Khoác áo men màu cho kính

Thứ hai, 12/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây các nhà nghiên cứu Viện Vật liệu Xây dựng đã nghiên cứu thành công một loại men mới dành riêng để phủ kính với 10 sắc màu như xanh da trời, xanh lam, xanh lá cây, vàng, vàng sẫm, nâu, đen, trắng, cam. Thành công này sẽ giúp kính được ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng, trang trí và nội thất.
Thông thường các loại kính trong và kính trong màu chưa tráng men thường chỉ dùng làm kính xây dựng để lấy sáng, làm kính cửa sổ, ốp mặt ngoài. Khi phủ men màu lên kính có thể ứng dụng tạo ra những bức tranh, làm thành vách ngăn nội thất tạo nên nhiều ứng dụng độc đáo và sang trọng hơn các loại vật liệu khác. Kính tôi 20 mm thường dùng làm tường ngoài cho tiền sảnh nhà làm việc văn phòng. Với việc tráng men cho kính tôi vừa đáp ứng nhu cầu mỹ thuật mặt ngoài của toà nhà công sở và phòng làm việc vừa đảm bảo sự vững chắc của tường ngoài. Không những thế kinh tráng men còn tạo ra sự kín đáo và những không gian riêng biệt cho ngôi nhà của bạn với ưu điểm vượt hơn so với kính dán decan, kính dán phim hấp màu thông thường.
- Bề mặt bóng đẹp: So với phương pháp dán decan, hoặc hấp sơn thì tráng men là phương pháp tạo được có bề mặt thẩm mỹ hơn hẳn bởi lớp men được tạo từ frit màu men trong và nhẵn bóng như kính màu sắc trong suốt hoặc các màu xanh, vàng, tím, nâu, đen, trắng tuỳ theo khách hàng muốn tạo những mảng màu nào mình ưa thích cho không gian riêng tư của mình.
- Bền nhiệt và bền hoá cao: Theo tiến sỹ Nguyễn Duy Tiến men màu tác dụng xoá đi trong suốt nguyên thuỷ của kính, tạo lớp áo bọc màu nó còn tăng cường độ bền hoá và bền nhiệt cho tấm kính bởi trong thành phần men các nhà nghiên cứu cho vào đó các thành phần chất trợ chảy như hệ chì borosilicat tăng khả năng chịu nhiệt cho kính cũng như tăng độ bền hoá các nhà khoa học cho thêm các ôxit PbO 60%, SiO2 15%; B2O3: 8%, CaO: 2%; ZnO : 5%; Al2O3: 2%; Na2O: 2%...
- Độ bám dính cao: Ngoài các đặc điểm trên, khả năng bám dính của men màu so với các phương pháp vẽ bằng tay, in bằng con dấu, sử dụgn đề can, hấp sơn cao hơn hẳn và có thể nói là vĩnh viễn và không hề bị nhoè. Kết quả thử nghiệm của các nhà khoa học Viện Vật liệu cho thấy men láng đều bám chắc, màu sắc đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
- Kinh tế: Theo ý tưởng của các nhà nghiên cứu, việc sử dụng men màu trên kính thường áp dụng cho kính tôi, vừa kết hợp với việc gia nhiệt để tôi kính vừa làm men chảy.
Trong khi phủ kính men màu đã được ưa chuộng trên thế giới, ở Việt Nam người ta sử dụng còn ít được biết đến sản phẩm này do giá thành nhập khẩu cao. Do vậy việc ứng dụng phủ men màu lên kính trong nước sẽ làm thị trường kính gia công thêm phong phú nâng cao năng lực sản xuất gia công kính của các doanh nghiệp trong nước.

Nguồn tin: T/C Thông tin Kính Xây dựng Việt Nam, số 4/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)