Kết quả thực hiện công tác năm 2005 và Phương hướng, biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2006 của Cục Quản lý Nhà

Thứ sáu, 03/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2005 là một năm đầy khó khăn thử thách, nhưng tập thể cán bộ công chức, viên chức Cục Quản lý Nhà đã nỗ lực vượt bậc trong triển khai hoàn thành các nhiệm vụ đề ra và các nhiệm vụ được Bộ trưởng giao. Cụ thể như sau:
1. Về nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách theo chức năng, nhiệm vụ
Cục Quản lý nhà đã triển khai nghiên cứu, chuẩn bị nhiều văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, dự án lớn như sau:
- Chuẩn bị để Bộ và Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Nhà ở ngày 29/11/2005 Luật số 56/2005/QH11. Chủ tịch nước ký Lệnh số 27/2005/L/CTN ngày 09/12/2005 về việc công bố Luật Nhà ở;
- Chuẩn bị để Bộ và Chính phủ trình UBTV Quốc hội ban hành Nghị quyết 755/2005/NQ-UBTVQH của UBTV Quốc hội quy định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/7/1991. Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 17/4/2005.
- Chuẩn bị để Bộ trưởng trình Chính phủ ban hành Nghị định 95/2005/NĐ-CP ngày 15/7/2005 về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.
- Chuẩn bị để Bộ trưởng trình Chính phủ ban hành Nghị định 127/2005/NĐ-CP ngày 10/10/2005 của Chính phủ về hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 23/2003/QH11 và Nghị quyết 755/2003/NQ-UBTVQH quy định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/7/1991.
- Chuẩn bị để Bộ trưởng trình Chính phủ và UBTV Quốc hội Nghị định sửa đổi Nghị định 81/2001/NĐ-CP ngày 5/11/2004 của Chính phủ về người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam theo tinh thần của Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị Tờ trình số 137/CP-CN ngày 11/10/2005.
- Chuẩn bị để Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 204/2005/QĐ-TTg ngày 15/8/2005 về việc điều chỉnh, bổ sung đối tượng và cơ chế vay vốn xây dựng nhà ở thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long.
- Chuẩn bị để Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 02/2005/CT-TTg ngày 07/02/2005 về một số biện pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành cơ bản chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long năm 2005.
- Trình Bộ trưởng ban hành Thông tư số 13/2005/TT-BXD ngày 01/12/2005 về hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 127/2005/NĐ-CP ngày 10/10/2005 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 23/2003/QH11 và Nghị quyết 755/2003/NQ-UBTVQH quy định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/7/1991.
- Hoàn thành soạn thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế quản lý nhà công sở các cơ quan hành chính Nhà nước để Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ Tờ trình số 92/TTr-BXD ngày 27/12/2005.
- Hoàn thành soạn thảo trình Bộ trưởng xem xét ban hành Quyết định về Quy chế đánh và gắn số nhà.

2. Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
Năm 2005, Cục đã triển khai nghiên cứu các dự án Sự nghiệp kinh tế SNKT và đề tài khoa học sau:
- Dự án SNKT "Khảo sát đánh giá tình hình phát triển nhà ở từ năm 1991 đến nay. Đề xuất các cơ chế chính sách về quản lý, phát triển nhà ở để hoàn thiện hệ thống pháp luật nhà ở".
- Dự án SNKT "Khảo sát đánh giá thực trạng đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng có hiệu quả quỹ nhà này";
- Dự án SNKT "Điều tra khảo sát và đánh giá hiện trạng quản lý sử dụng quỹ nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đề xuất các biện pháp quản lý sử dụng có hiệu quả quỹ nhà này".
- Dự án SNKT "Điều tra khảo sát thực trạng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đề xuất các nội dung để làm cơ sở ban hành chính sách cấp giấy chứng nhận nhằm tạo điều kiện cho các chủ sở hữu có đủ điều kiện thực hiện quyền và nghĩ vụ đối với nhà ở, công trình xây dựng của mình góp phần phát triển lành mạnh thị trường bất động sản".
- Dự án SNKT "Điều tra khảo sát, đánh giá thị trường nhà ở nhằm đề xuất các giải pháp để phát triển thị trường này có hiệu quả".
- Hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn mà Trung tâm Chuyển giao công nghệ & Phát triển nhà đô thị của Cục Quản lý nhà, đã ký với các địa phương, các đơn vị trong lĩnh vực phát triển nhà.
Ngoài ra, Cục còn chuẩn bị "Đề án nhà ở xã hội"; Chỉ đạo chương trình đầu tư xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lụt đồng bằng sông Cửu Long; Chỉ đạo triển khai việc xây dựng chương trình phát triển nhà ở của các địa phương theo tinh thần Quyết định 76/2004/QĐ-TTg; Triển khai công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng theo Nghị định 95/2005/NĐ-CP; Hướng dẫn và chỉ đạo giải quyết về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/7/1991 theo Nghị quyết 23, Nghị quyết 755 và Nghị định 127;
Cục đã tổ chức hội nghị, hội thảo phục vụ cho xây dựng cơ chế chính sách như: Hội thảo lấy ý kiến cho dự án Luật Nhà ở; Toạ đàm về công tác xây dựng cụm tuyến dân cư các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; Phối hợp với Hiệp hội Bất động sản nhà đất Việt Nam và Hiệp hội quốc gia về bất động sản của Mỹ tổ chức Hội thảo phát triển thị trường bất động sản; hội thảo về công tác phát triển nhà các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ; Tổ chức tập huấn cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng.
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2006
1. Chuẩn bị nội dung để Bộ trình Chính phủ ban hành Nghị định và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;
2. Trình Bộ trưởng ban hành các Thông tư, Quyết định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;
3. Hướng dẫn các địa phương triển khai các chương trình phát triển và quản lý nhà ở xã hội;
4. Hoàn thiện nội dung để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế Quản lý nhà công sở các cơ quan hành chính nhà nước;
5. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng; Bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; Đầu tư xây dựng, cải tạo nhà chung cư xuống cấp; Triển khai việc đánh và gắn biển số nhà;
6. Tiếp tục nghiên cứu các đề tài khoa học công nghệ, dự án sự nghiệp kinh tế được giao để bảo vệ đúng tiến độ;
7. Tiếp tục triển khai phối hợp với các ngành, đại phương và một số tổ chức quốc tế để tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học về lĩnh vực quản lý và phát triển nhà;
8. Chỉ đạo điều hành các chương trình cụm tuyến dân cư đồng bằng sông Cửu Long; Chương trình điều tra, khảo sát nhà ở nông thôn....
Một số giải pháp và kiến nghị
1. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và nhiệt tình của đảng viên, công chức, viên chức tạo ra sự chuyển biến thực sự từ nhận thức đến tư duy và phương pháp làm việc để vừa bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng kết quả nghiên cứu, đề xuất.
Đây là biện pháp rất quan trọng để các cơ chế, chính sách về quản lý và phát triển nhà có bước chuyển biến tích cực trong giai đoạn 2006-2010 theo định hướng, chiến lược của Đảng và Luật Nhà ở đã được Quốc hội thông qua.
2. Tạo điều kiện để cán bộ, công nhân viên thực hiện nhiệm vụ theo từng lĩnh vực phải được đặt ra đối với cán bộ lãnh đạo từ lãnh đạo Cục đến lãnh đạo các phòng. Trong đó, công tác đào tạo tại chỗ thông qua giao việc, kiểm soát nội dung đối với từng bộ phận, từng cán bộ là rất quan trọng.
3. Lấy phương châm bám sát thực tiễn của xã hội, của cuộc sống để đúc kết nhằm đưa ra các giải pháp chính sách mang tính thực tiễn cao. Để thực hiện được yêu cầu này, trong năm 2006 phải có các giải pháp để tăng cường trao đổi thông tin 2 chiều giữa Cục và các địa phương; giữa chuyên gia của Cục với các chuyên gia của các ngành, các địa phương.
4. Phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, thực hiện tốt quy chế của Cục để mọi cán bộ công nhân viên có điều kiện đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào việc xây dựng đơn vị, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
5. Lãnh đạo Cục phải có trách nhiệm kiến nghị Lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện hơn nữa về tăng cường cán bộ, cơ sở vật chất cũng như động viên kịp thời đối với cán bộ, viên chức của Cục.
Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2006 rất nặng nề, nhưng với đà phát triển của những năm vừa qua, với truyền thống kinh nghiệm và tinh thần đoàn kết một lòng vì sự phát triển của đơn vị, toàn thể cán bộ nhân viên Cục Quản lý Nhà quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2006 đã đề ra.

Đào Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)