Khai thác và ứng dụng kính trong kiến trúc nhà cao tầng

Thứ ba, 19/09/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong bối cảnh giá cả thị trường năng lượng trên thế giới ngày một gia tăng, việc tính toán đưa ra các giải pháp thiết kế giảm thiểu tối đa năng lượng sử dụng trong công trình kiến trúc là một xu thế tất yếu. Theo kết quả khảo sát của Hội đồng Kiến trúc xanh của Mỹ USGBC, các công trình xây dựng chiếm tới 40% tổng mức tiêu thụ năng lượng và 20% lượng nước sạch. Đặc biệt, đối với kiến trúc cao tầng ở các nước vùng nhiệt đới, một trong những chiến lược thiết kế là lựa chọn các loại vật liệu bề mặt cho công trình có trị số truyền nhiệt thấp để hạn chế tối đa các tác động bất lợi của bức xạ và ánh sáng mặt trời tác động lên công trình.
Bên cạnh đó, việc khai thác sử dụng chiếu sáng tự nhiên hợp lý cho các không gian sử dụng không chỉ nhằm làm giảm năng lượng tiêu thụ cho việc chiếu sáng mà còn góp phần quan trọng làm tăng "tính tự nhiên" cho môi trường làm việc, tạo nên sự tiện nghi thoải mái làm tăng năng suất lao động cho người sử dụng. Ngoài ra, vật liệu kính bề mặt công trình còn phải đáp ứng khả năng chịu tác động ngang của tải trọng gió tăng dần theo cấp số nhân với chiều cao công trình. Trước các yêu cầu và thách thức đó, sử dụng kính cách âm cách nhiệt là một trong những giải pháp hữu hiệu đối với thiết kế công trình.
Trên thị trường kính nước ta hiện nay, sản phẩm kính cách âm, cách nhiệt là một trong những sản phẩm đặc biệt được ưa chuộng do những ưu điểm sau:

Điều tiết nhiệt lượng mặt trời và cách nhiệt
Năng lượng mặt trời làm cho con người phấn chấn, dễ chịu và có lợi trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên đối với các toà nhà nó đôi khi trở nên quá nóng và quá chói chang. Kính có tác dụng giảm bớt nhiệt lượng và quang năng của tia mặt trời thường là loại kính màu trong suốt để hấp thụ bớt tia sáng hoặc là kính phủ lớp kim loại phản quang để phản xạ bớt tia mặt trời. Thêm vào đó, kính phản quang có tác dụng cân bằng ánh sáng thông thường và ngăn chặn tia UV gây hại cho con người. Loại kính này được nhiều người ưa chuộng vì màu sắc độc đáo đa dạng làm cho ngôi nhà có những nét trang trí riêng. Kính phản quang tạo sự dịu mát cho căn phòng vì giảm được 40% nhiệt lượng.

Cách âm
Kính là loại vật liệu cách âm rất tốt, tuy vậy kính dán và kính hai lớp là loại kính cách âm đặc chủng. Kính cán có một lớp cách âm đặc biệt PVB ở bên trong để giảm năng lượng âm, làm giảm đường đi của âm. Với kính hai lớp khả năng cách âm còn lớn hơn nhiều bởi giữa hai lớp kính là lớp đệm được hút chân không rồi nạp đầy khí không truyền âm như agon v.v... Để xác định mức độ cách âm của kính người dùng hệ số STL sound transmission loss = mức hao hụt khi truyền âm, đơn vị đo dB. Thông thường kính dày 4 ly có độ giảm âm trung bình 27 dB, và kính càng dày độ giảm âm càng lớn và có thể lên tới 35dB. Nếu độ ồn trung bình của đường phố khoảng 70dB thì với kính cách âm 35dB, môi trường bên trong còn khoảng 35dB đảm bảo cho không gian yên tĩnh để ngủ.

An toàn và chịu tải trọng lớn hơn
Kính xây dựng phải chịu nhiều loại tải trọng của môi trường ví dụ như tải trọng gió đối với kính để ốp mặt tiền hoặc làm vách ngăn v.v... Do đó cần lưu ý phân biệt các loại kính để sử dụng phù hợp. Nếu là kính thông thường như kính nổi, kính kéo, kính cán thì có tính giòn nên dễ sứt và vỡ.
Nếu là kính dán tức là giữa các lớp kính có dán một lớp nhựa PVB thì kính có cường độ lớn hơn không dễ bị vỡ đột ngột do lớp PVB làm giảm hiệu quả của mọi sự tác động chống lại sự thẩm thấu, có thể chống được đạn.
Nếu là kính tôi tức là kính thường được gia cường bằng nhiệt để có độ bền hơn kính thông thường. Khi tôi kính được gia nhiệt đến điểm hoá mềm sau đó được làm nguội thật nhanh bằng luồng khí lạnh đồng đều và chính xác, tạo các ứng suất nén trên bề mặt kính, nhưng vẫn giữ được chất lượng nguyên thuỷ của nó. Khi vỡ các hạt sẽ tạo thành các mảnh vỡ dạng hạt tròn cạnh nên không gây sát thương. Loại kính này có độ bền cao gấp 4-5 lần so với kính thông thường cùng loại và đẹp hơn kính dán bởi nó không làm tăng độ dày của kính.

Xuyên thấu
Đây là đặc tính riêng biệt khiến cho kính nổi bật hơn các loại vật liệu xây dựng khác. Là vật liệu nhạy cảm với ánh sáng nên màu sắc và vẻ ngoài của nó sẽ bị ảnh hưởng và thay đổi đáng kể trước những yếu tố của môi trường như tia mặt trời lúc trưa hoặc hoàng hôn, phản chiếu bầu trời, cây cối.
Kính cán hoặc kính cách nhiệt làm từ kính trong thông thường có thể tạo nên những khung cửa trưng bày sản phẩm bóng bẩy, bắt mắt.
Kính phân định không gian, tạo môi trường ấm cúng, sáng sủa, sang trọng che chở cho chúng ta trước những tác động và ảnh hưởng của thời tiết khí hậu bên ngoài nhưng vẫn không che khuất tầm mắt của ta nhìn ra bên ngoài.
Với sự phát triển của công nghệ ngày nay các mặt hàng kính ngày càng đa dạng, phong phú như kính điêu khắc, kính khắc phun cát, kính hấp màu, kính uốn... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Kính điêu khắc hay còn gọi là tranh kính không chỉ đơn thuần là một loại vật liệu trang trí mà với sự sáng tạo của các hoạ sỹ cùng với bàn tay khéo léo của người thợ đã thực sự trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Các đường nét chạm khắc sẽ tạo nên các hoạ tiết có chiều sâu kết hợp với sự tương phản của chất liệu trong suốt đã đem lại một sức sống muôn màu muôn vẻ cho bức tranh kính. Với mỗi góc nhìn khác nhau, độ phản chiếu khác nhau của ánh sáng sẽ đem lại cho người xem một cảm giác mới lạ về sản phẩm.
Với công nghệ kính hấp màu sẽ đem lại một dáng vẻ mới cho bạn về lĩnh vực tranh kính. Ở đây các hoạ tiết sau khi được chạm khắc sẽ được gia nhiệt để các lớp màu sắc thẩm thấu vào bên trong, vừa tạo được một sản phẩm kính mầu xuyên sáng vừa bền đẹp với thời gian. Trong một không gian có được những bức tranh vách ngăn hay cửa trời, vòm mái... được sử dụng sản phẩm tranh kính hấp màu xuyên sáng sẽ tạo nên sự đa dạng, phong phú về cảm giác cũng như sự gần gũi với thiên nhiên, từ đó có thể đem lại cho ta biết bao cảm xúc về thế giới tươi đẹp.
Đối với các bề mặt công trình, các sản phẩm nội thất... sản phẩm kính uốn sẽ đem lại những đường nét uyển chuyển, mềm mại, những góc cạnh mà bấy lâu nay chúng ta phải xử lý bằng vật liệu che chắn thì giờ đây sẽ được thay thế bằng những đường cong trong suốt và không kém phần thi vị của kính uốn.
Hy vọng rằng với các sản phẩm kính ngày càng đa dạng sẽ đem lại một không gian sống và làm việc hết sức gần gũi với thiên nhiên cho con người.

Minh Tâm
Nguồn tin: Tài liệu của Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)