Gạch chịu lửa Cầu Đuống

Thứ sáu, 21/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm gần đây các công trình kiến trúc có xu thế tìm về với vẻ đẹp tự nhiên bởi nguồn cảm hứng từ các vật liệu thiên nhiên bản địa. Gạch nung từ đất sét là một trong những vật liệu được ưa chuộng nhưng gạch chịu lửa lại là một sản phẩm đặc biệt được quan tâm bởi tính chất đặc biệt của nó.
Gạch chịu lửa khác với các loại vật liệu từ đất sét khác là nó được nung 2 lần theo phương pháp bàn khô. Vì được nung 2 lần nên gạch chịu lửa có màu sắc trang nhã màu trắng ngà tự nhiên chuyển sẫm dần sang nâu nhạt vẫn giữ được màu sắc tự nhiên của đất sét lúc ban đầu. Gạch chịu lửa được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp nên kích cỡ chuẩn xác, không bị sai lệch, mạch vữa không cong vênh, khó ốp như gạch thủ công. Các công trình sử dụng loại vật liệu này sẽ có vẻ đẹp tự nhiên bởi chất liệu thiên nhiên của đất sét nhưng đường nét công trình vẫn ngay ngắn, sạch sẽ, đặc biệt với khí hậu Việt Nam mùa hè nóng, mùa đông lạnh thì gạch chịu lửa có tác dụng bảo ôn rất tốt mùa hè mát, mùa đông ấm. Gạch chịu lửa còn có một đặc điểm nữa là vì được nung 2 lần nên có cường độ chịu lực lớn, độ bền cho công trình cao.
Gạch chịu lửa có thể sử dụng cho mọi hạng mục của công trình kiến trúc. Nếu sử dụng gạch chịu lửa để xây dựng thì công trình sẽ có độ vững chắc tuyệt đối, kiên cố trước mọi biến động của thiên tai. Nếu sử dụng gạch chịu lửa để ốp tường trang trí ở một vài nơi nào đó của công trình thì đó là điểm nhấn đắt nhất, tạo cho ta cảm giác thư giãn tuyệt vời, giảm bớt sự căn thẳng khi phải tiếp xúc nhiều với các hạng mục bê tông, cốt thép của công trình. Khi gạch chịu lửa được sử dụng lát sân vườn, ngoài những tác dụng trên còn có tác dụng chịu lực là 500kg/cm.

Nguồn tin: Theo T/C Kiến trúc, số 2/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)