Nghiên cứu tái sử dụng chất thải rắn trong quá trình sản xuất tấm lợp amiăng - xi măng tại Công ty tấm lợp - vật liệu xây dựng Đông Anh

Thứ ba, 22/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 31 - 01 Chủ nhiệm đề tài: KS. Lê Đình Tư. Cơ quan chủ trì thực hiện:Công ty cổ phần tấm lợp - vật liệu xây dựng Đông Anh. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000783. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Hiện nay việc phòng chống ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường chất thải rắn nói riêng đang là vấn đề mang tính thời sự của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đề cập trên, quản lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn ở các khu đô thị và công nghiệp đang là vấn đề bức xúc. Trong Chiến lược quản lý chất thải rắn CTR ở các khu đô thị và công nghiệp Việt Nam đến năm 2020 đã đề ra mục tiêu tổng quát là Hình thành một hệ thống đồng bộ các yếu tố về chính sách, luật pháp, chế chế tổ chức, quy hoạch, kế hoạch, công nghệ, kỹ thuật... để quản lý hiệu quả các loại CTR phát sinh tại các khu đô thị và công nghiệp Việt Nam, nhằm kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá . Cũng theo chiến lược này, một trong những quan điểm cơ bản được quan tâm đề cập đến đó là giảm thiểu sự phát sinh CTR tại nguồn thu hồi, tái sử dụng và tái chế CTR được coi là biện pháp hàng đầu nhằm giảm gánh nặng cho việc xử lý chất thải đầu ra, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn ngày càng trở nên khan hiếm, đồng thời tạo công nghệ khép kín công nghệ sạch trong các cơ sở sản xuất công nghiệp.
Đến nay, theo thống kê đã có 33 cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng xi măng, với tổng công suất thiết kế của hơn 50 dây chuyền là 66,1 triệu m2/năm. Hàng năm đã cung cấp cho thị trường trên 60 triệu m2 tấm lợp. Nhìn chung, dây chuyền công nghệ sản xuất tấm lợp amiăng xi măng ở hầu hết các cơ sở sản xuất đều có thiết bị công nghệ tương đồng nhau và đều có thể gây ô nhiễm môi trường tuỳ theo mức độ khác nhau bởi các CTR, bụi các loại, khí thải và nước thải.
Để đảm bảo môi trường xanh, sạch và phát triển bền vững, việc xử lý giữ gìn vệ sinh công nghiệp đảm bảo môi trường sinh thái là yêu cầu cấp bách đặt ra cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nói chung và sản xuất tấm lợp amiăng xi măng nói riêng.
Vì vậy, mục tiêu xuyên suốt của đề tài là tập trung nghiên cứu đề ra các giải pháp xử lý tái chế toàn bộ chất thải rắn trong quá trình sản xuất tấm lợp amiăng xi măng đưa trở lại dây chuyền sản xuất để tạo công nghệ sạch, khép kín, không phế thải.

Nội dung đề tài:
• Nghiên cứu nguyên nhân, nguồn phát sinh CTR trong quá trình sản xuất tấm lợp amiăng xi măng.
• Đánh giá mức độ ảnh hưởng của CTR trong quá trình sản xuất.
• Nghiên cứu bản chất, phân loại CTR để đưa ra các giải pháp xử lý thích hợp.
• Nghiên cứu các giải pháp xử lý cụ thể cho từng loại CTR.
• Nghiên cứu thử nghiệm trên dây chuyền quy mô công nghiệp để đánh giá toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của giải pháp.

Kết quả đề tài:
• Phương pháp nghiên ướt để tái sử dụng CTR vào các dây chuyền sản xuất tấm lợp amiăng xi măng nhìn chung cho kết quả tốt, đáp ứng phù hợp với công nghệ xeo cán ướt của các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng xi măng, đồng thời đảm bảo tốt điều kiện vệ sinh môi trường sản xuất, có thể áp dụng rộng giải pháp kỹ thuật này vào các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng xi măng trong cả nước.
• Đề tài đã góp phần tạo công nghệ sạch, khép kín trong cho dây chuyền sản xuất tấm lợp amiăng xi măng. Đây là đóng góp lớn góp phần giảm thải ô nhiễm môi trường chung cho toàn xã hội, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế, tạo môi trường sản xuất xanh, sạch, đẹp, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)