Phát huy hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ tư, 27/05/2020 14:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã được Thành phố triển khai kịp thời, trong đó, đã tích cực tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian cao điểm; hướng dẫn thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2020.

Thời gian qua, các ngành, các cấp, tổ chức đoàn thể trên địa bàn Thành phố đã chủ động tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Luật, Nghị quyết của Quốc hội mới thông qua, các VBQPPL có hiệu lực thi hành năm 2020; thông tin, tuyên truyền về chủ đề của Thành phố “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp” và các nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Đặc biệt, từ tháng 2 đến nay, Hội đồng PHPBGDPL đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 sâu rộng, kịp thời, thiết thực với nội dung hình thức đa dạng, phong phú có nhiều đổi mới, linh hoạt sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế tạo sự chuyến biến tích cực, ý thức chấp hành nghiêm các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống dịch trong đại bộ phận của người dân, CB, CC, VC, người lao động trên địa bàn Thủ đô góp phần kiểm soát dịch bệnh, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trong tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai xong việc tìm hiểu ngoại khóa “Tìm hiểu trực tuyến pháp luật phòng, chống tham nhũng gắn với quy tắc ứng xử trong trường học và quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại website Http://timhieuphapluatphongchongthamnhung.hanoi.gov.vn cho học sinh các trường THPT trên địa bàn Thành phố để triển khai thực hiện trong năm học 2019-2020. Kết quả, đã có 187.905 lượt truy cập với 53.466 học sinh tham gia thi tìm hiểu.

Công tác CCHC đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, trong đó, 100% VBQPPL do Thành phố ban hành, TTHC được cập nhật, công khai trên Cổng giao tiếp điện tử của Thành phố; Đẩy mạnh việc tuyên truyền các TTHC đang thực hiện thông qua địch vụ công trực tuyến, kết hợp hướng dẫn các bước thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố của quốc gia để tăng cường tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhất là thời điểm cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Song song với các nhiệm vụ trên, Thành phố đã đẩy mạnh việc tuyên truyền thực hiện đảm bảo ATGT, trật tự an toàn xã hội với nhiều hình thức như trên các phương tiện giao thông công cộng trên kênh VOV giao thông Quốc gia; trên Cổng/Trang thông tin điện tử, Bản tin 141, loa truyền thanh, Đài truyền thanh, treo băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi; giải đáp pháp luật qua điện thoại đường dây nóng, trên Trang thông tin điện tử của Hội đồng PHPBGDPL.

Trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội: Các cấp, các ngành của Thành phố tiếp tục tổ chức các đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống tội phạm...; gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên các báo, đài và trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn. Qua đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có chuyển biến tích cực và rõ nét hơn, ý thức phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội của người dân được nâng cao.

Đặc biệt, việc tuyên truyền PBGDPL liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trong 4 tháng qua thể hiện sự sáng tạo, đột phá trong cả hình thức và nội dung tuyên truyền. Việc ứng dụng CNTT trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh, nhiều hình thức mới sáng tạo, hiệu qủa, thiết thực, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên màn hình điện tử tại các tòa cao tầng, khu đô thị (Sở Thông tin và truyền thông đã triển khai tại 927 tòa nhà với 4.596 màn hình truyền tải các thông điệp tuyên truyền như Poster, Infographie), màn hình Led (quận Tây Hồ, Cầu Giấy), fanpage (huyện Sóc Sơn, thị xã Sơn Tây, quận Cầu Giấy )...

Nhiều thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đã được dịch sang nhiều thứ tiếng, tuyên truyền cho người nước ngoài trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, thông điệp tuyên truyền 13 hành vi, nhóm hành vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch với mức xử phạt cao nhất, những hành vi bức xúc trong dư luận liên quan đến phòng, chống dịch với thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu do Sở Tư pháp Hà Nội trực tiếp biên tập và thông tin trong thời điểm cao điểm thực hiện cách ly xã hội đầu tháng 4/2002 đã được Đài truyền hình Việt Nam trên kênh VTV1, nhiều kênh truyền hình Trung ương, hệ thống các cơ quan báo chí Trung ương, Thành phố và cộng đồng mạng đón nhận mạnh mẽ dưới nhiều hình thức tin, bài viết, chạy chữ trên truyền hình, trên ứng dụng Hà Nội Smart City, trên hệ thống loa truyền thanh, trên cổng giao tiếp điện tử, trên zalo, facebook, video clip, infographie, dịch sang tiếng Anh...; được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước lan tỏa. Đặc biệt, Báo điện tử Kinh tế và Đô thị thực hiện trên cả ấn phẩm Hanoitimes.vn (phiên bản tiếng Anh của Báo điện tử Kinh tế & Đô thị).

Từ nay đến cuối năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, phổ biến các Luật, Pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua; quan tâm phổ biến những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, những vấn đề nóng, bức xúc trong xã hội, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh Covid -19 trong tình hình mới.

Đẩy mạnh xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội; Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, pháp luật qua các chuyên trang, chuyên mục pháp luật của các báo và Đài phát thanh, truyền hình theo những nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố; Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành năm 2019 và năm 2020, các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ Báo cáo viên pháp luật, đội ngũ Tuyên truyền viên pháp luật xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố trong tham gia tuyên truyền, PBGDPL tại cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở.

Nguồn: Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)