Hệ thống quản lý chất thải rắn đô thị: Không thể thiếu

Thứ năm, 15/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mỗi ngày thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 6.000-6.500 tấn chất thải rắn đô thị rác các loại và khoảng 700-1.100 tấn chất thải rắn xây dựng xà bần.
Để giải quyết lượng chất thải rắn đô thị khổng lồ này, hơn một năm qua, công tác quản lý chất thải rắn đô thị đã được chú trọng hơn. Tuy nhiên, cho đến nay nhiều vấn đề mới đang xuất hiện ở hầu hết các công đoạn của hệ thống quản lý chất thải rắn, từ quét dọn đường phố và vệ sinh khu công cộng đến thu gom các nguồn thải, trung chuyển và vận chuyển, tái sử dụng, tái sinh/tái chế phế liệu và chất thải, xử lý và chôn lấp.

Trong hệ thống có các sự cố xảy ra thường xuyên như: Tốc độ phát sinh chất thải rắn đô thị nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ đầu tư và hoàn thiện của hệ thống quản lý kỹ thuật - công nghệ và quản lý nhà nước, chất thải rắn đô thị chưa được phân loại tại nguồn, nhiều chất thải công nghiệp kể cả nguy hại đổ chung vào chất thải sinh hoạt nên diện tích đất cần cho chôn lấp càng ngày càng gia tăng trong khi quỹ đất ngày càng thu hẹp, ý thức cộng đồng về giữ gìn vệ sinh đô thị kém, ô nhiễm môi trường tại nơi lưu trữ, trong quá trình vận chuyển, tại bãi chôn lấp… nhưng không có biện pháp giải quyết một cách cơ bản.

Hầu hết các vấn đề phát sinh đều được giải quyết theo kiểu đối phó mà không có chương trình cơ bản dài hạn. Các công tác thu gom, vận chuyển, trung chuyển, xử lý và chôn lấp chất thải rắn đô thị thật sự là một thách thức cho hệ thống quản lý Nhà nước và hệ thống kỹ thuật.

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên và làm cho hệ thống quản lý ngày càng lạc hậu so với thực tế phát triển của xã hội là thành phố Hồ Chí Minh chưa thực hiện và chưa hiểu rõ tầm quan trọng chiến lược của các quy hoạch tổng thể nói chung và quy hoạch quản lý chất thải rắn đô thị nói riêng. Đó cũng là lý do mà rất nhiều các quy hoạch chi tiết cho các khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc - Củ Chi, Đa Phước rất khó thực hiện, các dự án đầu tư bằng các nguồn vốn khác nhau, các quy trình triển khai xã hội hóa, triển khai phân loại chất thải rắn tại nguồn cũng không có cơ sở.

Hiện nay, Sở Tài nguyên - Môi trường đang tích cực chủ động xây dựng và hoàn thiện Quy hoạch tổng thể hệ thống quản lý chất thải rắn đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, làm căn cứ và tạo đà cho sự phát triển của hệ thống quản lý đô thị nói chung và quản lý chất thải rắn đô thị nói riêng. Mong rằng, bản quy hoạch sẽ sớm được hoàn tất để công tác quản lý chất thải rắn có căn cứ triển khai tốt hơn.

NGUYỄN PHI HÙNG - SGGP online
Nguồn tin : www.donre.hochiminhcity.gov.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)