Vật liệu xây dựng mới cho những ngôi nhà hiện đại

Thứ sáu, 23/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay trên thị trường xây dựng thường xuyên xuất hiện những điều tưởng như không thể có, không thể làm. Ðó là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ vật liệu xây dựng. Ðơn giản cũng là những mái nhà lợp tôn như ngói, sàn bê tông cách nhiệt... đến những sàn thay đổi độ cao... Có rất nhiều sản phẩm VLXD cho việc xây dựng một căn nhà mới tiện nghi, hiện đại.

Mái nhà tôn kẽm kiểu mới
Sản phẩm mái lợp MRI của công ty B.F.T cũng là tôn tráng kẽm nhưng được dập từng tấm nhỏ liền một dãy chừng 5 tấm ngói. Trên bề mặt tôn tiếp xúc môi trường bên ngoài được phủ một lớp đá xay nhuộm màu với tác dụng cản nhiệt, làm giảm sức nóng bị hấp thu, giảm tiếng ồn và tạo dáng vẻ lạ do có nhiều màu, không có độ bóng của kim loại.
Cũng từ tôn, có tấm panel cách nhiệt dùng trong xây dựng mái và tường, trần. Ðó là tấm E.P.S sandwich, sản phẩm của công ty Winner Việt Nam thích hợp cho nhà dân dụng, văn phòng, kho lạnh, nhà máy... Nguyên liệu chính là tấm mút xốp được dán ép chặt giữa hai lớp tôn màu để cách âm, cách nhiệt, giảm chi phí sử dụng điện làm mát, lạnh môi trường trong nhà. Mặt ngoài của tôn được phủ lớp silicon polyester để chống ăn mòn, ẩm, oxy hóa. Có nhiều mẫu mã riêng cho mái và vách hoặc trần hay thực hiện theo kiểu mẫu của khách hàng. Loại vật liệu này nhẹ, thi công nhanh, chịu lực tốt và dễ vận chuyển.
Ðể cách âm, cách nhiệt còn có bông thủy tinh SFG của công ty Siam cement trading dạng cuộn và tấm không bắt lửa. Có thể ứng dụng để lợp dưới mái tôn, ngói, bê tông hoặc tạo vách ngăn và trần cho nhà dân dụng và công nghiệp.

Gạch không nung
Ðể thay thế gạch nung truyền thống đã có loại gạch bê tông nhẹ. Gạch không dùng nguyên liệu đất mà chế tác từ cát, xi măng, đá vôi, bột nhôm và phụ gia qua công đoạn sấy bằng hơi nước. Sản phẩm có những ưu điểm so với gạch nung như: độ chịu lực cao hơn, bình quân 50 kg/cm2, cách nhiệt tốt, chịu lửa hơn 4 giờ, hạn chế được độ nứt tường sau khi tô nhờ độ co rút thấp, nhẹ hơn 2,5 lần so với gạch làm từ đất nung thông thường, thi công nhanh hơn, quy cách chính xác vì sản xuất công nghiệp. Gạch bê tông nhẹ có nhiều quy cách, dày 10, 15, 20, 30 cm, khổ 20x40 cm hoặc có thể đúc theo kích cỡ của khách đặt hàng.
Dùng lót sàn có loại gạch ốp lát không nung với nhiều chủng loại, hoa văn và màu sắc như đá gỗ trong tự nhiên để tạo sự gần gũi. Gạch chế tác từ nhựa PVC hay gạch cao su với những đặc điểm làm nhẹ sàn, không bị áp lực bởi lực tải của nền móng, đi không gây tiếng ồn, thi công nhanh. Có loại cuộn hay viên, có thể dán lên nền hay chỉ sắp khít lại, không dùng keo. Có loại chống tĩnh điện, chống rung, chống hóa chất; tùy công năng cần để ứng dụng. Kích cỡ cũng đa dạng như gạch ốp lát thường dùng.

Sàn nhà thay đổi độ cao
Sản phẩm do công ty AB Tech và công ty AT&T là những tấm sàn vuông chừng 40x40cm làm sẵn bằng thép độn xi măng bên trong, nhôm đúc hay nhựa. Bề mặt sản phẩm trông như đá. Những tấm này được gác lên các cọc đỡ thành sàn có khoảng hở đối với mặt nền nhà, phòng. Tấm dựa trên các cọc thép có thể điều chỉnh cho phẳng và tùy vào độ cao thấp sàn muốn lắp đặt. Sản phẩm thích hợp thiết kế cho các văn phòng - nơi có nhiều đường dây điện chằng chịt, bởi có thể dấu dây dưới sàn và tạo được thẩm mỹ; hoặc nhà xưởng sử dụng nhiều đường ống nước, hoá chất...

Nhôm kính cách âm phản nhiệt
Giờ đây có thể lắp dựng được căn nhà toàn bằng khung nhôm và kính, từ mái kính, vách kính, cửa kính, sàn gác kính, cầu thang kính... Công ty WSW cung ứng hệ khung nhôm cách âm cách nhiệt và sản phẩm kính cách âm phản nhiệt. Trong căn nhà nhiệt độ trong nhà luôn được giữ ổn định so với môi trường bên ngoài.

Gạch mosaic thủy tinh
Ðây là loại gạch ốp lát trang trí với kích thước nhỏ, có thể tạo hoa văn rất đa dạng. Trên thị trường đã có các gạch mosaic gốm, ceramic, đá... Loại mới nhất làm bằng thủy tinh vừa được sản xuất tại Việt Nam.
Gạch được nấu chảy ở nhiệt độ 800-1.300 độ C sau đó được cán ra từng viên theo nhiều kích cỡ mỗi cạnh từ 2 đến 10 cm. Gạch thủy tinh có độ bền hơn hẳn các chất liệu khác như gốm hoặc ceramic vì các loại gạch đó có thành phần đất chiếm chủ yếu và chỉ tráng một lớp men, còn gạch thủy tinh được làm đặc toàn bộ nên rất bền, chống mài mòn, chống axit. Ngoài ra thủy tinh hầu như không bị thấm nước nên ưu điểm này được nhiều người ưa thích.
Có hai loại gạch mosaic thủy tinh là loại trong suốt và loại đục. Loại trong suốt được làm trong và xử lý màu ở mặt dưới viên gạch. Loại gạch trong có độ thẩm mỹ cao, có chiều sâu vì ánh sáng có thể xuyên qua tạo màu sắc lung linh và màu sắc rực rỡ. Loại gạch đục màu được làm đồng nhất trong quá trình nung. Gạch thủy tinh cho phép sử dụng dải màu rất rộng nên màu sắc phong phú nên thiết kế được nhiều mẫu đẹp.
Với những ưu thế trên, gạch mosaic thủy tinh có thể sử dụng ở rất nhiều nơi như hồ bơi, trang trí sân, khu vực vệ sinh, mặt tiền nhà. Nhà sản xuất cũng đã tạo những mẫu gạch cho khách hàng ghép cho hồ bơi như hình động vật sống dưới nước; gạch ghép màu dùng cho các mảng tường trong nhà vệ sinh. Thậm chí có thể dùng gạch để trang trí với các chân dung nhân vật, khung gương, tranh theo hình mẫu...
Sản phẩm này của Công ty Art glass, là mặt hàng trang trí đa dạng và mang tính nghệ thuật cao, giúp cho trang trí nội thất dễ dàng hơn. Nếu được ứng dụng vào các công trình công cộng thì sẽ mang lại vẻ đẹp và độ bền tốt hơn hẳn các vật liệu khác.
Một số điều cần lưu ý khi mua gạch mosaic thủy tinh là gạch dùng men màu sẽ có độ bền màu hơn các loại được dùng sơn màu. Các loại gạch có nhiều mức khác nhau tùy theo độ phức tạp của mẫu, loại có màu nóng thường có giá cao hơn các màu khác. Loại gạch thủy tinh trong chỉ dùng để ốp tường, không dùng ốp sàn vì sẽ bị trầy xước.

Nguồn tin: Hanoinet, ngày 5/11/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)