Công ty lắp máy và xây dựng 69-1: Coi trọng Bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên

Thứ tư, 29/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 Tổng Công ty lắp máy Việt Nam có 1.496 cán bộ, công nhân viên, thì trên 200 người có trình độ đại học, trên đại học, 150 thợ lành nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế, trên 700 thợ lành nghề bậc 4/7 trở lên.
Công ty có 8 đội công trình, 1 nhà máy chế tạo thiết bị kết cấu thép có công suất hơn 4.000 tấn sản phẩm/năm, 1 xí nghiệp lắp máy Phả Lại. Là doanh nghiệp lớn của Nhà nước chuyên nhận thầu xây lắp và chế tạo thiết bị máy công cụ, công nghiệp, dân dụng trong và ngoài nước. Để trụ vững, tồn tại và phát triển trong thế cạnh tranh nghiệt ngã của nền kinh tế thị trường thời mở cửa, Công ty không ngừng mở rộng mối quan hệ với khách hàng, đổi mới thiết bị công nghệ. Đến nay, tổng giá trị tài sản, nhà xưởng, thiết bị thi công công trình của Công ty trên 70 tỷ đồng. Trong đó, thiết bị, phương tiện thi công là trên 30 tỷ đồng.
Kỹ sư Ngô Quang Quý, chiến sỹ thi đua toàn quốc, Giám đốc Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 cho chúng tôi biết: Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 luôn luôn chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích của cán bộ, công nhân viên, lo đủ việc làm cho người lao động, coi trọng giải quyết, đáp ứng nhu cầu phúc lợi xã hội, thực thi đầy đủ chế độ cho cán bộ, công nhân viên. Công ty là một trong những doanh nghiệp gắn bó mật thiết với Bảo Việt từ hàng chục năm trở lại đây trong việc bảo hiểm thân thể cho người lao động.
Đặc thù của Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 là chuyên xây lắp các công trình công nghiệp, công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị và khu công nghiệp, các công trình xây lắp đường dây và trạm điện, chế tạo thiết bị công nghiệp kết cấu thép các loại, xây lắp các công trình dân dụng và các ngành nghề kinh doanh khác với trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Các đội công trình nằm ở nhiều địa bàn khác nhau như: Văn phòng Công ty ở thị xã Bắc Ninh, Đội lắp máy số 1 Sân bay Nội Bài,Đội lắp máy số 3 liên doanh kính nổi Việt Nhật - Quế Võ - Bắc Ninh, Đội lắp máy số 6 Uông Bí - Quảng Ninh, Đội lắp máy số 7 Hoàng Thạch - Kinh Môn - Hải Dương, Nhà máy chế tạo thiết bị cán thép Quế Võ - Bắc Ninh, Xí nghiệp lắp máy Phả Lại Chí Linh - Hải Dương. Công ty tham gia xây dựng các công trình từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi đến miền núi và cả nơi hải đảo xa xôi. Người lao động của Công ty hoạt động trong môi trường công nghiệp cường độ lao động cao, sự cố trong lao động xảy ra là điều khó tránh. Vì thế, hàng năm Công ty dành 60 - 70 triệu đồng mua bảo hiểm thân thể cho cán bộ, công nhân viên bằng nguồn quỹ phúc lợi xã hội của Công ty công nhân không phải đóng góp.
Chúng tôi đã đến thăm các công trình mà Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 thi công như: Công ty kính Đáp Cầu, Công ty kính nổi Việt Nhật, Công ty xi măng Hoàng Thạch, Trạm kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Nội Bài, Nhà máy nhiệt điện Uông Bí, Nhà máy nhiệt điện Phả Lại I, Nhà máy nhiệt điện Phả Lại II, Công ty xi măng Hoàng Thạch, Công ty xi măng Tam Điệp, Công ty xi măng Hoàng Mai,... Đây là nơi nhưng người thợ lắp máy và xây dựng 69-1 đang lao động quên mình xây dựng nên những công trình hiện đại để đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn trên con đường Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá. Tại công trình Nhà máy nhiệt điện Phả Lại II, kỹ sư Đào Xuân Ngã, đội trưởng đang chỉ đạo bảo dưỡng lò hơi số 1, tâm sự:
Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 quan tâm chu đáo đến đời sống của người thợ lắp máy. Ngoài chế độ tiền lương, tiền thưởng, Công ty bao cấp toàn phần cho chúng tôi chế độ bảo hộ lao động, bồi dưỡng độc hại, bồi dưỡng ca, làm thêm giờ, ốm đau, tai nạn, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm thân thể, Công ty đã thực hiện từ lâu. Những việc làm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động càng làm cho người lao động gắn bó với Công ty, yên tâm sản xuất, đem sức lực, tài năng phục vụ cho sự nghiệp lắp máy và xây dựng mà mình theo đuổi.
Khi được hỏi các cán bộ công nhân Công ty có gặp rủi ro, tai nạn bất thường hay không, anh trả lời: Có đấy anh ạ, nhưng ít thôi. Năm năm về trước, chúng tôi có một công nhân bị chết do tai nạn trong khi đang thi công lắp máy đã được Bảo Việt Bắc Ninh bồi thường 5 triệu đồng. Công ty còn dành một khoản tiền lớn lập Quỹ tình nghĩa lắp máy hỗ trợ gia đình người bị nạn. Công ty cùng với gia đình tổ chứcchu đáo, trang trọng. Điều đó càng làm cho chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng tham gia bảo hiểm vừa ích nước, vừa lợi nhà.
Chủ tịch Công đoàn Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 cho chúng tôi biết:
Công ty lắp máy và xây dựng 69-1 lo đủ việc làm cho 1.496 lao động. Năm 2004, doanh thu của Công tyđạt 166 tỷ đồng. Ngoài việc thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, mức lương bình quân của người lao động đạt 1 triệu 330 nghìn đồng/người/tháng. 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị sản lượng của Công ty đạt gần 60 tỷ đồng. Ngoài chế độ lương, Công ty còn thưởng cho cán bộ, công nhân viên vào dịp lễ, tết 400 triệu đồng, Công ty đầu tư 300 triệu đồng mua sắm trang bị an toàn và bảo hộ lao động cho công nhân làm việc, trích 70 triệu đồng từ quỹ phúc lợi tổ chức cho công nhân đi tham quan, nghỉ mát, du lịch. 20 triệu đồng cho cán bộ đi học tập kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của đơn vị bạn, 200 triệu đồng mua thuốc chữa bệnh, khám sức khoẻ định kỳ và mua bảo hiểm y tế cho công nhân, bao cấp toàn phần nhà ở và hơn 80 triệu đồng cấp nước sinh hoạt cho công nhân ở 3 khu tập thể: Đại Phúc, Đáp Cầu và Phả Lại. Riêng Bảo hiểm thân thể cho người lao động, năm 2004, Công ty dành hơn 60 triệu đồng mua bảo hiểm cho công nhân. Năm nay, Công ty cũng dành hơn 60 triệu đồng mua Bảo hiểm thân thể cho công nhân.
Anh cười rất vui và nói thêm: Mua Bảo hiểm thân thể cho công nhân tiền thì mất ít mà lợi vô cùng lớn, bởi người lao động khi gặp rủi ro trong lao động, trong cuộc sống đã có Bảo Việt cứu trợ kịp thời. Cái lớn hơn cả là Bảo Việt luôn vì mục tiêu nhân đạo: vì mọi người, cho con người. Mối quan hệ giữa Bảo Việt Bắc Ninh với Công ty ngày càng mật thiết. Đối với người lao động, có Bảo Việt họ rất yên tâm công tác bởi đã có tấm bùa hộ mệnh là tấm thẻ Bảo hiểm thân thể. Công ty luôn là tổ ấm, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, động viên, cổ vũ họ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng cho đất nước ta những công trình công nghiệp hiện đại, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Nguồn tin: T/C Tập đoàn TC Bảo hiểm Việt Nam, số 3/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)