Các phương pháp trang trí cho panel bê tông tấm lớn nâng nghiêng tilt-up panel

Thứ năm, 05/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày nay, các chủ đầu tư luôn luôn hướng tới tìm kiếm các giải pháp nhằm đảm bảo kinh tế, an toàn, mềm dẻo và bền vững lâu dài. Việc thực hiện một danh mục mong muốn phục vụ lợi ích của chủ đầu tư trong xây dựng sẽ tương xứng với chất lượng mà họ yêu cầu và trở thành một tuyên bố chung trong lĩnh vực xây dựng. Không còn nghi ngờ rằng, bê tông tấm lớn đúc sẵn nâng nghiêng trên công trường đáp ứng được những yêu cầu của chủ đầu tư. Những ưu điểm về kiến trúc được thừa nhận là những nguyên nhân đầu tiên khiến cho panel bê tông tấm lớn nâng nghiêng không những đang trở thành giải pháp lựa chọn hợp lý cho các kiểu nhà khác nhau, mà còn là giải pháp thiết kế hàng đầu đối với sự sáng tạo nhờ có những phương pháp cải tiến trong trang trí kiến trúc hiện nay. Một phần của nguyên nhân làm tăng thành tích của lắp ghép tấm lớn nâng nghiêngđó là những tiến bộ mà các nhà cung cấp sản phẩm đã tạo ra được trong những năm vừa qua.

Trang trí bằng gạch ốp mỏng

Các nhà thầu hiện đang hướng tới một sự đa dạng về công nghệ và các quá trình nhằm tạo ra sự đa dạng lớn hơn cho khả năng của tấm đối với các nhà kiến trúc và thiết kế.

Từ những đặc điểm về kiến trúc như các đường viền góc và các dải ốp trang trí nổi mặt trước bằng gạch mỏng, blốc và đá, cũng như vô số lớp phủ họa tiết, mà các kiến trúc sư hiện nay có những khả năng không hạn chế để tạo ra kết cấu có tính thẩm mỹ.

Gạch ốp mỏng
Một kiểu trang trí kiến trúc phổ biến đối với các nhà thầu bê tông trong những năm gần đây đó là kết hợp các viên gạch dày 1/4 inch0,6 cm có khía để ốp mặt ngoài panel bê tông đúc sẵn nâng nghiêng. Các viên gạch được ốp trên sàn trong các khuôn tạo hình panel để tạo ra tường gạch theo phương nằm ngang trên sàn đúc. Sự đa dạng các phương pháp đảm bảo cho các viên gạch này trong thời gian đổ bê tông và nhồi vữa đầy các mạch ngay sau khi panel được đưa vào vị trí. Bề mặt của gạch được phủ một lớp sáp mỏng nhằm ngăn chặn sự mất mầu do hồ xi măng gây ra. Ngoài ra, gạch không ảnh hưởng tới tính năng chịu lực của tường, và gạch có thể được ốp trong bất kỳ điều kiện khí hậu hay thời tiết nào.

Do mạch vữa cấu tạo từ bê tông đổ panel, nên nó được cho thêm các phụ gia mầu. Điều này tạo ra ưu điểm nhất định nhằm tạo ra sự phù hợp với các công trình bên cạnh, áp dụng kết hợp gạch ốp mỏng và mầu quét lớp mỏng trên các panel kiểu xăng-đuých tấm lớn nâng nghiêng. Cũng như với gạch tiêu chuẩn, các hệ gạch ốp mỏng có thể được rải thành hình thù khác nhau. Các viên gạch có tất cả các mầu và hoa văn với những viên ốp các góc và các chỗ lượn.

Ốp bằng blốc mỏng
Tấm lớn nâng nghiêng không bị giới hạn trong việc kết hợp gạch để đạt tới quy mô khối xây. Các đơn vị khối xây bê tông trang trí kiến trúc được tạo hình trong các khuôn nằm ngang, tương tự như các hệ gạch mỏng, tạo ra phương án trang trí kiến trúc khác đối với tấm lớn nâng nghiêng và bổ sung cho thị trường đang phát triển sản xuất các blốc. Khối xây được đúc sẵn tạo ra sự đa dạng và quy mô thẩm mỹ đối với một số nhà thiết kế tìm kiếm trong các khối xây, trong khi việc đầu tư lại hướng tới tốc độ và kinh tế của xây dựng bằng bê tông đúc sẵn tấm lớn nâng nghiêng. Thợ xây, vữa, tiến độ xây truyền thống đã bị loại bỏ khỏi công trình và lao động bằng tay được hạn chế tới mức tối thiểu. Không giống thi công khối xây theo truyền thống, các đơn vị blốc không chịu ảnh hưởng bởi lực trọng trường, do chúng được ốp trên bê tông mới đổ panel tấm lớn nâng nghiêng. Điều đó tạo ra khả năng của các phương pháp thiết kế độc đáo, kể cả ốp bằng phù điêu mà không gây phức tạp cho tiến độ thi công.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.5657.960' />
Trang trí bằng blốc bê tông mỏng

Đơn vị cơ bản của hệ thống này là viên ốp, là đơn vị khối bê tông trang trí dày khoảng 2 inch5 cm và được chế tạo chuyên dụng. Viên ốp được đặt vào mặt khuôn theo mẫu quy định. Người ta lát các viên đó xen kẽ nhau, làm cho chúng cân bằng và nhồi cát vào các mối nối nhằm hút lượng hồ xi măng chảy ra. Khi tiến hành xong bước này, quá trình thi công tấm lớn nâng nghiêng diễn ra bình thường.

Các lớp phủ và sơn trang trí
Sơn là phương pháp phổ biến nhất để trang trí cho panel tấm lớn nâng nghiêng. Trong khi kỹ thuật này đã được áp dụng nhiều thập kỷ qua, thì những tiến bộ mới trong phủ hoa văn đã được phát triển như một phương pháp trang trí kiến trúc đa dạng và mềm dẻo. Phủ hoa văn có thể tạo ra trang trí từ nhiều cấp độ hoa văn trang trí khác nhau tạo ra cho các bề mặt như sự mô phỏng nhìn thấy hoa văn bề mặt đá- sự mô phỏng đágiả đá này tạo ra vẻ đẹp mới cho các tường panel bê tông tấm lớn nâng nghiêng. Ngoài ra, nhiều loại phủ đã được thử nghiệm và cho thấy có tuổi thọ tới 25 năm, tức là lâu hơn 4-5 lần so với sơn bình thường.

Sự khác nhau cơ bản giữa sơn và phủ là ở độ dày phủ lên trên tường. Các lớp phủ tạo ra trong giới hạn dày 15-17 min1 min=1/400 cm, trong khi đó sơn thường dày chỉ bằng 1/3-1/6 độ dày trên. Các lớp phủ hoa văn dày hơn sẽ phủ lên các vết nứt nhỏ và những chỗ khiếm khuyết thường quan sát thấy trên bề mặt các panel bê tông. Lớp phủ có thể sử dụng đối với bê tông ẩm, khô, đã bảo dưỡng hoặc không được bảo dưỡng và trong phạm vi rộng nhiệt độ thấp tới - 35oF.

Công nghệ sẽ tiếp tục đưa đến các ý tưởng hoàn thiện mới đối với bê tông tấm lớn nâng nghiêng trong những năm sắp tới. Các vật liệu mỏng hay khuyết tật được mô phỏng sẽ tiếp tục được giới thiệu, cũng như được cải tiến nâng cấp các vật liệu phủ. Cùng với sự mở rộng các hình thức trang trí, bê tông tấm lớn nâng nghiêng sẽ được sử dụng ngày càng nhiều hơn và sẽ xâm nhập vào thị trường toàn cầu nhiều hơn.

Đinh Bá Lô
Theo T/C Concrete Construction Mỹ N8/2006

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)