Hiệp hội các đô thị việt nam: Ngôi nhà chung của các đô thị Việt Nam

Thứ tư, 23/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được thành lập từ năm 2000 nhưng trước đó đã trải qua gần 15 năm hoạt động, Hiệp hội các đô thị Việt Nam ACVN là tổ chức xã hội tự nguyện của các đô thị ĐT, vừa có tính chất chung của một tổ chức phi Chính phủ, vừa có tính chất riêng. Thành viên của ACVN là những thành phố TP, thị xã TX nằm trong hệ thống đơn vị hành chính Nhà nước. Đại diện cho các thành viên này là Chủ tịch UBND các ĐT chịu trách nhiệm trước nhân dân về phát triển ĐT, đồng thời thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong xây dựng và phát triển ĐT.
Do đó, mục tiêu chiến lược mà ACVN hướng tới là phục vụ tốt cho việc quản lý và phát triển ĐT một cách bền vững. ACVN nhanh chóng phát triển, đến nay đã có đến 88 thành viên trên tổng số 92 các TP, TX trong cả nước. Nhìn lại nhiệm kỳ hoạt động các năm 2001 - 2006, ACVN tự hào là đã có những bước phát triển trên nhiều mặt, đạt được những kết quả nổi bật.
Đầu tiên phải kể đến những hội nghị thường niên được tổ chức kết hợp với các hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm như chuyên đề Nâng cao năng lực quản lý ĐT năm 2002, Quản lý đường phố ĐT năm 2004, Huy động sự tham gia của cộng đồng trong quy hoạch, quản lý và phát triển ĐT năm 2005. Những hoạt động này không chỉ nhằm thực hiện nhiệm vụ của ACVN từng năm mà còn góp phần tìm kiếm phương thức tốt nhất để giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc trong công tác quản lý phát triển của các ĐT. Điều đó giải thích vì sao hoạt động này của ACVN luôn thu hút sự tham gia đông đảo của lãnh đạo các ĐT trong cả nước.
Một thành tích nổi bật mà ACVN đạt được trong những năm qua là đã tổ chức thành công gần 20 hội nghị tập huấn đào tạo nâng cao năng lực cho lãnh đạo chính quyền ĐT bằng nguồn kinh phí của mình, sự đóng góp của các ĐT và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Trong số đó phải kể đến các hội nghị tập huấn quan trọng như Vấn đề tái định cư của các dự án phát triển ĐT trong khuôn khổ Chương trình quản lý ĐT Canada; Giải pháp phòng chống bão cho công trình đối với ĐT ven biển miền Trung do Chính phủ Pháp tài trợ; Cơ cấu chính quyền địa phương ở châu Á phối hợp cùng Hiệp hội Nghiên cứu chính quyền địa phương Hàn Quốc; Nâng cao năng lực quản lý môi trường ĐT cho các chính quyền địa phương ở Việt Nam tại Nhật Bản với sự giúp đỡ của Trung tâm quốc tế Chuyển giao công nghệ môi trường Nhật Bản - ICETT; Kinh nghiệm xây dựng chính phủ điện tử ở CHLB Đức và Việt Nam, Quản lý QH và phát triển ĐT - Kinh nghiệm từ Liên minh châu Âu - CHLB Đức và Việt Nam với sự hỗ trợ của Viện Konrad Adenauer Stiftung KAS - Đức… Các hội nghị tập huấn này đều mang lại kết quả tốt, đáp ứng mong mỏi được học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và mở mang tầm hiểu biết với nước ngoài của các thành viên.
Cùng trong thời gian này, ACVN đã tổ chức 17 chuyến tham quan, khảo sát, học hỏi kinh nghiệm quản lý ĐT cho hơn 100 lượt người tại các nước Malaysia, Singapore, Canada, Nhật Bản, Đức… và làm tốt việc phổ biến cho các thành viên những thông tin liên quan đến các vấn đề quản lý ĐT thông qua bản tin Quỹ dự liệu của Hiệp hội phát hành hàng tháng trong các năm 2001 - 2003, ấn phẩm ĐT Việt Nam phát hành 3 tháng một số, từ năm 2004 đến nay…
Trong công tác đối ngoại, thời gian qua, ACVN đã có những bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu. ACVN có mối quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế và nhận được sự hỗ trợ của họ không chỉ ở các chương trình tập huấn, các chuyến khảo sát mà ở nhiều dự án quan trọng khác. Cụ thể, ACVN đã ký kết với Liên đoàn đô thị Canada FCM chương trình hợp tác Phát triển ĐT Việt Nam, thời gian từ 2004 - 2009 với phương thức TP đối tác. Trong khuôn khổ chương trình này, 4 dự án hợp tác giữa các TP Việt Nam và Canada đã được triển khai. Đó là dự án giữa TP Nam Định và TP Saguenay về Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và thu thuế nhà đất; TP Tuy Hoà và vùng Niagara về Nâng cao năng lực của ĐT trong quản lý rác thải; TP Lạng Sơn và TP Fredericton, TP Ubon Ratchathani Thái Lan trong lĩnh vực Huy động sự tham gia của cộng đồng vào quản lý phát triển du lịch; TP Vũng Tàu và TP Stracothna về Nhập cư ĐT - phát triển kinh tế địa phương và tạo việc làm… Trong Chương trình hợp tác với ICETT của Nhật Bản, ACVN đã phối hợp triển khai thành công dự án Nâng cao năng lực trong quản lý môi trường cho chính quyền ĐT ở châu Á với ĐT thí điểm là TX Hà Đông. Và từ uy tín tạo dựng được trong quan hệ với Viện KAS, ACVN đã mở rộng quan hệ với Cty điện từ NETCOM của Đức. Hiện nay, với sự hỗ trợ của 2 tổ chức thuộc Đức này, TP Huế và TP Lạng Sơn đang tiến hành dự án xây dựng Cổng điện tử góp phần vào công tác cải cách hành chính của ĐT.
Ngoài ra, ACVN còn mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế khác…
Nhìn lại nhiệm kỳ hoạt động qua, GS.TS Nguyễn Lân - Tổng Thư ký ACVN nhận định: ACVN đã thực sự trở thành cầu nối gắn kết các ĐT Việt Nam, là ngôi nhà chung của các ĐT cả nước. ACVN tập hợp, đoàn kết các ĐT, tạo điều kiện để các ĐT giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, hỗ trợ để cùng nhau phát triển… Là tổ chức phi Chính phủ, ACVN đã tập hợp và phản ánh với Trung ương những vấn đề bức xúc, khó khăn, vướng mắc trong quản lý và phát triển cũng như những bất cập về chế độ, chính sách, đồng thời tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và những công việc quản lý Nhà nước liên quan đến ĐT… Theo dự báo, những năm tới, quá trình ĐT hoá sẽ diễn ra nhanh hơn ở các nước đang phát triển và Việt Nam nằm trong khu vực diễn ra ĐT hoá mạnh mẽ nhất. Khi đó hẳn ACVN sẽ có điều kiện lớn mạnh hơn. Vậy nên, ngay từ bây giờ, chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ mới 2006 - 2010, ACVN đã hoàn thành kế hoạch chiến lược phát triển trong các năm tiếp theo với tầm nhìn năm 2020, đã sẵn sàng cho việc nâng cao năng lực các thành viên, tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh thông tin tuyên truyền… Mục tiêu cao cả mà ACVN vươn tới thật giản đơn nhưng vô cùng có ý nghĩa: Luôn là Ngôi nhà chung của các ĐT Việt Nam.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 67, ngày 22/08/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)