Thực hiện gắn si đá

Thứ tư, 21/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các kiến trúc sư đã chỉ rõ rằng sự cố gắng để các loại sàn đá nên hay không nên gắn si. Nhưng điều đó không có gì so sánh với sự tìm ra các giải pháp để đi đến quyết định kiểu gắn si nào để sử dụng - dễ thấm qua hay không thấm qua.
Đối với các kiến trúc sư, mối lo âu chính là để có một quyết định các loại sàn đá của họ nên gắn xi để bảo vệ hoặc để chúng ở trạng thái tự nhiên. Và vấn đề càng xấu hơn khi không có một quy tắc chặt chẽ nào - nó phụ thuộc vào bạn chỉ ra cái gì, nơi đâu nó đi và bạn nói với ai.
David Richardson, giám đốc Công ty Tư vấn Xây dựng ở BRE, đã giải thích rõ ràng hơn: Bất kỳ cách xử lý nào cũng cần phải phòng ngừa. Chìa khoá của vấn đề là ở chỗ xác định rõ ràng đá có chất lượng tốt là việc đầu tiên. Các kiến trúc sư đã bảo dưỡng rất lạc quan về sự thích hợp của một số loại đá cho các hoạt động đặc thù: Ngay từ lúc bắt đầu, các kiến trúc sư đã chọn vật liệu tốt để công việc được trôi chảy. Nếu bạn để ý, bất kỳ lý do nào, việc sử dụng những đá sáng thì nơi đó có khả năng lượng nước và thực phẩm đổ ra hoặc trong các vùng giao thông qua lại nhiều, sau đó bạn sẽ bảo vệ chống lại nó với si, nó sẽ bện lại để bảo tồn đá.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4555.663' />
Trước và sau So sánh sự thực hiện đá với Lithofin Stainstop, nước và dầu lấp thấm đầy với các đặc tính làm nổi bật màu

Sự gắn xi đá không có gì là mới. Từ thời đế chế La Mã cổ đại đã bắt đầu sử dụng đá hoa cương cho những biệt thự của họ, còn sáp ong, sữa và mỡ động vật có khả năng cung cấp cho bề mặt của đá một lớp bảo vệ. Sự liên quan đến vết bẩn chỉ là sự minh chứng - người được trông nom bảo tàng của nước Anh đã cấm rượu đỏ trong sàn nhà rộng trong lễ kỷ niệm giải Stirling năm 2001 bởi sự sợ hãi sẽ đổ nát những phiến đá vôi họ mới đặt một lớp bảo vệ. Sự liên quan đến vết bẩn chỉ chỉ là sự minh chứng - người được trông nom bảo tàng của nước Anh đã cấm rượu đỏ trong sàn nhà rộng trong lễ kỷ niệm giải năm 2001 Stirling bởi sự sợ hãi sẽ đổ nát những đá vôi phiến họ mới đặt.
Nếu bạn chọn sử dụng với xi, thì cách tiếp theo là nên quyết định loại nào có thể là kiểu tiếp theo: xi có lỗ hổng khối hay xi lỗ hổng dòng. Xi có lỗ hổng khối khít với những lỗ hỗng cực nhỏ trong lúc kết thúc bề mặt của đá. Đối với phòng bếp, xi không thể dò được này có thể là đích xác những gì bạn cần, năng ngừa sự đi vào của chất lỏng qua bề mặt của đá.

Bảo vệ là sự sống còn
Nhưng nó mang lại cho bản thân nó nhiều vấn đề, như ông Richard giải thích: Việc rửa và làm khô toàn bộ vùng ngoài của đá là việc làm cấp bách trước khi bất cứ một xi lỗ hổng khối nào được áp dụng, ngoài giờ quy định thì bất cư một loại muối nào có mặt trong độ ẩm còn lại của đá có thể di chuyển trên bề mặt đá, và cũng như sự lâu bền của vết bẩn đá hoặc sự nổ và vết nứt của xi.
Peter Waldren, giám đốc điều hành tại Lithonfin, người dẫn đầu công ty thấm đá cho rằng sự bên ngoài của đá thì không nên gắn xi, như sự biến đổi thời tiết và việc đá bóng thực hiện giống như một chức năng để gắn xi. Hơn nữa, căn cứ vào chất lượng của sản phẩm đá hiện đại, lỗ hổng đá khối thấm không lâu hơn công nghệ mạo hiểm nó phải xảy ra một hoặc hai lần.
Trong công trình hịên đại với các hàng đá chịu ẩm, việc sử dụng quy trình chất lượng vật liệu chưa khai thác, bản chất độ ẩm không là vấn đề, Waldren nói Có lỗ rỗ tế vi hoặc thấm dễ thở đều chỉ yêu cầu đối với những ngôi nhà cổ, nơi mà hàng đá chịu ẩm không có mặt, và đó là sự hợp lý cao khi độ ẩm sẽ tiến lên trên bề mặt của đá. Bất kỳ ảnh hưởng xử lý kỵ oleo và kỵ nước sẽ không dễ thở như bất kỳ một mức độ nào.
Với lỗ hổng dòng hoặc xi dễ thở, độ ẩm yêu cầu có khả năng xuyên qua bề mặt và bay hơi, nhưng kết quả này có thể trong một tỷ lệ giảm bớt khả năng để vết bẩn tồn tại. Hơn nữa, người đấu thầu Alex Stablé, thành viên của Uỷ ban Công nghệ đá thì thích sự dễ thấm hơn. Kinh nghiệm của ông ta là sự mài mòn xi đá khối trong những vùng mật độ giao thông cao, với sự áp dụng lại nguyên nhân là do không bằng phẳng, xây gắn lại. Tôi cảm thấy rất thoải mái trong vấn đề này, vì nhà đấu thầu với điều kiện đặt trước thì là dừng đối với tôi. Tôi là người chủ trương tán thành xi lỗ hổng dòng. Những sự thấm đó là một vài milimet không có sự đổi màu, dấu hiệu giảm vết bẩn của đá.
Sự ổn định là tính cạnh tranh trong công nghệ mà ông ta trích dẫn trong công việc, ông ta kết hợp chặt chẽ với giá cả như một khoản tiền phụ, dù có hay không các kiến trúc sư chỉ định rõ. Vấn đề là các kiến trúc sư sẽ đi tới tiêu chuẩn cụ thể nào, loại nào có thể đề nghị rằng bạn không làm bất cứ gì cho đá. từ khi chúng tôi bắt đầu sử dụng xi lỗ hổng dòng, chúng tôi đã không có sự đòi hỏi với trường hợp đá bẩn - bạn chỉ cần chắc chắn rằng sản phẩm làm sạch bạn đề nghị trong sổ tay O & M là tương hợp với sự dễ thấm.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4555.664' />
Sự thấm với một chất tăng cường màu

Quan điểm này sẽ được trở lại với Peter Harrison, đối tác của công ty tư vấn đá Harrisson Goldman, ông ta nói: Theo chế độ làm sạch trong sổ tay O & M là sẽ trở thành trách cứ trầm trọng, bởi vì nếu như HSE tin tưởng lạm dụng vào một sản phẩm làm sạch đã làm giảm sự tồn tại sức bền trượt của đá, và tai nạn xảy ra, đó là nhà đấu thầu làm sạch sẽ bị chịu trách nhiệm pháp lý. Trách nhiệm của các kiến trúc sư là kiểm tra sự phù hợp của sản phẩm làm sạch với chất thấm cụ thể đó.

Nhận thức của việc xử lý
Đây là sự đi thẳng vào vấn đề rằng một số các nhà đấu thầu trong công nghiệp đã kết hợp chặt chẽ với bản chất của đá trước khi nó trở thành mặt có vết bẩn bởi nguyên do quá trình di dời vữa lỏng. Nếu mọi sự thêm làm lớp phủ ngoài không trượt là đạt yêu cầu, các kiến trúc sư luôn kiểm tra tích thích hợp với hoá chất đó trước khi cung cấp.
Harrison nói: Nhận thức rằng một số lớp vỏ ngoài không trượt bao hàm axit rằng bề mặt của đá khắc axit, loại có thể nguyên nhân là do đá vôi không mất màu và đá granit bị ôxy hoá. Và nếu đó là xi lỗ hổng khối trên đá do thời gian ảnh hưởng trở thành hiển nhiên, thái độ với vấn đề có thể trở thành bài học quý giá.
Nó hoàn toàn hiển nhiên khi bạn theo dõi độ ẩm ở dưói thấp bề mặt xi của đá, Harrison nói và khi muối di chuyển lên bề mặt của đá ngoài giờ quy định, bạn có thể đổ lỗi rằng do sự độ ẩm vượt quá trong quá trình di chuyển qua các lớp của đá.
Giải thoát vấn đề này có nghĩa là khử lớp xi với một sự kết hợp để loại bỏ đê mang lại cho đá điều kiện căn nguyên của nó và sau đó cung cấp cho nền công nghiệp thuốc đắp lên bề mặt để lấy ra độ ẩm hoặc muối ra khỏi nó. Giai đoạn tiếp theo là cung cấp độ thấm dễ thở, với số lần thực hiện phụ thuộc vào sự cứng của đá. Đá granit hoặc tup vôi có thể chỉ yêu cầu một lần hoạt động trong khi một vật mềm, đá vôi trắng có thể yêu cầu ba đến bốn lần.
Đưa ra giá cả có thể cao và chế độ bảo dưỡng đó có thể không được bảo đảm, sự bỏ mặc không xử lý đá có thể là cách tốt để tránh xa sự phức tạp. Sự phàn nàn này có thể là nội dung đáng chú ý đối với siêu thị văn phòng đầu cơ cạnh tranh cao của Anh với đá granit tối hơn. Nơi mà người ta có tiền từ việc thuê mướn làm việc đặt cọc, thiết kế là nỗ lực để quyết đinh đúng đắn, hơn nữa sự tồn tại của đá trong các vị trí là sự hợp lý của sự hư tổn và hao mòn cao. Đó là sự trả lời làm nổi bật tính cốt lõi của vấn đề. Nếu bạn cảm thấy bị ép buộc sử dụng công nghệ này, sau đó có lẽ là thời gian để xem xét lại bản thân đá.
Có ba cách lựa chọn:

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4555.665' />

Cách 1: Sử dụng đá với nước chuyên chở có khả năng gây ô nhiễm bên trong đá.
Cách 2: Lỗ hổng nhỏ thấm phủ các ống dẫn. Giảm bớt sự căng bề mặt, ngăn ngừa nước đi vào nhưng vẫn cho phép thoát độ ẩm.
Cách 3: Điển hình của lỗ hổng đá xi xây một lớp trên bề mặt của đá và đóng các ống dẫn. Nước không thể thâm nhập vào, nhưng có thể thoát độ ẩm.

Nghiêm Thuý Giang dịch
Nguồn tin: T/C RIBA Journal 3/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)