Nghiên cứu chế tạo bê tông cốt sợi thép phân tán- bê tông cốt sợi hỗn hợp phân tán

Thứ ba, 18/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm gần đây, nhu cầu xây dựng đang tăng mạnh ở nướcta, các công trình xây dựng ngày càng có quy mô lớn.
Vì vậy, đòi hỏi phải có các loại bê tông tính năng cao phục vụ cho những mục đích đặc biệt như: thi công các kết cấu dạng tấm, bản mỏng; các kết cấu chịu va chạm; sửa chữa, phục hồi kết cấu, kết cấu bền nứt, chống thấm...Các loại bê tông này phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật như: có cường độ cao và phát triển cường độ nhanh, độ linh động cao và khả năng điền đầy khuôn cao, ổn định kích thước tốt, độ bám dính cao, không phân tầng không tách nước, không rạn nứt, bền khí hậu,kháng va đập, chịu rung động, có khả năng bảo vệ cốt thép, chống thấm...Một trong những loại bê tông đó là bê tông trính năng cao cốt sợi hỗn hợp, bê tông tính năng cao cốt sợi thép, cốt sợi PP poly propylene.
Viện KHCN XD đã nghiên cứu thành phần bê tông tính năng cao với các nguyên liệu sau:
- Xi măng: Chingfon PC40
- Cốt liệu lớn: đá granit dmax=20 mm, sàng bỏ cớ hạt dưới 5 mm
- Cốt liệu nhỏ: cát trắng Long Thành, Đồng Nai,
- Phụ gia chèn đầy: bột đá vôi nghiền
- Phụ gia siêu dẻo: glenium SP51 của hãng MBT
- Phụ gia khoáng hoạt tính siêu mịn: phụ gia MICROS-T của Viện KHCNXD
- Cốt sợi thép: sợi phân tán RADMIX Hàn Quốc
- Cốt sợi PP của hãng GRACEMỹ
Cường độ nén bê tông tuổi 28 ngày đạt: 940 đến 1013 daN/cm2.
Kết luận: Với nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước và một số nguyên liệu nhập của nước ngaòi phụ gia siêu dẻo, sợi thép, sợi PP hoàn toàn có thể chế tạo được bê tông cốt sợi hỗn hợp với các tính năng vượt trội so với BTCT thường. Loại bê tông này có thể dùng để thi công lớp phủ mặt cầu, đường, đường băng, bãi đỗ xe, kết cấu chịu lực và chống thấm, sửa chữa kết cấu, bền khí hậu Việt Nam.
Nguồn: Hội thảo KH "Sản phẩm mới, công nghệ mới ngành xâydựng trong hội nhập và phát triển"VietBuild Hà Nội 2005
2. Panel lõi xốp trên cơ sở ván xi măng rơm
Panel lõi xốp kiểu sandwich với tấm mặt làm bằng ván xi măng-rơm và lớp giữa là polistyren xốp EPS được gắn kết bằng keo tổng hợp. Đó là kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước MS KC.07.22 thuộc Chương trình "Khoa học và công nghệ phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn".
Ván xi măng-rơm được xeo trên dây chuyền xeo xi măng-amiăng. Tỷ lệ phối liệu xeo ván xi măng-rơm như sau: Xi măng: 87,9-88,6%; hỗn hợp sợi rơm- 2,0-2,3%; Phụ gia: Mekalit-6% hoặc tro trấu- 5%.
Tính chất của ván xi măng- sợi rơm RC: Cường độ uốn gãy- 9,4N/mm2; Khối lượng thể tích- 1,53 g/cm3; Thời gian xuyên nước- >24 giờ.
Panel lõi xốp được chế tạo trên máy dán ép panel lõi xốp RV-304. Kết quả thu được panel lõi xốp xi măng- sợi rơm có tên gọi là panel PAROVA có cường độ uốn gãy đạt 2.200 N, Khối lượng thể tích- 490 kg/m3, hệ số dẫn nhiệt- 0,052 w/m.K, hệ số cản nhiệt K.m2/w, độ dày tấm- 5 cm.
Địa chỉ ứng dụng: Sản phẩm PAROVA đã được ứng dụng làm vách nhà tái định cư cho đồng bằng sông Cửu Long 6 nhà, theo 3 mẫu thiết kế tại ấp Tây Bình C, xã Văn Khánh, Thoại Sơn, An Giang.
Nguồn: Hội thảo KH "Sản phẩm mới, công nghệ mới ngành XD trong hội nhập và phát triển"

Vietbuild Ha Noi 2005.
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)