Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

Thứ năm, 22/06/2023 16:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/6/2023, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện Nhiệm vụ khoa học công nghệ “Nghiên cứu, soát xét Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9311-1:2012 về Thử nghiệm chịu lửa - Các bộ phận công trình xây dựng - Phần 1: Yêu cầu chung”, do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.


Các chuyên gia đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Bảo vệ kết quả thực hiện Nhiệm vụ trước Hội đồng, thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Trung Kiên nêu lên lý do, sự cần thiết thực hiện Nhiệm vụ, đồng thời cho biết, dự thảo Tiêu chuẩn TCVN 9311-1:202X về Thử nghiệm chịu lửa - Các bộ phận công trình xây dựng - Phần 1: Yêu cầu chung”,  được xây dựng trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn ISO 834-1:1999 và các bản sửa đổi của ISO 834-1:1999/Amd.1:2012, ISO 834-1:1999/Amd.2:2021 và tham khảo một số nội dung của EN 1363-1:2020.

Dự thảo Tiêu chuẩn này quy định phương pháp thử nghiệm nhằm xác định tính chịu lửa các bộ phận công trình, trong điều kiện chịu lửa tiêu chuẩn. Các số liệu thu được cho phép phân loại tính năng các cấu kiện dựa trên khoảng thời gian mà các cấu kiện được thử nghiệm thỏa mãn các tiêu chí được quy định. Bố cục dự thảo Tiêu chuẩn gồm có: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ và định nghĩa; Ký hiệu, thiết bị thử nghiệm; Các điều kiện thử nghiệm; Chuẩn bị mẫu thử; Lắp đặt dụng cụ đo; Quy trình thử nghiệm; Tiêu chí tính năng; Đánh giá kết quả thử nghiệm; Biểu thị kết quả thử nghiệm; Báo cáo thử nghiệm.

Tại cuộc họp, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng nhất trí với lý do, sự cần thiết thực hiện Nhiệm vụ, đồng thời đánh giá, trong khuôn khổ thời hạn được giao, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ các sản phẩm theo yêu cầu; hồ sơ nghiệm thu tuân thủ đúng các quy định hiện hành. Trong đó, Báo cáo thuyết minh đã nêu rõ nguyên nhân, sự cần thiết soát xét Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9311-1:2012 và cơ sở khoa học của việc sửa đổi, cập nhật, bổ sung những nội dung cần thiết; dự thảo Tiêu chuẩn được xây dựng tương đương với bản gốc và các bản cập nhật sửa đổi, bổ sung, bố cục hài hòa, nội dung hợp lý.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm Nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu cần rà soát dự thảo Tiêu chuẩn, lưu ý sử dụng đồng nhất, chính xác các thuật ngữ chuyên ngành, chú trọng Việt hóa khi dịch để người đọc dễ nắm bắt nội dung hơn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Lê Minh Long nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của những tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về tính chịu lửa của công trình; việc biên soạn các tiêu chuẩn, quy chuẩn này luôn được Bộ Xây dựng quan tâm đặc biệt và đặt ra yêu cầu rất cao về chất lượng, sự chính xác trong dịch thuật cũng như tính khả thi trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng Lê Minh Long cũng đánh giá nhóm nghiên cứu đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu theo đề cương được duyệt, các sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia thành viên Hội đồng, Chủ tịch Lê Minh Long đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, sớm hoàn thiện Báo cáo thuyết minh và dự thảo Tiêu chuẩn để trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét theo quy định.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Nhiệm vụ, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)