Kính đa năng

Thứ tư, 28/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kính và gương được đưa vào kiến trúc nội thất thường có tiếng là để trang trí, nhưng thực ra tính sử dụng rất cao. Trước đây nói đến kính, thường nghĩ dùng làm vách chắn, cửa, kính soi... Nay, để đáp ứng nhu cầu trang trí theo phong cách hiện đại, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều sản phẩm nội thất bằng nguyên liệu là kính thay vì gỗ và các dạng kính lắp đặt theo công nghệ mới.
Kính - Làm đẹp không gian nội thất

Hiện nay, kính được coi là một trong những vật liệu xây dựng được ưa chuộng không chỉ nhờ kết cấu gọn nhẹ, dễ lắp đặt, giá thành rẻ, tiện dụng phù hợp với không gian kiến trúc mà còn đem lại giá trị thẩm mỹ trong trang trí nội thất lại cho ánh sáng đi vào nhà, nhất là đối với những ngôi nhà không có nhiều mặt thoáng.

Mỗi loại kính một tính năng

Kính dân dụng: Là loại kính được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng với độ dày mỏng khác nhau từ 3 - 15mm với ba màu cơ bản: trắng, nâu và xanh đen. Với ưu điểm cắt gọt dễ nên có thể lắp đặt cho mọi công trình xây dựng, từ làm kính cửa sổ, cửa ra vào, cửa chớp, bình phong ngăn cách giữa các không gian nội thất khác nhau đến lắp làm tương trang trí cho nhà cao tầng. Kính dân dụng được sản xuất chủ yếu từ các công ty trong nước nên giá thành khá rẻ, phù hợp với tài chính của đại bộ phận dân cư, nhưng nhược điểm là tuổi thọ không cao, kết cấu mỏng nên dễ bị vỡ khi có va đập dù nhỏ. Khi chỉ sử dụng kính lắp vào các cửa sổ, cửa ra vào để chống gió, bụi bẩn thì sự lựa chọn đúng nhất là kính dân dụng vì dễ mau, dễ lắp đặt với mọi kích cỡ nên cho phép bạn lắp được những khung kính có diện tích rộng mà không phải nghĩ đến việc ghép các tấm kính nhỏ lại với nhau. Nếu phòng khách chật chội và thiếu không gian thì có thể tạo một mặt tường khung kính để có thể lấy ánh sáng và tạo cảm giác không gian được nới rộng.

Kính trang trí: Là loại kính màu với các hoạ tiết đa dạng, có thể là kính cán hoa văn in chìm hay được khắc nổi trên kính. Hiện nay, kính trang trí được sản xuất rất đa dạng. Cũng giống như kính dân dụng, kính trang trí thường tuổi thọ không bền, không chịu được nóng, gặp lửa sẽ gây rạn nứt. Kính trang trí thường được sử dụng với mục đích trang trí nội ngoại thất của các công trình đòi hỏi tính thẩm mỹ cao như nhà hàng, khách sạn, biệt thự. Thay vì những ô cửa sổ trong suốt đơn điệu có thể sử dụng kính trang trí với những hoa văn nổi.

Kính phản quang: Đang là loại kính được ưa chuộng hiện nay nhờ tác dụng hạn chế sự hấp thu ánh sáng từ bên ngoài và có khả năng chống nóng. Do phía bên ngoài kính được tráng thêm một lớp thuỷ ngân bạc nên từ bên trong có thể nhìn ra bên ngoài rất rõ, ngược lại thì không thấy gì. Nếu nhà thiếu ánh sáng có thể khắc phục bằng cách lắp mặt tiền nhà bằng kính khung nhôm. Kính phản quang có thể lấy ánh sáng bên ngoài mà không lo người ngoài nhìn vào trong nhà.

Kính an toàn: Cường lực có ưu điểm chịu được xung lực, động đất ở cấp độ thấp, rất khó bị vỡ hay trầy xước khi va đập, nhưng khi vỡ sẽ tan thành rất nhiều mảnh nhỏ. Vì vậy, kính chịu lực không cắt được bằng dao cắt kính, kính bắt buộc phải đặt theo đơn đặt hàng có sẵn. Những loại kính chịu lực thì lại rất thích hợp làm bức bình phong ngăn cách mà không ngại về việc kính bị nứt vỡ, lại giảm được tiếng ồn tối đa.

Kính bảo ôn: Có khả năng cách âm, cách nhiệt. Kết cấu của loại kính này khá đặc biệt, làm bằng hai lớp kính, có độ dày trung bình từ 15 - 20mm, gắn song song cách nhau một khoảng 4 - 5mm, giữa có lớp chân không và được giữ bằng khung nhôm và gắn bằng lớp keo silicone chắc chắn.

Kính dán nhiều lớp: Thực chất là những tấm kính dân dụng được gắn kết bằng một lớp keo có độ dày 0,38mm. Các lớp kính có thể là kính trong, kính màu hoặc kính phản quang. Tuỳ theo chiều dày các tấm kính đơn dùng để ghép mà kính dán có độ dày khác nhau. Ưu điểm nổi bật của loại kính này là khi bị vỡ các mảnh kính không văng ra mà dính chặt với nhau bởi lớp keo dính nên không gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Một số ứng dụng kính theo tính năng

Phòng tắm kính: Hay được bố trí nhất là sản phẩm phòng tắm. Ngoài những kiểu sản xuất theo mẫu định hình sẵn, trên thị trường còn có phòng tắm bằng kính lắp ghép theo kích thước mà khách hàng yêu cầu. Nét mới của phòng tắm này là không dùng khung bằng nhôm mà kính được mài cạnh, kết ráp bằng keo đảm bảo an toàn và mỹ thuật. Cửa có hai dạng: Dạng có đường ray treo trượt êm và nhẹ nhàng với bánh xe nhựa cốt inox; Dạng cửa mở quay 90 độ, bản lề bằng inox. Tất cả kính sử dụng cho sản phẩm này đều bằng kính cường lực dày 8 - 10mm.
Nền buồng tắm có thể lắp đặt khay composite để đựng và thoát nước, tiết kiệm thì sử dụng ngay gạch lát nền và trám gờ composite chặn nước. Các hình dạng phòng để lựa chọn từ một mặt cho đến bốn mặt tuỳ theo yêu cầu, hình vuông, góc tù, lục giác hay cong. Do không sử dụng khung xương nhôm nên phòng trông gọn, ít chiếm diện tích.

Các loại tủ âm tường: Trước các loại tủ t]ờng thường sử dụng gỗ làm cửa, nhưng dùng gỗ giá thành cao, do vậy bây giờ xu hướng chung là sử dụng cửa kính. Có nhiều loại cửa kính như kính mờ, kính trơn kết hợp với hoa văn, đặc biệt có kính trang trí thêm các mảng cói, vải bố làm cho sản phẩm gần gũi hơn với không gian nội thất. Loại cửa kính tráng thuỷ có thêm tiện ích làm kính soi, lại có hiệu quả không gian như được nới rộng ra.

Gạch kính lát nền: Loại kính có kích thước 50cm x 50cm dày 25mm làm bằng kính cường lực hai lớp, khi thi công chỉ cần ghép sát không phải sử dụng keo dán. Gạch kính này dành cho những người thích chất liệu hiện đại và thường được xen với các vật liệu khác như sàn gỗ. Kính hai lớp nên ở giữa có một lớp keo và có thể pha thành nhiều màu, cả việc đặt màu theo ý khách hàng. Dưới gạch có thể thiết kế đèn phát sáng trang trí.

Sản phẩm trang trí: Quầy bar bằng kính được chế tác công phu bởi nhiều mảnh kính tráng thuỷ, mài cạnh ghép nổi theo nhiều giác độ để tạo như bề mặt viên kim cương. Những mảnh kính này được dán trên khung tủ bằng gỗ. Một bộ gồm quầy bar và kệ tủ đựng rượu theo phong cách, kiểu châu Âu.
Kệ hoàn toàn bằng kính cường lực, dày từ 12 - 19 ly, có thể đựng ti vi, các thiết bị như đầu máy, dàn âm thanh... bao gồm loại bốn ngăn và ba ngăn. Sản phẩm gọn nhẹ phù hợp với nội thất hiện đại và căn hộ.

Nguồn tin: Thông tin Kính xây dựng Việt Nam, số 4/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)