Công nghệ mới cách nhiệt ống dẫn

Thứ tư, 04/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty MOSFLOWLINE là một doanh nghiệp thuộc loại lớn nhất ở nước Nga chuyên sản xuất và cung ứng đồng bộ các loại ống dẫn được cách nhiệt bằng vật liệu polyuretan khí sử dụng trong hoạt động cấp nước nóng, cấp nhiệt kể cả vận chuyển dầu mỏ, khí đốt.
Công ty được thành lập vào năm 1994 theo sáng kiến của chính quyền thành phố Matxcơva trên cơ sở Công ty Mosinzstroy Nga, một doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu của thành phố và công ty Mỹ Flowline Alaska Inc.. Năm 1999 doanh nghiệp trở thành người thành lập và đồng thời là một thành viên tích cực của Hiệp hội các nhà sản xuất và tiêu thụ ống dẫn được cách nhiệt bằn chất dẻo công nghiệp.
Từ 1997 chỉ sau một thời gian ngắn Công ty đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong nước về cấp nhiệt. Năm 1997 Công ty đã có sáng kiến thành lập Văn phòng dịch vụ cách nhiệt các mối nối ống trên hệ thống đường ống MOSFLOWLINE.
Công nghệ do Công ty MOSFLOWLINE nghiên cứu đã được cấp Know How trong lĩnh vực cách nhiệt các mối nối ống. Do vậy doanh nghiệp không chỉ cung cấp các loại ống được bọc lớp cách nhiệt polyuretan khí mà còn đào tạo chuyên gia tại địa phương thực hiện công tác cách nhiệt các mối nối ống. Ngay tại Đan Mạch - nước đã sáng lập ra lĩnh vực sản xuất ống dẫn có lớp vỏ polyuretan khí, sau khi tiến hành hàng loạt thử nghiệm tại Viện Công nghệ của nước này, các mối nối ống do MOSFLOWLINE sản xuất đã được công nhận thuộc loại tốt nhất châu Âu. Các sản phẩm do Công ty sản xuất đều phù hợp với Tiêu chuẩn châu Âu EN-253 và xét về một số chỉ tiêu áp dụng cho các điều kiện khí hậu tương đối khắc nghiệt ở Nga thậm chí còn vượt cả những quy định nêu trong Tiêu chuẩn trên. Hiện nay uy tín của doanh nghiệp đã và đang được biết đến rộng rãi tại Đan Mạch, Thuỵ Điển, Pháp và nhiều nước khác.
Công ty đã trở thành một nhà sản xuất ống dẫn cách nhiệt bằng polyuretan khí hàng đầu tại Nga và các quốc gia thuộc SNG.
Vận chuyển dầu mỏ, khí đốt cũng là một hướng hoạt động quan trọng của MOSFLOWLINE.
Năm 2001 Công ty LUKOYNHEFTEGAZSTROY đã đặt hàng MOSFLOWLINE xây dựng đường ống dẫn dầu được cách nhiệt bằng polyuretan khí tại thành phố Usinsk. Việc thực hiện thành công hàng loạt đơn hàng đã khởi đầu cho hướng hoạt đồng về dầu khí của MOSFLOWLINE.
Công ty đã được Cơ quan Giám định kỹ thuật Nhà nước cấp giấy phép sử dụng các ống dẫn thép có lớp cách nhiệt và các phụ kiện nối ống kèm theo để xây dựng đường ống dẫn ngầm các loại sản phẩm dầu mỏ kể cả Giấy chứng nhận về sự phù hợp của các sản phẩm do Công ty sản xuất đối với các quy định về cấp giấy chứng nhận sản phẩm của Trung tâm Khoa học - kỹ thuật liên bang cấp giấy chứng nhận trong xây dựng.
Có thể nêu ra một số ưu điểm của các loại ống dẫn dầu có lớp cách nhiệt bằng vật liệu polyuretan khí. Trước hết đó là nhiệt độ của môi trường được truyền dẫn có thể đạt tới 130oC và lớn nhất - 150oC. Ngoài ra có thể đặt đường ống dẫn dầu trong vùng đất đóng băng vĩnh cửu với thất thoát nhiệt của dầu ở mức thấp nhất kể cả các loại ống dẫn siêu hàn sử dụng để vận chuyển khí đốt hoá lỏng với sự tác động lên môi trường ở mức nhỏ nhất do đó thỏa mãn được các yêu cầu mới về sinh thái. Nhờ thất thoát nhiệt của các đường ống dẫn dầu có lớp cách nhiệt polyuretan chỉ không quá 2% - 3% do đó trong suốt thời gian dài dầu mỏ được vận chuyển trong loại đường ống này vẫn giữ được nhiệt độ đã định trước và đó chính là một yếu tố rất quan trọng đối với việc vận chuyển các loại sản phẩm có độ nhớt cao đặc biệt là ở khu vực Cực Bắc của nước Nga. Các đặc tính cách nhiệt cao của vật liệu polyuretan giúp giảm đến mức thấp nhất sự cần phải xây dựng các trạm làm nóng đường ống dẫn dầu do vậy giảm đáng kể chi phí cho xây dựng.
Bằng cách đó MOSFLOWLINE đã chiếm lĩnh thành công thị trường Nga và các thị trường nước ngoài. Đối với nhiều khách hàng từ MOSFLOWLINE đồng nghĩa với sự tin cậy.


H. Phước
Nguồn: Báo Xây dựng Nga, số 16/2006

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)