Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản cùng các địa phương hoàn thành Chiến lược phát triển nhà ở

Thứ ba, 19/05/2020 15:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Mới đây, tại thành phố Cần Thơ, Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản - Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) phối hợp với Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn “Phổ biến pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng nhà ở và thị trường bất động sản” cho gần 50 học viên là chuyên viên của Sở Xây dựng và các quận, huyện; nhân viên của các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Lớp tập huấn nhằm tạo cơ sở pháp lý lâu dài, thống nhất, khắc phục những bất cập và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động quản lý nhà và thị trường bất động sản theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước ta trong thời kỳ mới.

Ông Hà Quang Hưng - Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định: Các lớp tập huấn do 
Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức sẽ giúp các học viên làm rõ nhiều vấn đề phát sinh trong
quá trình vận hành các quy định pháp luật trong quản lý nhà ở và thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Anh Tú – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản (Trung tâm HRC) cho biết: Chúng tôi được Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản giao nhiệm vụ thực hiện đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực quản lý và phát triển nhà ở, nhà công sở và thị trường bất động sản.Chương trình tập trung vào bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư như: phổ biến pháp luật trong quản lý nhà chung cư và tòa nhà; Nghiệp vụ quản lý việc sử dụng nhà chung cư và tòa nhà; Quản lý vận hành hệ thống điện, cấp thoát nước, thông gió – cấp nhiệt trong nhà chung cư và tòa nhà; giới thiệu khung chương trình phổ biến các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng nhà ở….

Căn cứ vào thực tế quản lý nhà chung cư và tòa nhà tại các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay, Trung tâm HRC đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư cho tất cả cán bộ, nhân viên đang làm việc trong các phòng ban, bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ của dơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, đơn vị quản lý tòa nhà và các thành viên Ban quản trị nhà chung cư.

Qua những khóa học như vậy, học viên sẽ hiểu đúng các quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà ở; các quy định trong quản lý, nghiệp vụ bất động sản như môi giới bất động sản, quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản… Thông qua các khóa học này, Trung tâm HRC sẽ thu thập ý kiến của các chuyên viên tại địa phương để đề xuất Bộ Xây dựng ban hành những chính sách phù hợp nhẳm thực hiện việc quản lý nhà ở có hiệu quả cao nhất.

Từ khi Luật Nhà ở và những quy định có liên quan được vận hành đã phát huy được hiệu quả nhưng trong quá trình áp dụng vẫn còn một số quy định chưa được hiểu đúng, khiến mỗi địa phương áp dụng khác nhau hoặc trên thực tế đã phát sinh các mối quan hệ xã hội mới, cần được các chuyên gia làm rõ hơn.

Ông Hà Quang Hưng – Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định: Qua mỗi khóa học do Trung tâm HRC thực hiện sẽ giúp chuyên viên tại các địa phương hiểu rõ hơn những tư tưởng chính, những nguyên tắc, quy định chung của các quy phạm pháp luật hiện hành để áp dụng vào thực tiễn. Thông qua các buổi tập huấn, các học viên sẽ giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các chuyên gia để làm rõ những vấn đề còn vướng mắc khi áp dụng Luật, các quy phạm pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản. Kết thúc khóa học các học viên sẽ nhận chứng chỉ hoàn thành khóa tập huấn.

Năm 2001, Cần Thơ mới bắt đầu hình thành các khu quy hoạch dân cư, khu đô thị, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng mới bắt đầu tìm hiểu về kinh doanh bất động sản và phát triển nhà ở. Từ 2016 đến nay, thị trường bất động sản Cần Thơ phát triển nhanh, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang tập trung đầu tư vào thành phố, trong đó, thành phố Cần Thơ đã triển khai được 5 dự án nhà ở xã hội với 1.743 căn hộ. Vì vậy, bổ sung kiến thức pháp luật về quản lý nhà và thị trường bất động sản được lãnh đạo thành phố Cần Thơ quan tâm.

Ông Huỳnh Văn Sáu – Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết: Với vai trò giúp việc và tư vấn cho UBND thành phố Cần Thơ thì việc chuyên viên của Sở cần nắm chắc, hiểu rõ các quy định pháp luật về phát triển nhà và thị trường bất động sản là rất cần thiết, đây cũng là thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng hàng năm của Sở Xây dựng. Chúng tôi đánh giá cao uy tín và chất lượng các buổi tập huấn mà của Trung tâm HRC đã thực hiện.

Cùng với công tác tổ chức tập huấn các lớp về pháp luật quản lý nhà và thị trường bất động sản, Trung tâm HRC còn có uy tín trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong việc nghiên cứu, xây dựng các chương trình phát triển nhà ở và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của địa phương. Điều tra, khảo sát, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tình hình quản lý và phát triển nhà ở, nhà công sở và thị trường bất động sản trên phạm vi cả nước.

TS Nguyễn Hồng Phú – Phó trưởng Phòng Quản lý thị trường Bất động sản – Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản
chia sẻ những quy định về Luật Nhà ở tại khóa tập huấn tại thành phố Cần Thơ do Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức.

Ông Nguyễn Anh Tú cho biết: Hoạt động xây dựng hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản theo Nghị định 117, qua quá trình tập trung chỉ đạo, đôn đốc của Thủ tướng chính phủ, Bộ Xây dựng mà cụ thể là Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Trung tâm HRC đã chủ động liên hệ hỗ trợ các địa phương trong năm 2019 và tạo được những chuyển biến tích cực. Trong năm 2019, đã có 12 tỉnh thành phố thiết lập hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó Trung tâm HRC đã thực hiện tư vấn lập 8 tỉnh, thành phố. Trung tâm HRC cũng đã hỗ trợ lập đề cương hệ thống thông tin cho hơn 15 tỉnh, thành phố để triển khai trong thời gian tới.Trong 2 năm 2018 và 2019, Trung tâm HRC đã hoàn thành 12 hợp đồng tư vấn chương trình phát triển nhà ở như: Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình phát triển nhà tỉnh Gia Lai; Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng; Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Sơn La… Đặc biệt, trong năm 2019, Trung tâm HRC đã xây dựng hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản tại rất nhiều tỉnh, thành cùng 03 Đề tài nghiên cứu khoa học.

Cùng với việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Trung tâm HRC đề ra mục tiêu đến hết năm 2020 hỗ trợ toàn bộ các địa phương chưa thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở, xây dựng hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản để làm tiền đề phát triển nhà ở theo định hướng Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tại tất cả các địa phương. Thực hiện nghiên cứu một số nội dung về lĩnh vực nhà ở và bất động sản nhằm phục vụ công tác xây dựng cơ chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực nhà ở, nhà công sở và thị trường bất động sản.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)