Nghiệm thu Dự án SNKT “Điều tra, đánh giá tình hình sử dụng BT và BT cốt thép trong môi trường biển, ven biển và đề xuất giải pháp nâng cao độ bền công trình BT cốt thép tại vùng biển Việt Nam”

Thứ ba, 19/03/2019 13:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/3/2019, tại Hà Nội, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp nghiệm thu Dự án SNKT “Điều tra, đánh giá tình hình sử dụng bê tông và bê tông cốt thép trong môi trường biển, ven biển và đề xuất giải pháp nâng cao độ bền công trình bê tông cốt thép tại vùng biển Việt Nam”. Đề tài do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vật liệu xây dựng thực hiện. Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc nghiệm thu

Trình bày tóm tắt Báo cáo thuyết minh đề tài tại cuộc họp, ThS. Ngô Văn Thắng - Chủ nhiệm đề tài cho biết, Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài, có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. Hiện nay, các công trình biển và ven biển Việt Nam được xây dựng ngày càng nhiều và chủ yếu sử dụng các kết cấu bê tông và bê tông cốt thép, như: Cọc, cột, dầm, giằng, sàn, bê tông dạng khối… Các kết cấu này tồn tại trong môi trường có sự tác động của nước biển, ảnh hưởng đến độ bền của kết cấu theo thời gian sử dụng. 
 
Do đó, để tăng cường độ bền bê tông và bê tông cốt thép cho các công trình biển, ven biển cũng như giúp công tác quản lý nhà nước được thuận lợi hơn, việc thực hiện đề tài là đặc biệt cần thiết.

Nội dung của đề tài là tìm hiểu, đánh giá tình hình sử dụng bê tông và bê tông cốt thép trong môi trường biển, ven biển, sau đó đề xuất giải pháp nâng cao độ bền công trình bê tông cốt thép tại vùng biển Việt Nam.

ThS. Ngô Văn Thắng cho biết, để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến ăn mòn và giải pháp chống ăn mòn bê tông, bê tông cốt thép trong môi trường biển, đồng thời phát phiếu điều tra tới các Sở Xây dựng, Sở Giao thông, Sở Tài nguyên và môi trường các địa phương liên quan, tìm hiểu hồ sơ thiết kế thi công và quản lý công trình ở một số công trình biển và ven biển Việt Nam để đưa ra nhận xét, đánh giá khách quan, chính xác nhất.

Nhằm giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo đề tài, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến góp ý về phương pháp thực hiện cũng như về nội dung đề tài, đề nghị nhóm tác giả tiếp thu, chỉnh sửa.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Phạm Văn Bắc ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vật liệu xây dựng trong quá trình thực hiện đề tài, đồng thời đánh giá, nhóm nghiên cứu đã khảo sát, thu thập đa dạng nguồn thông tin và đề xuất được nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao độ bền công trình bê tông, bê tông cốt thép tại vùng biển Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Phạm Văn Bắc nhất trí với những ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng, đề nghị nhóm tác giả tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện Báo cáo, sớm trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu đề tài Dự án SNKT “Điều tra, đánh giá tình hình sử dụng bê tông và bê tông cốt thép trong môi trường biển, ven biển và đề xuất giải pháp nâng cao độ bền công trình bê tông cốt thép tại vùng biển Việt Nam”.


Trần Đình Hà

 

 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)