Một số biện pháp cải thiện môi trường làm việc cho người lao động trong dây chuyền sản xuất kính

Thứ hai, 12/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, sản xuất công nghiệp phát triển rất đa dạng phong phú, mang lại nhiều thành tự to lớn về kinh tế - xã hội, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động.
Nhưng bên cạnh những mặt tích cực ấy, vấn đề bảo vệ môi trường lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, nếu không được quan tâm phòng ngừa đúng mức sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu gây nên bệnh nghề nghiệp ảnh hưởng đến sức khoẻ và làm suy giảm nguồn sinh lực về lao động, gây ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động trong quá trình sản xuất.
Công ty Kính Đáp Cầu là doanh nghiệp nhà nước đã đi vào hoạt động trên 15 năm. Công nghệ sản xuất kính, máy móc, thiết bị làm việc theo chế độ ba ca liên tục. Trong sản xuất sử dụng một khối lượng nguyên liệu khá lớn: Cát, Đôlômit, Fácmatit, Sôđa, Sunfat natri... tất cả các nguyên liệu này trước khi đưa vào lò bể nấu thuỷ tinh phải qua các công đoạn gia công, chủ yếu là nghiền dưới dạng bột, sấy khô, sàng và trộn. Ngoài các nguyên liệu nói trên, mỗi năm còn phải dùng một khối lượng lớn đất sét chịu lửa để nung samôt. Chính vì vậy trong sản xuất nguồn bụi phát sinh rất lớn, là nguy cơ gây ra bênh nghề nghiệp, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động.
Nhận thức rõ yếu tố có hại nói trên, vấn đề cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống bệnh bụi phổi silic ở Công ty được xác định là nhiệm vụ quan trọng và phải được xác định là nhiệm vụ quan trọng và phải được quan tâm giải quyết thường xuyên. Những năm qua cùng với việc phát triển sản xuất, mở rộng mặt hàng đáp ứng nhu cầu kính xây dựng cho thị trường và xuất khẩu, Công ty luôn quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, hiện đại hoá thiết bị. Từ dây chuyền sản xuất theo công nghệ của Liên Xô cũ, đầu năm 1993 Công ty đã chuyển sang công nghệ Four cault cải tiến của Hàn Quốc. Kết quả việc đổi mới công nghệ đã đem lại nhiều lợi ích, giảm chi phí tiêu hao nguyên vật liệu.
Để kiểm soát chặt chẽ môi trường lao động, ở tất cả các công đoạn gia công nguyên vật liệu Công ty đều thực hiện trong thiết bị kín. Nguyên vật liệu vận chuyển tới các bộ phận đươc đi trong đường ống hoặc gầu tải bịt kín, khôgn cho bụi lọt rangoài. Trong các nhà xưởng lắp đặt dây chuyền gia công nguyên vật liệu, công ty đều trang bị hệ thống lọc bụi được thu lại qua Xiclôn, trong đó có tạo màng nước lắng bụi trước khi ra ngoài. Để nâng cao hiệu quả làm việc của các thiết bị vệ sinh, công tác tu bổ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thông gió, hút bụi có bộ phận chuyên trách thường làm thường xuyên cùng các thiết bị sản xuất. Nhờ vậy môi trường làm viẹc, sức khỏ người lao động được đảm bảo hơn.
- Thực hiện điều 97 Bộ Luật Lao động, hàng năm Công ty đã mời cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đo môi trường làm việc. Những nơi không đảm bảo tiêu chuẩn vè môi trường được công ty khắc phục ngay. Nhờ vậy các thông số môi trường nói chung và chỉ tiêu bụi nói riêng trong sản xuất đã được kiểm soát, đều nằm trong giới hạn cho phép bụi silich < 2mg/m3, bụi khác < 8mg/m3.
Nhờ vậy, môi trường làm việc, sức khỏe người lao động ở Công ty là khá tốt. Hàng năm đều tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, đa số cán bộ công nhân viên có sức khoẻ định kỳ, công ty còn tổ chức đưa cán bộ công nhân viên làm việc ở khu vực có nhiều yếu tố nặng nhọc, độc hại đi khám bệnh nghề nghiệp.
Từ kết quả làm việc nói trên, có thể đi đến kết luận:
- Để phòng chống bụi trong sản xuất, trước hết phải quan tâm đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa chế độ tự động hoá vào sản xuất, tăng khoảng cách giữa người và máy. Mặt khác công tác sửa chữa dự phòng phải được làm thường xuyên, không để thiết bị xuống cấp. Các biện pháp, chương trình sản xuất sạch hơn luôn được chú trọng, nhất là phải thực hiện triệt để giảm dần nguyên vật liệu rơi vãi trong vận chuyển. Việc này ở cơ sở đã được thực hiện rất thành công sau kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất ở dây chuyền 1 năm 1994 và đợt đầu tư mở rộng sản xuất lắp thêm dây chuyền sản xuất kính tấm - kính cán năm 2003.
- Công tác giáo dục phải thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức như thực hiện phong trào: Xanh - sạch - đẹp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phong trào vệ sinh 5S...
- Thông qua các phong trào này giúp người lao động nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, từ đó mà tự giác nghiêm túc thực hiện tốt các quy định về bảo hộ lao động, nhất là không ngại khó trong việc sử dụng khẩu trang chống bụi trong sản xuất.
- Về công tác chăm sóc sức khoe, cơ sở phải quyết tâm giành một khoản kinh phí để duy trì thường xuyên khám sức khoẻ định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Thông qua kết quả khám sức khoẻ, phải có giải pháp khắc phục ngay những nơi có điều kiện xấu xuất hiện, nhằm kiểm soát chặt chẽ môi trường làm việc của người lao động.
- Để giúp cơ sở sản xuất làm tốt công tác phòng chống bụi và bụi phổi silic, đề nghị các cơ quan nhà nước có nhiều đề tài về thiết bị phòng chống bụi trong sản xuất, cũng như cải tiến các trang bị phòng hộ lao động cá nhân để người lao động sử dụng thuận tiện có hiệu quả. Nhất là cần nhanh chóng khắc phục buông lỏng quản lý chất lượng các mặt hàng bảo hộ lao động nói chung và khẩu trang chống bụi được bán trên thị trường như hiện nay.

Nguồn tin: T/C Thông tin Kính xây dựng, số 4/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)