Sơn trang trí công trình xây dựng

Thứ năm, 10/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Có thể nói, cái đẹp trong kiến trúc được xác định bởi sự trong sáng của đường nét, sự hài hoà về màu sắc và tất cả được thổi vào cái hồn của công trình. Kiến trúc là một lĩnh vực vừa mang tính kỹ thuật vừa là ngành nghệ thuật sáng tạo.
Kiến trúc được nhận ra từ cách tổ chức hình khối không gian, chất liệu vật liệu, màu sắc, hoạ tiết trang trí, sự lựa chọn và tỷ lệ giữa các mảng khối và chi tiết kiến trúc. Kiến trúc hiện đại thường kết hợp nhiều nhóm vật liệu khác nhau với những tính năng cơ lý hoàn toàn khác nhau như kính, kim loại kết hợp với bê tông thể hiện sự tương đồng về độ rắn chắc, nhưng nó cũng phản ánh độ tương phản về cảm giác giữa cái ổn định và sự mong manh dễ biến dạng. Nhưng khi kết hợp giữa kính và bê tông thì mang đến hiệu quả về công năng, kết cấu và thẩm mỹ cao.
Một thành phần đóng góp cho sự hoàn thiện của bê tông là vật liệu sơn được sử dụng phổ biến trên thị trường với tính linh hoạt cao về chất liệu, màu sắc tạo nên sự cảm nhận khác nhau về tỉ lệ, hình khối. Một số loại sơn đặc biệt có thể tạo cho bề mặt giả giống các loại vật liệu khác như đá, gỗ, cẩm thạch, nhung gấm... hoặc tạo ra hoa văn, hoạ tiết theo ý muốn. Các loại sơn này mở rộng khả năng lựa chọn cho khách hàng khi trang trí hoàn thiện công trình.
Sơn đá Hodastone được tổng hợp từ đá granite thiên nhiên, silica, cát... với chất kết dính acrylic-styrene. Sơn đá có thể ứng dụng trên bê tông, xi măng, thạch cao, ván ép, gạch... tạo dáng vẻ như đá hoa cương. Sơn có các loại như Hodagranite có gai đa dạng, nhiều màu sắc đá tự nhiên. Sơn có hiệu quả khi sử dụng trên các bề mặt cong, tròn của công trình và thường chọn trang trí tường ngoài. Sơn Hodasand có gai mịn như sa thạch và nhiều màu thích hợp cho các sản phẩm mỹ nghệ hay các công trình có nhiều chi tiết phức tạp như gờ, chỉ, phù điêu. Sản phẩm có loại dùng cho nội ngoại thất. Sơn Hodtexture sơn gấm có nhiều màu và gai mịn hay gai thô tựa như gấm, có thể ứng dụng trên các bề mặt phẳng; sử dụng cho nội, ngoại thất và để tạo hoạ tiết. Quy trình đòi hỏi có dụng cụ, phương pháp thi công riêng. Sơn Hodamosaic sơn hoa văn cũng đa dạng như đá nhưng bề mặt có gai mịn, tạo được nhiều hoa văn tuỳ thích bằng các cách thi công.
Ngoài sơn gấm, sơn nhám, sơn hạt, sơn giả đá, hãng Kova còn có loại sơn vân gỗ có thể ứng dụng trên nhiều chất liệu như ván ép, tường xi măng, kim loại, thạch cao...
Sơn Magic Pigments có thể thay thế giấy dán tường với nhiều hoa văn trên tường và nhìn ở các góc độ khác nhau sẽ cho những hoạ tiết khác nhau.
Sơn Hovalieuo tạo bề mặt phẳng, trơn có thể ứng dụng đa cách trong trang trí nội ngoại thất và hàng thủ công mỹ nghệ. Sơn có thể phủ lên nhiều chất liệu như nhựa, composite, thạch cao, gốm, kim loại, xi măng hoặc tạo gạch ốp tường, trần, vách ngăn, kệ bếp...
Các loại sơn tạo gai, sần sùi, ngoài yếu tố thẩm mỹ, trang trí còn có tác dụng triệt âm. Do đó sơn thích hợp ứng dụng cho phòng nghe nhạc, karaoke hay tầng hầm. Tuy nhiên, khi sử dụng tránh thổi sần sùi trên trần nhà vì sẽ mang lại cảm giác nặng nề và tránh đắp tường bên ngoài nhà phố vì sẽ dễ bị bám bụi. Cần cân nhắc khi ứng dụng sơn gai, gấm, gỗ... ở mức độ vừa phải thì mới tạo được hiệu quả làm đẹp.
Các nghiên cứu khoa học từ lâu đã khẳng định có sự tác động không nhỏ của màu sắc lên trạng thái tâm lý và sức khoẻ của người sử dụng. Màu sơn cho tường nhà không chỉ góp phần làm đẹp thêm cho ngôi nhà mà còn là nơi để gia chủ thể hiện tâm tư tình cảm, trạng thái tinh thần, sở thích và mong muốn của mình. Màu sắc sử dụng cho bề mặt kiến trúc không nên lạm dụng quá nhiều gây cảm giác lộn xộn mà nên có sự lặp lại giữa các màu để tạo nhịp điệu. Một số thủ pháp về sử dụng màu để thay đổi cảm giác, màu sáng làm cho không gian mở, thoáng rộng. Có thể kết hợp nhiều màu tương phản gay cảm giác thay đổi bất ngờ, trong khi sử dụng các màu cùng tông lại làm giảm khả năng hoạt động.
Trong gia đoạn xây dựng hoàn thiện, khâu chọn màu sơn cho nội ngoại thất rất quan trọng vì hình hài ngôi nhà có thể không như ý nếu dùng màu không đúng chỗ hoặc bị sai lệch. Có thể phối hợp các tông màu tương đồng, bổ trợ cho nhau. Không gian nội thất cần sử dụng tông màu chủ đạo. Nếu dùng màu sẫm hoặc gam màu nóng sẽ gây cảm giác nặng nề, màu lạnh cũng gây cảm giác lạnh lẽo. Trên cơ sở màu yêu thích, có thể chọn màu sơn theo các trạng thái tinh thần:
- Màu giảm stress: những màu có tác dụng giúp thư giãn như xanh nhạt, xanh lá tươi, xanh ghi xám thích hợp nhất đối với phòng ngủ, phòng tắm. Không nên chọn những màu quá chói lọi như màu đỏ.
- Màu tạo cảm giác bình yên: màu be, màu trắng ngà và những màu nhạt khác có ánh vàng và xanh biển. Những màu này tạo cảm giác yên tĩnh, thanh bình và hài hoà. Có thể điểm thêm một vài màu ấm nóng như cam tươi hoặc nâu để tránh cảm giác đơn điệu.
- Màu giảm sự mệt mỏi trì trệ: màu đỏ thắm, đỏ gạch, màu vàng rơm tươi là lựa chọn phù hợp.
- Màu tạo thay đổi tích cực: nên chọn những màu của thiên nhiên, của cây cỏ hoa lá, của môi trường hoang dã như xanh lá cây tươi, vàng cát, xanh biển đậm. Khi phối hợp thêm với chậu cây cảnh hoặc vật trang trí bằng gỗ thì không gian nội thất sẽ tăng thêm vẻ duyên dáng.
Kinh nghiệm của các nhà trang trí nội thất cho thấy:
- Không nên chọn quá 3 màu cho một phòng.
- Trong khi kết hợp màu, nên lưu ý những màu thuộc gam nóng thường chế ngự những màu thuộc gam lạnh.
- Nếu muốn làm nổi bật thì không chỉ dùng màu sơn mà còn cần quan tâm đến màu và kích cỡ đồ vật trong căn phòng.
Khi lựa chọn màu sơn, cần lưu ý đến màu sắc đồ đạc trong phòng và chức năng của từng phòng. Chẳng hạn, với phòng khách nhỏ nhưng lại muốn tạo không gian rộng thì dùng sơn tường màu sáng, sử dụng vải kẻ sọc cho sofa sẽ là một ý tưởng hay. Đó cũng là cách biến ngôi nhà tưởng như đã quá quen thuộc trở thành một công trình mới.
Bên cạnh nhóm sơn ấm, tạo phong cách sang trọng, phù hợp với những vật dụng trang trí nội thất chất lượng cao, làm bằng da mềm, gỗ cao cấp hay những gam màu lạnh, phù hợp với tác phong hiện đại, các chuyên gia thiết kế cho rằng những màu sơn gợi cảm nhẹ nhàng, thoáng đãng, như màu xanh dương ngả sang xanh lam nhạt, các tông màu vàng, dâu chín kết hợp màu trắng... sẽ được ưa dùng. Những màu này vừa dễ kết hợp với các đồ nội thất, vừa tạo cảm giác dễ chịu. Có thể nói sơn là một vật liệu có nhiều hứa hẹn của kiến trúc tương lai. Ví dụ, sơn vôi là một khái niệm mới trên nền vật liệu cổ truyền. Thay vì sử dụng dạng quét vôi theo cách truyền thống ở Việt Nam, các công ty nước ngoài đưa vào sản phẩm sơn vôi được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến và được biến tính bằng các hợp chất đặc biệt nhằm giảm tốc độ cacbonat hoá CaOH2. Chính vì vậy sơn vôi có độ mịn cao, đẹp, có thể phối trộn dễ dàng nhiều màu, có độ bền khá cao, thích hợp cho cả sơn trong nhà và ngoài trời và thân thiện với môi trường do không dùng độc tố.

MinhTâm Nguồn tin: Hội thảo khoa học"Sổ tay hướng dẫn sử dụng vật liệu trong công tác thiết kế xây dựng công trình"
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)