Sự cần thiết phải đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất

Thứ năm, 05/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định ở mức 7% - 8%/ năm, Việt Nam được nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận là một trị trường đầy tiềm năng. Cùng với sự phát triển kinh tế, ngành xây dựng Việt Nam cũng đang có những bước tiến vượt bậc. Trong 5 năm tới nhu cầu về vật liệu xây dựng VLXD sẽ tăng gấp đôivà tăng từ 4 - 7 lần trong 15 năm nữa.
Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, trong vòng 12 năm qua, ngành công nghiệp VLXD Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, không những về số lượng mà cả về chất lượng, đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.
Thị trường VLXD và TBNT Việt Nam đang phát triển mạnh theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Các nhà sản xuất kinh doanh cần một môi trường kinh doanh lành mạnh, chuyên nghiệp.
Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, thị trường VLXD Việt Nam còn tồn tại nhiều bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng của ngành, còn những hạn chế vốn có như phát triển thiếu định hướng dài hạn, nhỏ lẻ, tự phát, cạnh tranh không lành mạnh, hàng hoá không rõ nguồn gốc còn tràn lan trên thị trường, hàng hoá đến tay người tiêu dùng phải qua quá nhiều cấp trung gian…
Kinh doanh VLXD và TBNT tại các thành phố còn nhiều bất cập khi nó tồn tại chủ yếu hai mô hình cửa hàng kinh doanh sau:
Các hộ kinh doanh cá thể buôn bán VLXD và TBNT của nhiều hãng khác nhau trên các tuyến phố. Thường các cửa hàng này đồng thời trưng bày và kinh doanh sản phẩm của rất nhiều hãng và có chất lượng, giá cả, xuất xứ hàng hoá không rõ ràng. Vì vậy, các cửa hàng này không tạo được sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Hàng thật giả để lẫn lộn và thường không được trưng bày hợp lý, khoa học. Hàng hoá bày tràn ra vỉa hè làm mất văn minh thương mại và đô thị. Đây chỉ là một mô hình kinh doanh trong thời kỳ qúa độ và nó sẽ từng bước bị xoá bỏ trong nền văn minh thương mại.
Mô hình các công ty kinh doanh thuê showroom tại một số tuyến phố. Các showroom này đang phải chịu giá thuê mặt bằng cao tại thành phố và mặt bằng thuê hẹp nên khó bài trí hàng hoá và bố trí chỗ để xe cho khách. Đồng thời cũng đòi hỏi chi phí quảng cáo phải lớn thì người tiêu dùng mới biết đến và chi khi thực sự có nhu cầu thì người tiêu dùng mới tới. Tuy nhiên, ngay cả khi đã tới tham quan showroom trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng vẫn có tâm lý ngập ngừng chưa quyết định mua hàng vì họ còn muốn tham khảo và so sánh thêm các sản phẩm khác nữa trên thị trường. Vì vậy, cơ hội bán hàng của doanh nghiệp đã bị mất đi rất nhiều. Khác hàng nước ngoài vào Việt Nam khảo sát thị trường VLXD và TBNT cũng phải tốn nhiều thời gian khảo sát nhiều nơi mới nắm bắt được thị trường nước ta. Qua đó có thể thấy rằng cách kinh doanh VLXD và TBNT hiện nay chưa phù hợp với phương thức kinh doanh hiện đại theo xu hướng thương mại hoá toàn cầu.
Thực trạng đó đang đòi hỏi Việt Nam phải có một trung tâm thương mại chuyên ngành về VLXD và TBNT hiện đại, quy mô và được quản lý chuyên nghiệp như ở các nước tiên tiến. Trung tâm thương mại này phải có mặt bằng rộng để trưng bày được hầu hết các dòng sản phẩm của những doanh nghiệp có uy tín trên thị trường để người tiêu dùng có đầy đủ sự lựa chọn, so sánh về mẫu mã, chất lượng, giá cả và dịch vụ của các nhà cung cấp ngay tại một địa điểm. Hàng hoá phải được quy hoạch và phân khu rõ ràng. Sản phẩm bày bán trong trung tâm thương mại phải được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và xuất xứ. Giá cả phải được niêm yết, thông tin về sản phẩm và chính sách bán hàng của nhà sản xuất phải được công bố công khai đến người tiêu dùng. Toàn bộ hạ tầng cơ sở phải được xây dựng đồng bộ và khép kín.
Các mô hình trung tâm thương mại chuyên ngành về VLXD và TBNT đã xuất hiện từ rất lâu ở các nước phát triển như OBI tại CHLB Đức, HomeDepot tại Hoa Kỳ, Bunning tại Ôxtrâylia và thời gian gần đây đã phát triển mạnh ở cả các nước đang phát triển như HomePro ở Thái Lan, B&Q hay Easyhome tại Trung Quốc. Với thành công của hệ thống các trung tâm thương mại này và cùng với xu thế hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, sự ra đời của một Trung tâm thương mại VLXD và TBNT tại Việt Nam là một tất yếu và sự ra đời của Trung tâm thương mại về VLXD và TBNT Mêlinh Plaza tại vùng ven Hà Nội là rất cấp thiết, phù hợp với quy luật thị trường kinh doanh hiện đại.
Sau khi tham khảo các mô hình trung tâm thương mại VLXD và TBNT trên thế giới và nghiên cứu thị trường, tập quán kinh doanh và tiêu dùng của người Việt Nam, T&M Investment Việt Nam đã quyết định xây dựng Mêlinh Plaza tại một vị trí chiến lược nằm trên đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài và ở giao điểm với quốc lộ 18 nối liền hành lang Đông Tây của các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Ở vị trí này, Mêlinh Plaza không chỉ phục vụ thị trường Hà Nội mà còn đáp ứng nhu cầu của cả khu vực miền Bắc. Do tần suất mua VLXD và TBNT không cao như hàng hoá tiêu dùng nên Mêlinh Plaza được lựa chọn xây dựng ở ngoại ô thành phố nhằm có được mặt bằng cho thuê rộng nhất với giá thuê hấp dẫn.
Tổng vốn đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Mêlinh Plaza bằng 24 triệu đô la trên diện tích 61.600 m2. Trung tâm gồm 01 toà nhà chính và 03 toà nhà vệ tinh liên kết với nhau với tổng diện tích sàn 67.000 m2 là nơi trưng bày, kinh doanh VLXD và TBNT. Toà nhà văn phòng và căn hộ cho thuê có diện tích 15.000 m2 chủ yếu phục vụ nhu cầu thuê văn phòng làm việc và nhà ở dành cho các đơn vị và cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh tại Trung tâm thương mại. Tại Mêlinh Plaza có các dịch vụ ngân hàng, vận chuyển, business centre với phòng hội đàm, hội thảo có sức chứa trên 200 chỗ ngồi… Mêlinh Plaza được trang bị các thiết bị hiện đại như hệ thống điều hoà, thang máy, thang cuốn Schindler và các hệ thống camera, thông tin liên lạc, báo động cháy, phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn quốc tế... Mêlinh Plaza sẽ chính thức khai trương vào tháng 9/2006.
Là một tổ hợp thương mại khép kín hiện đại quy tụ hầu hết các doanh nghiệp sản xuất VLXD và TBNT có uy tín trong và ngoài nước, Mêlinh Plaza sẽ trở thành một trung tâm thương mại VLXD và TBNT có sức hút người tiêu dùng mạnh nhất và tiết kiệm chi phí quảng cáo cho các doanh nghiệp nhiều nhất mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao.

H. Phước
Nguồn tin: Hội thảo về Mêlinh Plaza, tháng11/2005

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)