Mô hình một chiều dự đoán chính xác nhiệt độ của bê tông

Thứ sáu, 14/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Geotechnology Inc..., hãng dịch vụ về xây dựng và môi trường, đã nghiên cứu tìm ra một mô hình có thể dự đoán được nhiệt độ bê tông khối lớn trong quá trình đổ bê tông dùng trong thi công một chiếc cầu trị giá 800 triệu USD bắc qua hồ Creve Lake, bang Missouri Mỹ.
Việc thi công chiếc cầu này đòi hỏi các mẻ đổ bê tông có dung tích từ 153m3 tới 1911m3. Các nhà thiết kế biết rằng sự nứt bê tông do nhiệt độ có thể phát triển khi sự chênh lệch nhiệt độ tăng lên giữa phần lõi và phần ngoài của bê tông và để ngăn ngừa sự hư hại bê tông thì nhiệt độ đỉnh peak và nhiệt độ chênh lệch phải được hạn chế trong quá trình bảo dưỡng. Theo truyền thống, mô hình phần tử hữu hạn 3 chiều đã được sử dụng để xác định các tham số nhiệt độ bê tông trong phạm vi mà mô hình này làm việc khi bê tông được đổ trong dải nhiệt độ từ 16 - 32 độ C.
Bằng cách sử dụng mô hình này, đội thi công có khả năng bắt đầu công việc mà không cần phải có sự điều chỉnh nào với hỗn hợp thiết kế. Nhiệt độ bê tông được dự đoán bằng mô hình này được kiểm định bằng nhiệt kế trong các mẻ bê tông được đổ.

Nguồn: Tạp chí KHCN Xây dựng - số 3/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)