Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học công nghệ do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thực hiện

Thứ sáu, 07/07/2023 16:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 07/7/2023, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện Nhiệm vụ khoa học công nghệ “Nghiên cứu đánh giá mô hình đơn vị ở tại Việt Nam và đề xuất yêu cầu xác định mô hình đơn vị ở mới phù hợp với điều kiện Việt Nam”, do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thực hiện. PGS.TS. Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ & Môi trường là Chủ tịch hội đồng.


Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng nghiệm thu

Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, ThS.KTS. Nguyễn Thị Hồng Vân đã trình bày báo cáo tóm tắt đề tài, trong đó nêu rõ sự cần thiết, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, và phương pháp nghiên cứu. Theo đó, tại Việt Nam, mô hình đơn vị ở đã được áp dụng trong quy hoạch phát triển các đô thị từ việc tiếp thu các đồ án quy hoạch đô thị do các nước trong khối XHCN hỗ trợ lập. Năm 1996, Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam đã quy định đơn vị cơ bản của khu ở là “đơn vị ở” nhằm thay thế cho khái niệm “tiểu khu”trước đây.

Tại cuộc họp, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng nhất trí với lý do, sự cần thiết thực hiện Nhiệm vụ, đồng thời đánh giá, trong khuôn khổ thời hạn được giao, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ các sản phẩm theo yêu cầu, bám sát đề cương. Báo cáo tóm tắt đánh giá được ưu, nhược điểm và sự biến đổi mô hình “đơn vị ở” tại các đô thị của Việt Nam và trên thế giới; đề xuất đổi mới mô hình “đơn vị ở” đô thị phù hợp với điều kiện Việt Nam làm cơ sở khoa học cho các nghiên cứu lập quy hoạch khu ở mới và cải tạo khu ở hiện có, tạo công cụ hữu ích cho các cơ quan quản lý quy hoạch đô thị.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm Nhiệm vụ, Hội đồng góp ý nhóm nghiên cứu cần rà soát, biên tập lại một số nội dung; nghiên cứu thêm một số mô hình “đơn vị ở” hiện tại ở các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam; chỉ rõ các tính mới, tính phù hợp của các mô hình “đơn vị ở” với điều kiện Việt Nam.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Nhiệm vụ, đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, sớm hoàn thiện Báo cáo tổng kết và các sản phẩm của Nhiệm vụ, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét theo quy định.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu đề tài, với kết quả đạt loại Khá.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)