Nghiệm thu Đề tài Nghiên cứu chế tạo gốm màng lọc sử dụng cho lọc ước uống tinh khiết

Thứ sáu, 22/02/2019 09:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/2/2019, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu chế tạo gốm màng lọc sử dụng cho lọc nước uống tinh khiết" do Viện Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện. 

Toàn cảnh Hội đồng nghiệm thu

Tại hội nghị, KS Quách Thanh Tùng chủ nhiệm đề tài đã trình bày khái quát báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu thực hiện đề tài. Theo đó, sự cần thiết nghiên cứu đề tài được hình thành dựa trên nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân hiện nay. Báo cáo cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi thời tiết, xâm nhập mặn và ô nhiễm nguồn nước. Theo báo cáo của Chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới, mặc dù tỷ lệ 84,5% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, song số hộ dân nông thôn thụ hưởng nước sạch đạt chuẩn của Bộ Y tế (QCVN 02:2009/BYT) mới chỉ chiếm 42%. Cùng với đó, chỉ có khoảng 32% hộ dân được sử dụng nước từ các công trình cấp nước tập trung, còn lại 68% là từ các giếng đào, giếng khoan, bể chứa nước mưa. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng công tác bảo vệ môi trường chưa được thực hiện đúng mức đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn nước. Sản phẩm từ công nghiệp, xây dựng, khai thác khoáng sản, phế thải, đã dẫn đến tình trạng nước tại các lưu vực sông đang bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng xấu đến nguồn nước sinh hoạt.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu và thành tựu khoa học công nghệ đã được ứng dụng vào mục đích làm sạch nguồn nước. Có khoảng gần 40 phương pháp làm sạch nước như dùng các thiết bị trao đổi ion, sử dụng than hoạt tính, oxy hóa khử, tia cực tím, lõi gốm lọc nước…. Trong đó gốm lọc nước là một trong các phương pháp làm sạch nước ở quy mô hộ gia đình.

Tại Việt Nam có nhiều công trình nghiên cứu chế tạo gốm lọc nước, từ thô sơ đến hoàn thiện. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong các nghiên cứu cần được cải tiến, hoàn chỉnh. Do đó việc nghiên cứu bổ sung loại màng lọc mới có khả năng lọc nước đảm bảo chất lượng cũng như linh động trong việc sử dụng là điều rất cần thiết hiện nay.

Theo nhóm thực hiện đề tài, gốm lọc là một sản phẩm tiên tiến trong công nghệ lọc nước, công nghệ đang được sử dụng rất nhiều tại các nước tiên tiến trên thế giới. Với khả năng chống chịu ăn mòn tốt, bền với hóa chất cũng như nhiệt độ sử dụng, gốm lọc là một sản phẩm tối ưu cho công nghệ xử lý nước hiện nay. Do đó, nhóm thực hiện đề tài đã đề xuất việc nghiên cứu chế tạo loại gốm lọc 3 lớp có kích thước lỗ xốp nhỏ với chi phí sản xuất thấp có khả năng lọc nước sinh hoạt bình thường thành nước uống tinh khiết để đáp ứng nhu cầu về nước sạch của người dân.

Đề tài có mục tiêu nghiên cứu chế tạo gốm lọc 3 lớp nhằm thay thế các sản phẩm gốm lọc nhập ngoại; Chế tạo được quả lọc 3 cấp có chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại có tuổi thọ tối thiểu lớn hơn ít nhất 2 lần so với quả lọc polymer; Nước sau lọc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nước uống tinh khiết theo QCVN 02:2009/BYT.

Nhận xét về đề tài, chuyên gia phản biện của Hội đồng - PGS.TS Đào Ngọc Nhiệm – Trưởng phòng Vật liệu Vô cơ, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam và TS. Vũ Hoàng Tùng - Trưởng Bộ môn Công nghệ Vật liệu Silicat Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng các thành viên Hội đồng đánh giá cao ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài, nội dung nghiên cứu phong phú với khối lượng công việc phù hợp với mục tiêu và sản phẩm đăng ký, báo cáo tổng hợp kết quả đề tài và tài liệu cần thiết kèm theo tương đối đầy đủ, rõ ràng, chi tiết theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các ý kiến góp ý cũng chỉ ra một số hạn chế trong báo cáo của đơn vị thực hiện đề tài như: Về mặt hình thức, phần nghiên cứu tổng quan còn sơ sài, trích dẫn tài liệu cần thống nhất và đầy đủ. ..Một số góp ý bổ sung về mặt nội dung như: Vật liệu sau sử dụng xử lý như thế nào; Đối tượng nước lọc đầu vào cần chi tiết cụ thể hơn vì QCVN 06-01:2010/BYT gồm rất nhiều chỉ tiêu, tác giả sử dụng lọc chỉ tiêu gì cần làm rõ; Ảnh hưởng của các nguồn nước đầu vào đến chất lượng lọc của quả lọc là như thế nào; Việc nghiên cứu khảo sát nước trước và sau quá trình xử lý còn sơ sài chưa thuyết phục…

Phát biểu kết luận, T.S Nguyễn Quang Hiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng - Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đồng tình với ý kiến của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, đánh giá báo cáo nhiệm vụ khoa học đã hoàn thành theo đề cương nhiệm vụ được duyệt; đề tài đã hoàn thành các nội dung đã đề ra và đề nghị nhóm tác giả tiếp thu ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện báo cáo đề tài.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu chấm điểm xếp loại Khá.


Ninh Hoàng Hạnh 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)