Truyền thông với phát triển vật liệu xây dựng

Thứ ba, 01/11/2022 11:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chúng ta thường nói đến truyền thông, vai trò của truyền thông đến đời sống xã hội. Truyền thông là quá trình trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, tư tưởng, tình cảm… liên tục giữa hai hoặc nhiều người, nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thay đổi nhận thức, tiến tới điều chỉnh hành vi và thái độ phù hợp với nhu cầu phát triển của cá nhân, nhóm, cộng đồng xã hội. Rõ ràng, truyền thông ngày nay có vai trò, ý nghĩa to lớn. Để thúc đẩy thông tin người ta sử dụng nhiều công cụ truyền thông, ngược lại để kìm hãm thông tin người ta tìm mọi cách để cắt, xóa truyền thông. Ngày nay, nhiều kênh truyền thông đã đạt đến cực độ nhanh, cực nhạy và phủ sóng toàn cầu nhưng vì lý do này, mục đích nọ, người ta cũng có thể cắt một số kênh đối với một con người, thậm chí với một quốc gia rộng lớn. Mặc dầu vậy, ngày nay truyền thông đang chứng tỏ được vai trò to lớn của mình và cũng mang đến những nguồn lợi kếch sù cho nhà đầu tư. 

Việt Nam là một quốc gia rất coi trọng vai trò và đi đầu trong việc đầu tư cho truyền thông, nhằm cung cấp thông tin nhanh nhạy nhất ở trong nước và giữa nước ta với nước ngoài. Bằng các hoạt động của mình, và được hỗ trợ của truyền thông, hình ảnh của Việt Nam đang in sâu, đậm nét trong lòng bạn bè quốc tế cả về kinh tế, chính trị, văn hóa…

Với ngành vật liệu xây dựng Việt Nam, các doanh nghiệp đã rất quan tâm đến việc cung cấp thông tin về các sản phẩm, thương hiệu của mình. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đã giới thiệu sản phẩm và hoạt động của mình qua trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp, hoặc tham gia các kỳ hội chợ triển lãm quốc tế ở Việt Nam như Vietbuild, các showroom giới thiệu sản phẩm, các kênh truyền hình, phát thanh quảng bá sản phẩm, thậm chí các hội nghị, các cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình trung ương, địa phương. Nhiều doanh nghiệp tổ chức hội nghị khách hàng hàng năm nhằm giới thiệu hoạt động của doanh nghiệp được tận mắt nhìn thấy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, tăng niềm tin với sản phẩm do mình làm đại lý. Hiện nay, một số doanh nghiệp sau một số năm làm quảng cao, tiếp cận thị trường và cảm nhận rằng người tiêu dùng đã có đủ thông tin về sản phẩm của các doanh nghiệp vì vậy không cần phải tham dự các hội chợ triển lãm, không cần có showroom, việc bán sản phẩm hiện nay vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, những vấn đề đã nêu ở trên chủ yếu là các vấn đề liên quan đến sản phẩm, liên quan đến từng doanh nghiệp, nhưng với việc phát triển ngành, phát triển từng lĩnh vực sản xuất thì hoàn toàn khác. Nhiều vấn đề lớn liên quan đến ngành, đến phát triển bền vững, đến các chính sách lớn của Nhà nước cần có tác động của truyền thông cho từng lĩnh vực, cho cả ngành, điều mà từng doanh nghiệp không giải quyết được.

Trước hết, vật liệu xây dựng là ngành sản xuất ra các sản phẩm thiết yếu cho ngành xây dựng. Vai trò, vị trí của ngành cần được nhìn nhận, đánh giá đúng, tạo sự đồng thuận cho xã hội. Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam cũng là một trong những ngành đi tiên phong trong ứng dụng, đổi mới công nghệ, nhập khẩu những công nghệ tiên tiến, mới nhất của thế giới, tạo ra một thị trường sản phẩm rất phong phú, đa dạng, đẳng cấp và chất lượng. Mẫu mã thỏa mãn nhu cầu xây dựng các công trình chất lượng cao ở trong nước và xuất khẩu sản phẩm đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ, đến cả các quốc gia có nhu cầu khó tính nhất. Thành quả đó thật sự đáng ghi nhận, biểu dương, có sự tôn vinh đối với các doanh nhân, doanh nghiệp. Đây là những thông tin rất cần cho người tiêu dùng Việt Nam, cần sự góp sức, chung tay cho cộng đồng xã hội. Mặt khác, sản xuất vật liệu xây dựng là ngành sử dụng nhiều tài nguyên khoáng sản gắn liền với các quá trình nung, sấy sản phẩm, sử dụng nhiên liệu hóa thạch và ít nhiều gây ô nhiễm môi trường. Ngành vật liệu xây dựng cũng là ngành đang đi đầu trong việc tìm nguồn nhiên liệu, nguyên liệu thay thế nhiên liệu hóa thạch, nguyên liệu từ khoáng sản bằng các phế thải, phế liệu… của nhiều ngành công, nông nghiệp khác và các rác thải, phế thải nguy hại. Truyền thông vừa tạo ra sự đồng thuận, hỗ trợ của xã hội, của nhà nước, đồng thời cũng nêu lên các công nghệ mới trong việc xử lý rác thải, phế thải ở trong nước và trên thế giới, tạo ra nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả giúp cho sự phát triển của ngành. Một điều khá quan trọng hiện nay đối với ngành vật liệu xây dựng Việt Nam, diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực như sản xuất xi măng, gốm sứ, các loại vật liệu xây dựng khác là tổng công suất sản xuất của các lĩnh vực đã vượt nhu cầu tiêu thụ nội địa, và đang dành một phần tương đối lớn cho xuất khẩu. Nói cách khác, vấn đề quan hệ cung - cầu trong sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng đang là một thách thức, tạo ra sự cạnh tranh quá lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư sản xuất, gây khó khăn cho việc tìm nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp công nghệ, bảo vệ môi trường. Truyền thông là phương tiện giúp cho các nhà đầu tư thường xuyên cập nhật thông tin để có các quyết định sáng suốt nhất trong lựa chọn đầu tư các dự án mới.

Như vậy, ngành vật liệu xây dựng hiện nay có rất nhiều vấn đề cần được quan tâm giải quyết và truyền thông là phương tiện nhanh nhạy nhất, giúp cho các nhà đầu tư, sản xuất, người tiêu dùng và xã hội nhìn nhận, đánh giá một cách khoa học, khách quan, tạo điều kiện cho ngành tiếp tục phát triển. Ngoài ra, ngành vật liệu xây dựng là ngành sản xuất phân bố trên mọi miền của đất nước, các doanh nghiệp tùy theo điều kiện, hoàn cảnh, yêu cầu khác nhau thường có các sinh hoạt, đóng góp hỗ trợ cho vùng này, vùng khác, địa phương này, địa phương khác. Đây là những cử chỉ đẹp, tô đậm thêm trách nhiệm, tình yêu với cộng đồng mà truyền thông cần đưa tin, cần khích lệ…

Nguồn: Tạp chí Vật liệu Xây dựng, Số 10/2022

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)