Sử dụng dầm thông minh kiểu tế bào để tiết kiệm chi phí và giảm thời gian thi công

Thứ sáu, 14/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bằng cách sử dụng một dầm chữ I có sửa đổi, các nhà thiết kế một gara đỗ xe đã dựng lên một kết cấu có thể được thi công nhanh hơn và rẻ tiền hơn rất nhiều so với vật liệu thay thế.
Nằm ở Orlando bang Florida Mỹ, lúc đầu gara đỗ xe này được dự định sẽ thi công bằng dầm xà thép bar joists. Tuy nhiên, theo kỹ sư John Coulson của hãng SMI Steel Products, dầm bằng xà thép không chịu đựng thời tiết tốt và không phù hợp với điều kiện tiếp xúc môi trường. Vì thế, các nhà kế hoạch của công trình đã quyết định sử dụng dầm thép có lỗ hổng kiểu tế bào.
Dầm thông minh kiểu tế bào, do SMI sản xuất là dựa trên công nghệ được phát triển không lâu sau thế chiến thứ hai khi việc cung cấp thép gặp khó khăn. Để tạo ra một dầm kiểu này, dầm thép hình chữ I được cắt đôi ra theo chiều dọc với hình " răng cưa" sawtooth có chỗ lồi, chỗ lõm để khi ghép phần lồi của nửa trên vào phần lồi của nửa dưới sẽ tạo thành "lỗ" trên bụng của dầm thép. Sau đó, dầm được hàn trở lại với nhau. Kết quả thu được là một dầm có chiều cao gấp đôi so với dầm ban đầu và dầm này có thể được sản xuất với lỗ sáu cạnh hoặc lỗ tế bào lỗ tròn trên thép.
Ngoài việc có được sức chịu đựng thời tiết tốt hơn so với dầm bằng xà thép, dầm thông minh smartbeam này rẻ hơn bê tông là vật liệu phổ biến trong thi công gara đỗ xe. Theo tính toán của kỹ sư Coulson thì dầm thông minh có thể tiết kiệm được từ 32 đến 43USD trên một mét vuông diện tích trong dự án này và rút ngắn được thời gian thi công một tháng.
Gara 8 tầng này sẽ có 520 chỗ và sử dụng trên 400tấn kết cấu thép. Dầm thông minh kiểu tế bào sẽ chống đỡ bản sàn thép bọc bê tông bên trên.

Nguồn: Tạp chí KHCN Xây dựng - số 3/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)