Điều tra, khảo sát vốn đầu tư của các công trình xây dựng, trên cơ sở đó xây dựng tập chỉ tiêu suất vốn đầu tư đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư trong nền kinh tế thị trường

Thứ ba, 22/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc dự án sự nghiệp kinh tế. Hợp đồng số 07/HĐ-SNKT ngày 15/4/2004. Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Bình Minh. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Kinh tế xây dựng Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 12/7/2006. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000915. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Suất vốn đầu tư là loại chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật quan trọng phục vụ cho công tác kế hoạch hoá và quản lý vốn đầu tư của Nhà nước, là thông tin ban đầu về giá cả xây dựng hết sức cần thiết cho Chủ đầu tư. Vì thế, suất đầu tư và suất đầu tư định mức ở nước ta cho dù chưa được nghiên cứu biên soạn một cách đầy đủ, có căn cứ khoa học vẫn được lưu hành rộng rãi và trong thực tế cũng đã được các cơ quan quản lý Nhà nước có chức năng về xây dựng, cũng như các cơ quan quản lý vốn đầu tư xây dựng của các Bộ chuyên ngành và các viện chuyên ngành như quy hoạch, thiết kế xây dựng sử dụng vào mục đích sau:
• Tính toán cân đối và phân bổ vốn đầu tư xây dựng trong các kỳ kế hoạch 5 năm và dài hạn của ngành và của nền kinh tế quốc dân.
• Xây dựng các chương trình phát triển chuyên ngành.
• Tính toán kinh tế, tài chính trong quá trình thiết kế quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn và lựa chọn phương án đầu tư trong quá trình lập dự án đầu tư hay lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của các công trình xây dựng.
• Giới hạn tổng mức vốn đầu tư trong quá trình hoạch định và xét duyệt chủ trương đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
• Một số Nhà đầu tư cũng sử dụng chỉ tiêu suất vốn đầu tư đã được ban hành làm chỉ tiêu tham khảo để dự trù vốn và khống chế việc lựa chọn giải pháp đầu tư thích hợp.
Chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng công trình đã được nhiều lần sửa đổi và hoàn chỉnh, phần nào đã góp phần phục vụ tốt hơn công tác lập kế hoạch và quản lý vốn đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, qua thời gian áp dụng vào thực tế, chỉ tiêu suất vốn đầu tư đã bộc lộ một số bất cập và thiếu xót cơ bản sau:
• Nước ta đang trong giai đoạn chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, việc thay đổi và hoàn thiện các cơ chế chính sách trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng cũng như các chế độ chính sách về tiền lương trong ngành Xây dựng là tất yếu khách quan. Nhưng các chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng công trình đã ban hành chưa được sửa đổi, cập nhật kịp thời với sự thay đổi cơ chế chính sách này, do đó dẫn tới việc khi vận dụng các chỉ tiêu suất vốn đầu tư để xác định tổng mức đầu tư của dự án đã làm cho giá trị tổng mức đầu tư bị sai lệch quá lớn so ví thực tế.
• Trong phương pháp tính toán chỉ tiêu suất vốn đầu tư chưa chú ý tới các yếu tố biến động như yếu tố thị trường vốn, sự biến động giá cả thị trường. Vì vậy, suất vốn đầu tư được tính toán theo phương pháp truyền thống không đảm bảo tính linh hoạt nhất định, cần thiết để phù hợp với những thay đổi so với điều kiện tính toán ban đầu. Điều này phản ánh sai lệch mức chi phí đầu tư thực sự của chủ đầu tư cho các đối tượng đầu tư và do đó suất vốn đầu tư thường thấp hơn suất chi phí thực...
• Các chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng được tính toán theo phương pháp thống kê, thu thập các số liệu thực tế từ các dự án đầu tư đã và đang xây dựng hiện nay ở nước ta mà chưa chú ý tới việc lựa chọn, sàng lọc các danh mục dự án đầu tư có hiệu quả, loại bớt các chi phí bất cập, do đó dẫn đến việc áp dụng các chỉ tiêu suất vốn đầu tư này để ược toán tổng mức vốn đầu tư của dự án chưa được chính xác.
Với những vấn đề bất cập và thiếu xót cơ bản nêu trên, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng quản lý đầu tư và xây dựng của Nhà nước tuân thủ theo quy định của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 7/2/2005, thì việc điều tra, khảo sát, thu thập, tổng hợp, phân tích số liệu thực tế về vốn đầu tư các công trình xây dựng, trên cơ sở đó để hoàn thiện các chỉ tiêu suất vốn đầu tư cho từng loại hình công trình xây dựng, trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành làm căn cứ xác định tổng mức đầu tư xây dựng công trình là điều hết sức cần thiết và cấp bách, góp phần nâng cao chất lượng quản lý đầu tư và xây dựng.
Vì vậy, mục tiêu của đề tài là:
1. Điều tra, khảo sát tình hình thực hiện vốn đầu tư của các công trình xây dựng của một số ngành đã lựa chọn công trình xây dựng dân dụng, công trình công nghiệp, công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, trên cơ sở đó xác định chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng công trình phù hợp với các quy định, cơ chế quản lý hiện hành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư và xây dựng.
2. Tính toán các chỉ tiêu suất vốn đầu tư các công trình xây dựng, biên soạn và trình Tập dự thảo suất vốn đầu tư xây dựng công trình với khoảng 120 mức cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét.

Nội dung đề tài:
• Chương I: Mục tiêu và sự cần thiết tiến hành xây dựng chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng công trình.
• Chương II: Phương pháp xác định chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng công trình.
• Chương III: Ứng dụng phương pháp tính toán chỉ tiêu suất vốn đầu tư cho một số loại hình công trình xây dựng.
• Chương IV: Kết luận và kiến nghị.

Kết quả đề tài:
Chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng công trình là một trong những chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật tổng hợp quan trọng phục vụ công việc lập kế hoạch và quản lý vốn đầu tư, đóng vai trò là công cụ để hoạch định và xem xét, đánh giá các dự án đầu tư. Vì vậy, việc tổ chức nghiên cứu, điều tra, đánh giá và thu thập số liệu để xác định chỉ tiêu suất vốn đầu tư các công trình xây dựng là một việc làm hết sức cần thiết. Kết quả của việc điều tra, đánh giá này làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hơn phương pháp xác định các chỉ tiêu suất vốn đầu tư xây dựng công trình phù hợp với các quy định, cơ chế quản lý hiện hành nhằm nâng cao độ chuẩn xác của chỉ tiêu suất vốn đầu tư và đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư của Nhà nước trong giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)