Trấn Yên (Yên Bái) xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Thứ tư, 27/05/2020 14:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), người dân trên địa bàn huyện Trấn Yên ngày càng có cơ hội TCPL và vận dụng pháp luật vào thực tiễn đời sống để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành các mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đào Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xác định công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, huyện Trấn Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác này. 

Ông Nguyễn Tâm Trí - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Trấn Yên cho biết: "Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã nhận thức được việc xây dựng địa phương đạt TCPL là tiêu chí để đánh giá đạt chuẩn NTM và thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện. Kết quả, năm 2019 toàn huyện có 20 xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Trấn Yên phấn đấu giai đoạn 2020-2025, hàng năm có 100% xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL”. 

Trên cơ sở đánh giá thực hiện các tiêu chí xã đạt chuẩn TCPL, nhất là một số tồn tại trong quá trình thực hiện, Phòng Tư pháp huyện đã kịp thời triển khai một số giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL; bảo đảm xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL bền vững, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin về pháp luật cho người dân gắn với thực hiện Luật Tiếp cận thông tin. 

Đồng thời, kiến nghị sửa đổi một số nội dung, chỉ tiêu trong phụ lục I, ban hành kèm theo Thông tư số 07 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho phù hợp với thực tiễn. 

Cụ thể, trong 5 chỉ tiêu đánh giá chuẩn TCPL có chỉ tiêu 5, chỉ tiêu 2 về bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính được chia làm 2 nội dung đánh giá là: "Hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”; "Hài lòng về cách ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm của công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. 

Theo Công văn số 1067 của Sở Tư pháp hướng dẫn sử dụng kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân được lấy qua bảng điện tử tại bộ phận phục vụ hành chính công của UBND các xã, thị trấn. Tuy nhiên, trong bảng điện tử chỉ đánh giá các mức "Không hài lòng”, "Hài lòng” và "Rất hài lòng” nên việc sử dụng kết quả này để tính điểm cũng gặp khó khăn cần điều chỉnh cho phù hợp. 

Thêm vào đó, hiện nay, người dân thường sử dụng Internet để tra cứu thông tin, vì vậy, số lượng người khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật rất hạn chế, không phát huy được tác dụng như yêu cầu theo chỉ tiêu 7 và chỉ tiêu 3. Do đó, cần nghiên cứu lại mô hình tủ sách pháp luật cấp xã theo hình thức điện tử để phù hợp với sự phát triển chung của xã hội.

Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Trấn Yên sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức cho các địa phương, đơn vị về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá TCPL. 

Trên cơ sở đó, xác định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các cấp trong việc xây dựng xã, thị trấn bảo đảm việc TCPL cho người dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)