Tên đề tài: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ GPS trong trắc địa công trình công nghiệp và nhà cao tầng

Thứ tư, 10/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 02 - 01 Chủ nhiệm đề tài: Trần Mạnh Nhất. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Khoa học công nghệ xây dựng. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000845. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, trên khắp mọi miền của Tổ quốc đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình dân dụng, công nghiệp với quy mô ngày càng lớn, càng đa dạng và phức tạp. Để tiến hành xây dựng các loại công trình này theo đúng đồ án thiết kế cần phải thực hiện một khối lượng lớn các công tác trắc địa khảo sát, thiết kế phục vụ thi công xây lắp, đo vẽ hoàn công, quan trắc biến dạng và đánh giá ổn định công trình... Các công tác trắc địa trên chẳng những có khối lượng rất lớn mà còn có những yêu cầu nghiêm ngặt về độ chính xác và tiến độ thực hiện.
Để đáp ứng những yêu cầu của thực tế sản xuất, những người làm công tác trắc địa đã và đang được trang bị các thiết bị hiện đại có ứng dụng các thành tựu mới nhất của khoa học công nghệ các loại máy toàn đạc điện tử kèm theo phần mềm xử lý số liệu chuyên dụng, hệ thống định vị toàn cầu GPS....
Ở Việt Nam, hệ thống GPS đã được nhập vào từ những năm 1990 và chủ yếu mới được nghiên cứu ứng dụng để lập lưới khống chế toạ độ cho các tỉnh Minh Hải, Sông Bé, Tây Nguyên... và lập lưới khống chế cơ sở phục vụ đo vẽ bản đồ địa chính ở nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước. Việc nghiên cứu ứng dụng GPS trong trắc địa công trình vẫn chưa được quan tâm đầy đủ và tiến hành một cách hệ thống, góp phần đưa nhanh những tiến bộ khoa học mới vào thực tế và giải quyết những khó khăn khi phải thông hướng trên mặt bằng xây dựng công trình công nghiệp và không phải chừa lỗ thủng để chuyển trục công trình lên cao bằng máy chiếu đứng của công nghệ truyền thống khi xây dựng nhà cao tầng.
Vì vậy, mục tiêu của đề tài là nghiên cứu hệ thống định vị toàn cầu GPS một cách có hệ thống và khả năng ứng dụng của nó trong trắc địa công trình công nghiệp và nhà cao tầng.

Nội dung đề tài:
• Chương 1: Tổng quan về công tác trắc địa trong xây dựng công nghiệp và nhà cao tầng.
• Chương 2: Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của hệ thống GPS.
• Chương 3: Đo và xử lý số liệu GPS.
• Chương 4: Phần mềm xử lý số liệu GPSurvey 2.35
• Chương 5: Tổng quan về các ứng dụng công nghệ GPS.
• Chương 6: Thực nghiệm khảo sát đo GPS cạnh ngắn ở Việt Nam.
• Chương 7: Quy trình ứng dụng công nghệ GPS trong trắc địa công trình công nghiệp và nhà cao tầng.

Kết quả đề tài:
Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã góp phần làm sáng tỏ khả năng ứng dụng công nghệ GPS vào lĩnh vực trắc địa công trình và xây dựng nhà cao tầng. Với độ chính xác thực tế đạt được trong điều kiện Việt nam, GPS hoàn toàn có đủ khả năng để đo đạc thành lập các mạng lưới cơ sở trắc địa công trình, các mạng lưới thi công công trình công nghiệp và nhà cao tầng.
Đề tài đã hình thành được quy trình công nghệ ứng dụng GPS trong công tác trắc địa công trình công nghiệp và nhà cao tầng. Có thể ứng dụng công nghệ GPS trong đo đạc lập các mạng lưới cơ sở trắc địa công trình, các mạng lưới thi công, chuyển trục công trình lên cao trong xây dựng nhà cao tầng, chuyển thiết kế ra thực địa, đo vẽ hoàn công công trình và đo biến dạng một số công trình sau khi đã đưa vào sử dụng.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)