Vật liệu mới thay thế bê tông

Thứ năm, 10/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại Australia, Công ty sản xuất và hạ tầng CSIRO đã phối hợp với Công ty CMR Energy Technologies một công ty chuyên nghiên cứu, phát triển và thương mại hoá các sản phẩm tiết kiệm năng lượng mới mới đây đã đưa ra một loại vật liệu có thể thay thế bê tông, thu hút sự chú ý trên thị trường xây dựng, đó là tấm Hysill làm từ xi măng có các tính năng: cường độ cao, chịu lực, cách ly tốt và trọng lượng nhẹ. Tấm có trọng lượng chỉ bằng một nửa bê tông nhưng lại có khả năng cách nhiệt cao hơn 5 lần, được chế tạo với mục đích dùng cho công trình dân và thương mại, nhưng thử nghiệm trong môi trường biển đối với loại vật liệu này đã thu được thành công.
Ông Roy Yong, giám đốc sản xuất tấm Hysill - chuyên gia về bê tông đúc sẵn cho biết, ông đã sử dụng rất nhiều loại bê tông thông thường và hiểu rõ những vấn đề về trọng lượng và chi phí của bê tông liên quan tới việc thi công và lắp đặt. Theo ông, cần có một loại vật liệu mới có tính năng tương tự như bê tông như nhẹ hơn. Chính vì thế, công nghệ trên đã tạo ra một sản phẩm duy nhất có tầm cỡ quốc tế ứng dụng trong xây dựng.
Bê tông bao gồm 4 thành phần chính là xi măng, cát, đá dăm và nước nhưng khi sản xuất Hysill, người ta đã thay thế đá dăm, vốn chứa nhiều quặng nặng - nguyên nhân làm tăng trọng lượng của bê tông, bằng một quy trình tạo khí với rất nhiều bọt khí trong hỗn hợp. Việc này đã làm giảm trọng lượng vật liệu và tạo hiệu quả về nhiệt. Việc đưa bọt khí vào bê tông làm cho trọng lượng của nó giảm đi. Tuy nhiên nếu bê tông có lượng bọt khí quá nhiều sẽ có cường độ thấp. Vì thế các nhà sản xuất đã hạn chế lượng bọt khí ở mức nhất định, làm cho bê tông vẫn đảm bảo cường độ và có hiệu quả cách nhiệt. Hàm lượng khí trong bê tông thông thường chỉ chiếm 6%. Cách làm này tiết kiệm rất nhiều năng lượng đáng lý ra phải sử dụng trong quá trình khai thác, vận chuyển cốt liệu đá dăm. Ngoài ra, khối lượng của vật liệu mới chỉ bằng một nửa bê tông thường nên có thể tiết kiệm được một lượng năng lượng đáng kể do số vòng quay khi trộn vật liệu giảm đi nhiều. Nhờ sử dụng khí, sản lượng từ công nghệ này cũng tăng hơn 50% so với thông thường, cứ 1 kg xi măng sẽ tạo ra 1,5kg sản phẩm hoàn thiện nên nguyên vật liệu cần đến ít hơn. Ngoài những lợi thế về giá thành và tiết kiệm năng lượng, quy trình sản xuất Hysill, công nhân chỉ cần mất 5 phút cho một công việc mà đối với bê tông thường phải mất đến nửa giờ, vì thế nên thời gian thi công cũng rút ngắn.
Với các ưu điểm trên, Hysill được đánh giá là công nghệ nền tảng để phát triển loại sản phẩm mới gồm các cấu kiện chịu lực lẫn không chịu lực như tường, mái, hệ thống sàn, ván sàn và các tấm chống ồn. Tấm Hysill sẽ là sản phẩm thay thế cạnh tranh mạnh với gạch, tấm ốp, tấm tường đúc sẵn và block nhẹ cuốn khí aerated lightweight blocks. Phản ứng từ thị trường với công nghệ này cũng rất đa dạng, các nhà sản xuất xi măng và ngành công nghiệp sản xuất tấm thạch cao rất phấn khởi với đối tác mới còn các công ty sản xuất gạch thì không hề hào hứng.
Công ty sản xuất cho biết, trong vòng 6 tháng công ty đưa ra thị trường sản phẩm tấm tường và tấm ốp tường, còn sản phẩm ngói lợp, do sự phức tạp về yêu cầu mầu sắc, cũng sẽ được nghiên cứu sau.

Nguồn tin: Theo Tạp chí KHCN Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)