Hoàn thiện công nghệ sản xuất phụ gia siêu dẻo cho bê tông

Thứ năm, 23/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công trình khoa học công nghệ này đã đưược nghiệm thu, đánh giá loại xuất sắc tại Hội đồng Khoa học Bộ Xây dựng năm 2001. Năm 2002 tập thể tác giả của công trình đã được nhận Giải thưưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam loại khuyến khích cho lĩnh vực Vât liệu mới.
Nội dung cơ bản của công trình:
Công trình tập trung nghiên cứu công nghệ sản xuất phụ gia siêu dẻo cho bê tông. Phụ gia siêu dẻo là loại phụ gia hóa học có khả năng giảm lượng nứoc trộn hỗn bê tông ở mức độ cao, làm cải thiện công nghệ thi công bê tông, làm tăng các tính chất kỹ thuật của bê tông nhưư tăng cưường độ chịu nén, khả năng chống thấm, chống ăn mòn bê tông và cốt thép trong bê tông, kéo dài tuổi thọ của các công trình bê tông cốt thép nói riêng và các công trình xây dựng nói chung.
Phụ gia siêu dẻo là một thành phần không thể thiếu trong xây dựng các công trình lớn nhưư các nhà máy thủy điện, các công trình giao thông, cầu đưường, cầu cảng, các nhà ở cao tầng. Nó còn là thành phần không thể không có trong việc chế tạo bê tông cưường độ cao, bê tông chất lưượng cao.
Chúng tôi đã nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất phụ gia siêu dẻo từ các nguyên liệu là naphtalen sản phẩm phụ thu đưược sau quá trình luyện than cốc, axít sulfuríc, formalin và xút công nghiệp. Bao gồm lựa chọn thiết bị chịu ăn mòn axít ở nhiệt độ cao, các thông số công nghệ sản xuất, kiểm tra thử nghiệm sản phẩm. Thiết kế xây dựng dây chuyền sản xuất và chuyển giao, hưướng dẫn sản xuất cho cơ sở.
Công ty tưư vấn thí nghiệm công trình giao thông 1 thuộc Bộ Giao thông vận tải đã tiếp nhận dây chuyền sản xuất và tổ chức sản xuất liên tục từ cuối năm 2001 đến nay. Đây là cơ sở áp dụng có hiệu quả công nghệ này.

Những kinh nghiệm khi triển khai thực hiện:
- Muốn có kết quả nghiên cứu đạt hiệu quả cần lựa chọn đúng vấn đề.
- Để các kết quả nghiên cứu áp dụng được vào thực tiễn, các nhà nghiên cứu phải tạo ra đưược công nghệ phù hợp, có thể sử dụng tối đa năng lực và trình độ cơ khí trong nước. Có sự kết hợp chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu và các tổ chức sản xuất, cung ứng sản phẩm.
Nhu cầu về phụ gia siêu dẻo nói riêng và các loại phụ gia khác nói chung như phụ gia dẻo hóa, phụ gia đa chức năng vừa đóng rắn nhanh, vừa có khả năng chống thấm cao đang ngày càng cao. Vì vậy chúng tôi đã và đang tiếp tục nghiên cứu về lĩnh vực này, hy vọng có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Nguồn tin: T/C Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)