Sản xuất và sử dụng hỗn hợp vữa khô thương phẩm tiến tới cơ giới hóa toàn bộ công tác hoàn thiện nhà và công trình ở LB Nga

Thứ năm, 15/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công nghệ cơ giới hóa công tác vữa với việc sử dụng vữa khô thương phẩm trộn sẵn ngày càng khẳng định vị trí của nó ở LB Nga. Vữa khô thương phẩm tạo ra sức cạnh tranh lớn trên thị trường xây dựng nhờ có một loạt những ưu điểm của chúng.
Những ưu điểm của công nghệ cơ giới hóa thi công vữa là sự hiển nhiên. Việc áp dụng công nghệ cơ giới hóa cho phép nâng cao năng suất của khâu thi công vữa tổ gồm 4-6 người đạt tới 150-200 m2/ca có tính đến tất cả các công việc chuẩn bị trát thủ công bằng tay chỉ đạt 25-60 m2/ca/tổ. Giá thành 1 m2 vữa trát giảm đi và rút ngắn được thời gian thi công. Giảm được đáng kể số thợ nề có trình độ tay nghề. Tất cả những điều trên đạt được với chất lượng hoàn thiện được nâng cao. Khi sử dụng công nghệ này để thi công nền nhà thì không cần dùng ván khuôn. Trong 1 ca 8 giờ có thể đổ láng được tới 1500-2000 m2 vữa nền, trong đó độ phẳng theo phương nằm ngang được tạo ra trong quá trình đổ láng.
Khi phân tích các xu hướng của thị trường xây dựng, có thể thấy rằng trong 15 năm vừa qua, vữa xây dựng khô đã trở thành sản phẩm sử dụng rộng rãi, trên thực tế đã loại bỏ dần các công nghệ hoàn thiện cũ mà trước đây được sử dụng phổ biến trong xây dựng nhà ở hàng loạt. Nhu cầu không ngừng tăng lên đối với các hỗn hợp vữa khô biến tính chứng tỏ rằng những ưu điểm của chúng đã được các nhà xây dựng Nga đánh giá một cách đúng đắn. Tuy nhiên, với khối lượng hoàn thiện lớn, thì việc đóng bao vữa khô theo tiêu chuẩn bao giấy 25-50 kg dường như không tiện cho việc sử dụng. Đóng bao nhỏ đòi hỏi một số lượng lao động phụ lớn đáng kể cho việc tháo dỡ, xếp kho và chuẩn bị vữa để thi công, cũng như phải có diện tích kho lớn có mái che bảo vệ khỏi mưa, gió, bão và những tác động khác của môi trường, những vấn đề trên dẫn đến chi phí không nhỏ. Mặt khác sự cồng kềnh của các vị trí thi công cũng ảnh hưởng tới năng suất lao động.
Lối thoát khỏi tình trạng này đó là đưa vào áp dụng các công nghệ cơ giới hóa, mà trong hơn 30 năm vừa qua đã được áp dụng thành công ở các nước công nghiệp phát triển, hiện nay ở các nước thuộc EU tỷ lệ của công nghệ này chiếm tới gần 80% thị trường công việc hoàn thiện trong xây dựng.
Công nghệ cơ giới hóa thi công vữa khô trong xây dựng đó là lĩnh vực công tác hoàn thiện. Hiệu quả của nó được quyết định bởi việc sử dụng các hỗn hợp vữa đặc biệt, dùng cho phương pháp cơ giới hóa công tác láng trát và thiết bị chuyên dụng.


' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4496.651' />
Nhà máy sản xuất vữa khô cơ giới hóa
Lĩnh vực sử dụng các công nghệ cơ giới hóa thi công vữa khô rất rộng rãi, nhưng nhiều hơn cả là trong công tác hoàn thiệnbên trong và bên ngoài nhà và công trình, đổ láng nền có các công dụng khác nhau trong đó có nền nhà công nghiệp, cũng như để hoàn thiện các hệ cách nhiệt mặt trước nhà kiểu ướt.
Bên cạnh việc nâng cao năng suất lao động thợ nề, còn làm giảm đáng kể giá thành 1 m2 mặt vữa trát , việc vận chuyển vữa khô trong các côngtenơ kiểu silô cũng đem lại hiệu quả tiết kiệm không nhỏ, đó là:
- Giảm được các chi phí cho việc chuyên chở, dỡ và chuyển các vật liệu vữa;
- Việc cung cấp và sử dụng không phụ thuộc vào các điều kiện thời tiết, do đó không cần phải làm các kho chứa có mái che;
- Diện tích mỗi silô chỉ chiếm 4 m2;
- Không cần phải lo vấn đề bao giấy đựng vữa;
- Hoàn toàn tránh được thất thoát vữa;
- Tránh được những sản phẩm không phù hợp thực tế và tránh được việc sử dụng vữa khô lãng phí;
- Không cần phải sử dụng lao động phụ không có trình độ tay nghề;
- Nâng cao được trình độ văn hóa trong công tác thi công xây dựng.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4496.652' />
Xe ô tô chở công tenơ silô vữa khô.
Những thử nghiệm ứng dụng cơ giới hóa từng phần thi công vữa như chỉ cơ giới hóa trạm trộn, chỉ cơ giới hóa đối với vữa khô nhập khẩu đã không được áp dụng rộng rãi vì khá đắt tiền. Điều quan trọng là, cho đến nay càn phải nhận thức được rằng việc cơ giới hóa công tác thi công vữa là có thể thực hiện được và cần thiết trong xây dựng ở LB Nga, nhưng chỉ với điều kiện là áp dụng sơ đồ cơ giới hóa toàn bộ, mới đem lại những hiệu quả rõ rệt so với các phương pháp công nghệ cũ.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4496.653' />
Công nghệ cơ giới hóa hoàn thiện công trình bằng vữa xây dựng khô

Sơ đồ công nghệ cơ giới hóa toàn bộ với việc sử dụng các hỗn hợp vữa khô gồm có:
- Nhà máy sản xuất các vật liệu hoàn thiện để thi công cơ giới hóa;
- Các phương tiện vận chuyển có chức năng đặc biệt vận chuyển bằng silô để cung cấp các vật liệu tới công trường xây dựng cho bên đặt hàng;
- Hệ thống vận chuyển bằng khí nén để cung cấp hỗn hợp từ silô tới nơi sử dụng, cho phép cung cấp vữa khô lên cao 12-16 tầng;
- Trạm trộn vữa di động để chuẩn bị vữa và đổ láng vữa lên bề mặt;
- Các đội thợ xây dựng-hoàn thiện, được đào tạo theo một chương trình chuyên ngành đối với các chuyên môn công nghệ cơ giới hóa sử dụng vữa xây dựng khô đào tạo được tiến hành thường xuyên trong trung tâm đào tạo hoặc trực tiếp trên các công trường;
- Thực hiện dịch vụ chuyên môn và bảo trì kỹ thuật thiết bị.
Việc tổng hợp tất cả những bộ phận trên sẽ tạo ra được bước ngoặt thực sự trong lĩnh vực hoàn thiện trên thị trường xây dựng Nga. Công ty vữa khô Starateli đã 4 năm áp dụng dự án cơ giới hóa rộng rãi các công tác hoàn thiện trong xây dựng, đã thu được những thành công đáng kể.
Các chuyên gia của Công ty này đã học tập kinh nghiệm của các công ty nước ngoài, đã học tập ở các nhà sản xuất chế tạo thiết bị vầ vật liệu xây dựng trong các công ty xây dựng của Đức và Ba Lan. Kết quả của việc làm này đó là chế tạo được các hỗn hợp vữa khô thạch cao, xi măng, xi măng-vôi và các loại vữa gắn kết tự dàn phẳng, dùng cho việc trát láng cơ giới hóa. Đã xây dựng được các bãi côngtenơ silô di động và kỹ thuật đặc biệt.
Với mục đích tạo ra những khả năng chuyển các tổ chức xây dựng sang phương pháp cơ giới hóa công tác hoàn thiện, đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng một chương trình cơ giới hóa, gồm có các nội dung sau đây:
- Phân loại các trạm trộn vữa của các nhà sản xuất dẫn đầu như KALETA, M-TEC, UELZENER trong các phạm vi giá cả và chất lượng khác nhau;
- Công cụ thi công xây dựng;
- Cung cấp các bộ phận cân đong định lượng và lưu chứa cho các phương tiện cơ giới hóa;
- Dịch vụ và sửa chữa các phương tiện kỹ thuật;
- Chương trình đào tạo chuyên môn về công nghệ cơ giới hóa sử dụng vữa xây dựng khô;
- Khả năng nhận được thiết bị miễn phí các trạm trộn vữa và thiết bị vận chuyển khí nén
Hiện nay, trong khuôn khổ dự án của Starateli, các đội thợ nề cơ giới hóa đang làm việc trong các công ty xây dựng lớn trong nước cũng như của nước ngoài. Trong thời gian qua, các nhà chuyên môn của Công ty Starateli trên cơ sở của các công ty đặt hàng đã đào tạo và trang bị kỹ thuật cần thiết cho hơn 100 đội thợ cơ giới hóa.
Hàng năm, Starateli thi công hàng trăm nghìn mét vuông vữa thạch cao và các loại vữa hoàn thiện khác.Việc đào tạo thợ nề đã được thực hiện trên các công trình xây dựng ở Matxcơva và nhiều tình, thành phố khác trong toàn quốc. Trung tâm đào tạo của của Starateli hoạt động thường xuyên trên cơ sở của công ty. Là đơn vị đi đầu, tuy có nhiều khó khăn, nhưng Starateli đã không ngừng vươn lên trở thành nhà sản xuất dẫn đầu các vật liệu hoàn thiện và trở thành một đối tác tin cậy và ổn định. Phần lớn các danh mục sản phẩm mang thương hiệu Starateli đều được cấp chứng chỉ trình độ chất lượng cao trong khuôn khổ của Chương trình Chất lượng Matxcơva nằm trong hệ thống Chứng chỉ xây dựng Matxcơva.
Các sản phẩm của Công ty Starateli phù hợp các tiêu chuẩn và quy phạm xây dựng, các yêu cầu về sinh thái, an toàn, những yêu cầu của tổ hợp kiến trúc, xây dựng, phát triển và cải tạo thành phố Matxcơva và Ngành Xây dựng Matxcơva về giá thành, cũng như về các thông số tiêu dùng và xứng đáng được tham gia vào xây dựng thành phố Matxcơva.
Công ty Starateli là một nhà sản xuất lớn các vật liệu trang trí hoàn thiện, là công ty đầu tiên đã áp dụng thành công mô hình cơ giới hóa toàn bộ công tác hoàn thiện có sử dụng các loại vữa xây dựng khô ở LB Nga.

Đinh Bá Lô
Theo Báo Xây dựng Nga N17/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)