Sử dụng sản phẩm kính trong kiến trúc

Thứ tư, 07/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sự ra đời của vật liệu kính đã đem lại những bước chuyển quan trọng trong quá trình phát triển nền kiến trúc xây dựng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, kể từ khi có sự xuất hiện của công nghệ sản xuất kính phẳng tấm lớn, cùng với thép và bê tông, vật liệu kính đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong nhiều công trình xây dựng.
Vậy, nghiên cứu để cho ra đời những công nghệ sản xuất kính đáp ứng được yêu cầu của các công trình xây dựng hiện đại đang là một đòi hỏi, xu thế tất yếu của xã hội. Đó cũng là lý do để các chuyên gia tham dự Hội thảo An toàn và tiết kiệm năng lượng trong sử dụng kính xây dựng khẳng định rằng, trong thời gian tới sẽ có sự đột phá mới trong công nghệ sản xuất kính.
Theo Hiệp hội Kiến trúc sư Việt Nam, ngoài những tính năng không thể phủ nhận, vật liệu kính vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là tính dễ vỡ, khả năng chịu lực kém do đặc tính liên kết hoá học của vật liệu, tính chịu nhiệt không cao… Để xử lý những hạn chế này, cần phải có những phương pháp đặc biệt, mà quan trọng là công nghệ sản xuất kính.
Trên thực tế, những hạn chế của vật liệu kính liên tục tạo thách thức đối với các nhà sản xuất vật liệu kính. Đến nay, các nhà sản xuất đã có những bước tiến lớn về công nghệ sản xuất, góp phần tạo ra nhiều chủng loại vật liệu đa dạng, khắc phục được những tồn tại của vật liệu kính với giá thành chấp nhận được.
Có nhiều công nghệ đã được các nhà sản xuất kính sử dụng. Điển hình là công nghệ sản xuất kính đổi màu với mục đích thay đổi lượng ánh sáng truyền qua; kính tôi để tăng cường khả năng chịu lực của kính; kính dán hai hay nhiều lớp để tăng cường khả năng an toàn, an ninh cho công trình, hoặc kính bảo ôn hai lớp nhằm ngăn cản sự truyền nhiệt qua vách ngăn, kính tiết kiệm năng lượng…
Khả năng đột phá mới trong công nghệ sản xuất kính xây dựng còn được thể hiện ở chỗ, những năm gần đây, xu hướng sử dụng kính vào các công trình xây dựng đang gia tăng mạnh mẽ. Thực tế này đã đặt ra những xu hướng phát triển trong tương lai của vật liệu kính. Những công nghệ sản xuất kính điển hình được dự báo sẽ phát triển mạnh trong tương lai là công nghệ sản xuất kính với giá trị truyền nhiệt thấp; công nghệ sản xuất kính cách nhiệt, kính thấu quang, kính khuếch tán; công nghệ sản xuất kính bề mặt chống bám bụi và tường kính đa năng.
Mặt khác, các công nghệ mới sản xuất vật liệu kính giai đoạn này còn phải đạt tới các mục tiêu để cho ra đời các sản phẩm vật liệu thông minh; cải thiện khả năng thấu quang và làm việc dưới ánh sáng tự nhiên; cải thiện hơn nữa khả năng cách nhiệt; cải thiện khả năng làm việc dưới điều kiện thời tiết đặc thù của các vùng, miền, đặc biệt chú trọng đến đặc trưng của khí hậu đô thị nhiệt đới nóng ẩm, nhiều mưa, nhiều bụi ở nước ta; khả năng tập trung và phân bổ ánh sáng; cải thiện khả năng chịu lực, chịu lửa; gỡ bỏ hạn chế về kích thước ngang của tấm kính và đặc biệt chú trọng đầu tư hơn về chi tiết lắp dựng.

Nguồn tin: Vietnam Invesment Review, ngày 5/6/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)