Tự động hóa sản xuất bê tông

Thứ tư, 30/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công trình chế tạo trạm trộn bê tông tự động thuộc lĩnh vực nghiên cứu chế tạo thiết bị và là kết nghiên cứu và áp dụng vào sản xuất của một số đề tài cấp Bộ: - "Nghiên cứu thiết kế chế tạo cối trộn bê tông cưỡng bức kiểu hành tinh dung tích 1500 lít" -với kinh phí từ ngân sách nhà nước 75 triệu đồng; - "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo trạm trộn bê tông tự động kiểu di động" - với kinh phí từ ngân sách nhà nước 75 triệu đồng.
Trạm trộn bê tông do Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp IMI chế tạo có công suất từ 20m3/h đến 60m3/h đã và đang hoạt động có hiệu quả tại hầu hết các công trình của các Tổng công ty xây dựng, các Tổng Công ty công trình giao thông trong cả nước và đã được các Công ty tư vấn nước ngoài Thụy sĩ, Pháp, Mỹ kiểm định đạt chất lượng rất cao và được phép sản xuất bê tông cho các công trình liên doanh.
Các khâu trọng yếu như định lượng cốt liệu, xi măng, nước, phụ gia, giải pháp trộn đều được định lượng, điều khiển chính xác sử dụng các thiết bị điện tử điều khiển chuyên dụng của CHLB Đức nhưng luôn được hoàn thiện để thích ứng với các yêu cầu thực tế của công nghệ bê tông, với điều kiện thi công trong nước, đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của thi công hiện đại đặc biệt là trong các công trình lớn.
Các trạm trộn được trang bị cối trộn cưỡng bức trục ngang, trục đứng hoặc hành tinh. Toàn bộ hệ thống được tự động hoá với trung tâm điều khiển cho phép đặt trước 99 mác bê tông khác nhau, ngoài ra có chế độ điều khiển bằng tay khi cần thiết. Máy tính đo độ ẩm hiện đại xác định độ ẩm của cát và tự động khống chế chính xác lượng nước cũng như lượng cốt liệu bù đảm bảo cho trạm hoạt động trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng nhiệt đới. Hệ thống các cơ cấu chấp hành, các kết cấu cơ khí, các hệ thống chuyển tải, truyền dẫn đã được nghiên cứu thiết kế với các tính năng cải tiến, đồng bộ, đáp ứng và phát huy được hết các tính năng ưu việt của hệ thống điều khiển tự động và được cải tiến không ngừng thích ứng với các hệ thống cố định cũng như lưu động. Quá trình sản xuất được tự động hoá hoàn toàn, chỉ cần 1 người vận hành toàn trạm. Việc sản xuất, thương mại bê tông được theo dõi, kiểm soát và quản lý trên máy vi tính với độ linh hoạt cao, giao diện được thiết kế tinh tế, hỗ trợ người dùng. Hệ thống hoạt động theo các chế độ khác nhau đặt trước phù hợp với các kết quả nghiên cứu của công nghệ bê tông. Cùng với chế tạo mới Viện còn tiến hành nghiên cứu tự động hoá và hiện đại hoá các trạm trộn bê tông sẵn có tại thị trường Việt nam, nâng cao năng lực sản xuất của các đơn vị xây dựng.
Sản phẩm liên tục được tặng thưởng Huy chương vàng chất lượng các năm 1996, 1997. Việc ứng dụng tự động hoá mang lại cho sản phẩm có tính hiện đại và tính cạnh tranh cao. Công trình Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo trạm trộn bê tông tự động 30-40-50 m3/h của Viện đã nhận được giải Ba giải thưởng VIFOTEC giành cho các công nghệ tiên tiến năm 1998.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.5332.889' />

Hiệu quả và địa chỉ áp dụng

Các trạm trộn bêtông của Viện đã góp phần đáng kể làm tăng năng lực của các Công ty, Tổng Công ty xây dựng Việt Nam trong đấu thầu quốc tế để thực hiện các công trình xây dựng chất lượng cao.
Với giá đầu tư thấp 25% so với nhập ngoại khả năng thu hồi vốn nhanh, 42 Công ty xây dựng trang bị Trạm trộn bê tông tự động của Viện đã làm ăn có lãi và có công việc ổn định cho hàng chục nghìn lao động.
Đã tạo dựng được 1 nhà máy trên cơ sở chuyển giao Know-how và bản quyền cho Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, mang lại việc làm mới cho người lao động; đồng thời tạo ra sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đầu tư lớn của nhà nước về xây dựng hạ tầng cơ sở đến năm 2010.
Hiện nay trên 115 trạm trộn bê tông tự động mang nhãn hiệu IMI đã chiếm trên 80% thị phần trong cả nước, mang lại cho Viện doanh thu trên 140 tỷ đồng cũng như tiết kiệm cho đất nước trên 23 triệu USD.
Sản phẩm có khả năng thay thế hàng nhập khẩu.
Các trạm trộn bê tông do IMI chế tạo đã và đang hoạt động hiệu quả tại hầu hết các công trình của các tổng công ty và công ty xây dựng, tổng công ty công trình giao thông trong cả nước cũng như công trình mở rộng sân bay Nội Bài, công trình mở rộng và nâng cấp quốc lộ số 1, quốc lộ số 5, các công trình xi măng liên doanh với nước ngoài…

Nguồn tin: T/C Công nghiệp, tháng 5/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)