Tên đề tài: Nghiên cứu triển khai sản xuất neo dùng cho bê tông ứng lực trước

Thứ tư, 10/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD53 - 02 Chủ nhiệm đề tài: KS. Lại Văn Đàm. Cơ quan chủ trì thực hiện: Công ty Cơ khí Đông Anh - TCty xây dựng và phát triển hạ tầng. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000844. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Công nghệ bê tông dự ứng lực đã được sử dụng từ lâu trên thế giới trong lĩnh vực xây dựng các công trình có kết cấu bê tông. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây công nghệ này đã được các nhà tư vấn xây dựng áp dụng trong nhều dự án quan trọng. Và từ đó, các nhà thầu Việt Nam đã học tập và làm chủ được công nghệ này. Chính vì vậy mà hiện nay nó đang được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực xây dựng các công trình như: cầu, cống, đập chắn, boong ke, sê lô, nhà cao tầng... Công nghệ bê tông dự ứng lực có ưu điểm nổi trội so với công nghệ bê tông cốt thép BTCT thông thường về khả năng chịu tải, ổn định và đặc biệt kinh tế. Thực chất của công nghệ bê tông dự ứng lực BTDƯL là đặt thêm vào trong khối BTCT những dây cáp thép thích hợp và được kéo căng với tải trọng đủ lớn, đồng thời cố định sức căng đó bằng các bộ kẹp cáp đặc biệt ở hai đầu, sau khi điền đầy bê tông đủ thời gian đông kết quy định. Bộ kẹp cáp đặc biệt ấy gọi là bộ Neo cáp dự ứng lực. Bộ neo cáp có vai trò kẹp chặt cáp trong suốt quá trình kéo căng và giữ cho sức căng của cáp vĩnh cửu nằm trong khối bê tông là yếu tố quyết định của công nghệ BTDƯL, hay còn gọi là BTDƯL trước.
Chính vì có vai trò quan trọng như vậy, cho nên bộ neo cáp có cấu tạo rất đặc biệt và có những tính năng kỹ thuật đòi hỏi rất khắt khe để đảm bảo an toàn cho công trình. Do đó, việc sản xuất neo cáp đòi hỏi phải có đầy đủ các thiết bị gia công, các thiết bị thí nghiệm và đòi hỏi có công nghệ sản xuất hoàn thiện.
Ở Việt Nam, hiện tại các dự án xây dựng hàng năm các nhà thầu phải sử dụng hàng trăm tấn neo cáp ước tính qua điều tra thị trường khoảng 150 ¸ 200 tấn/năm, trong đó tới > 90% là nhập ngoại, chủ yếu từ các nước Trung Quốc, Pháp, Đức... Chỉ một phần nhỏ < 10% là do một vài nhà sản xuất cơ khí trong nước cung cấp. Tuy nhiên neo cáp trong nước sản xuất chỉ được sử dụng hạn chế trong các công trình quy mô nhỏ. Sở dĩ có tình trạng như vậy là do các nhà sản xuất chưa đầu tư đủ các yếu tố về thiết bị và công nghệ chế tạo đáp ứng với yêu cầu kỹ thuật cao của neo cáp.
Công ty Cơ khí Đông Anh hiện nay với đầy đủ yếu tố về thiết bị gia công, thiết bị tạo phôi, thiết bị thí nghiệm... đã tiến hành nghiên cứu sản xuất neo cáp ứng lực để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của các công trình xây dựng, với các mục tiêu sau:
• Nghiên cứu tổng quan công nghệ sản xuất neo dự ứng lực.
• Nghiên cứu lập quy trình sản xuất các chi tiết của bộ neo dự ứng lực.
• Xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn nghiệm thu các chi tiết bộ neo dự ứng lực.
• Sản xuất thử nghiệm một số loại neo thông dụng.

Nội dung đề tài:
1. Phần I: Nghiên cứu tổng quan về Neo dự ứng lực.
2. Phần II: Nghiên cứu công nghệ gia công.
3. Phần III: Kết quả thử nghiệm.
4. Phần IV: Tiêu chuẩn xuất xưởng Neo cáp thép cường độ cao.
5. Phần V: Kết luận và kiến nghị.

Kết quả đề tài:
Đề tài đã hoàn thành nghiên cứu tổng quan về sản phẩm neo dự ứng lực, các tính năng và yêu cầu kỹ thuật cần phải đạt được khi chế tạo loại sản phẩm này.
Đã nghiên cứu xác định được bản chất các vật liệu dùng để chế tạo các chi tiết trong bộ neo, nhất là đối với các chi tiết nêm neo. Đã chọn ra được loại vật liệu tương ứng với các chi tiết trên, phù hợp với điều kiện công nghệ tại Công ty Cơ khí Đông Anh và khả năng cung cấp của thị trường.
Đã nghiên cứu thiết lập được quy trình công nghệ gia công, quy trình nhiệt luyện các chi tiết cụm neo theo điều kiện công nghệ và thiết bị hiện có tại Công ty.
Đã áp dụng các quy trình công nghệ trên để chế tạo thử nghiệm một số loạt chi tiết vòng neo loại 7 tao và một số loạt chi tiết nêm neo mang đi thử nghiệm tại các Viện KHCN Xây dựng, Viện KHCN Giao thông đạt yêu cầu.
Trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn về neo theo Catalo của các hãng nước ngoài, tiêu chuẩn của một số cơ sở trong nước đã ban hành, chọn lọc, lập tiêu chuẩn áp dụng cho nội bộ đối với sản phẩm neo chế tạo tại Công ty.
Việc chế tạo thành công các loại neo BTDƯL cung cấp cho nhu cầu sử dụng trong nước khi sản xuất ổn định sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao, giá thành sản phẩm hạ, tiết kiệm ngoại tệ cho các nhà thầu, giảm chi phí đầu tư cho các công trình...

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)