Những tiêu chuẩn khi mua nhà chung cư

Thứ sáu, 09/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chung cư có tắc đường, gần chợ? Điện, đường, trường, nước ra sao? Thiết kế căn hộ thế nào là "ổn" nhất? Lưu ý của nhà chuyên môn với người chuẩn bị mua căn hộ chung cư.
Hạ tầng của khu đô thị
Do các nhà chung cư hiện nay được quy hoạch theo cụm nên lượng dân cư tập trung rất lớn, đòi hỏi một hạ tầng hoàn chỉnh. Hạ tầng ở đây không chỉ là những yếu tố về kỹ thuật như điện, cấp thoát nước mà còn là sự hoàn chỉnh trong tổ chức khu đô thị.
Chẳng hạn, hệ thống giao thông có đảm bảo buổi sáng đi làm không bị tắc đường? Trong bán kính 600m-1.000m có các công trình công cộng như chợ, trường học, nhà trẻ không? Có các công trình phục vụ cho việc thư giãn như cây xanh, công viên, khu thể thao không?
Những yếu tố trên là những tiêu chí đánh giá mức độ tin nghi của cả khu đô thị, và bạn chú trọng đến tiêu chí nào hơn. Chẳng hạn khu đô thị Định Công I có hệ thống các công trình dịch vụ công cộng, trường học, nhà trẻ, chợ, cây xanh rất hoàn chỉnh, nhưng đường giao thông bên ngoài khu này vẫn còn là những nút cổ chai chưa biết bao giờ thông tắc.

Trang thiết bị kỹ thuật của tòa nhà
Tòa nhà khi xây dựng đã được thẩm định, phê duyệt nên sẽ đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu để hoạt động. Với cảm quan, người mua, có thể dựa vào những tiêu chí sau để đánh giá mức độ tiện nghi của tòa nhà:
- Thang máy: sảnh thang máy rộng. Số lượng thang khoảng 5 tầng nhà có 1 thang máy.
- Hệ thống kỹ thuật bố trí kín đáo. Hố đổ rác có chỗ đứng và cửa riêng.
- Có trang bị các thiết bị kỹ thuật cao cấp: chống cháy cho thang thoát hiểm, thiết bị báo khói, camera quan sát và/hoặc có nhân viên quản lý an ninh cho toà nhà.
- Các lối ra vào biệt lập cho các chức năng khác của toà nhà như kinh doanh thưong mại, văn phòng cho thuê…
- Có chỗ để xe gần, tiện dụng, an toàn.
- Chi phí cho các tiện ích công cộng phù hợp.
Hiện nay, các tòa nhà chung cư của Vinaconex ở khu Trung Hòa Nhân Chính được đánh giá tốt về các dịch vụ chung và hệ thống kỹ thuật như kể trên.

Thiết kế
Căn hộ chung cư được thiết kế gần như cố định, khó có khả năng thay đổi không gian. Bố trí của căn hộ phụ thuộc rất nhiều vào chủ trương của nhà đầu tư và quan niệm của người thiết kế. Nhưng bạn cần quan tâm tới các điểm sau để tự đánh giá căn hộ:
- Hướng căn hộ: hãy chọn những hướng tránh ánh nắng trực tiếp hướng đông, tây, tránh hướng nhìn trực tiếp ra đường giao thông lớn nhằm tránh tiếng ồn và bụi, những hướng bị nhà khác nhìn trực tiếp vào phòng. Nếu chọn những hướng bất lợi, bạn sẽ phải chi phí nhiều hơn cho việc chống nóng và giảm tiếng ồn, chưa kể những bất tiện mà bạn phải chịu đựng. Chọn được những hướng nhà nhìn ra khu cây xanh, hồ nước là lý tưởng nhất.
- Bếp trong căn hộ rất cần được tiếp xúc trực tiếp với không gian bên ngoài để thông thoáng tối đa. Có quan niệm cho rằng có thể sử dụng các thiết bị kỹ thuật thay thế. Tuy nhiên với một nước nhiệt đới như Việt Nam, việc ỷ vào các thiết bị kỹ thuật đôi khi lại là một bất lợi. Bếp cũng rất cần có bancong /logia hoặc một khu vực nhỏ có nước để phục vụ cho các hoạt động nấu-rửa vốn cần rất nhiều diện tích. Phòng phải đủ rộng cho các thiết bị tối thiểu như bếp, chậu rửa, tủ lạnh, giá để bát...
- Các ban công, lô gia, cửa sổ an toàn cho người sử dụng, đặc biệt nếu trong nhà có trẻ em. - Chỗ phơi quần áo thoáng và an toàn. - Các phòng ngủ luôn phải được tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài đảm bảo ánh sáng thông gió tự nhiên, số lượng phòng đáp ứng nhu cầu khả năng của bạn.
- Các phòng sinh hoạt chung, phòng ăn có thể sử dụng ánh sáng thứ cấp.
- Các phòng làm việc, kho, wc có thể bất lợi về ánh sáng nhưng nên được thông thoáng.
- Thiết bị điện, WC và đồ đạc trong phòng phù hợp với nhau, với nhu cầu sử dụng và có thẩm mỹ.
- Có thể chỉnh sửa căn hộ nếu cần thiết.
- Tầng cao thường thoáng, tầm nhìn đẹp và có giá rẻ hơn, mà đằng nào bạn cũng dùng thang máy. Tôi sẽ thích ở tầng cao hơn tầng thấp.

Ths-KTS Nguyễn Mạnh Quân
Nguồn tin: T/C Kiến trúc, số 4/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)