Cuộc vận động Bảo đảm và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng giai đoạn 2001- 2005: Thiết thực và hiệu quả

Thứ hai, 22/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quản lý chất lượng công trình xây dựng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Xây dựng, điều đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ thực thi phải là những người có tầm và có tâm. Nhận thức sâu sắc về trọng trách nặng nề này, Bộ Xây dựng một mặt đã nhanh chóng hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp; mặt khác còn tổ chức nhiều phương thức hoạt động nhằm xã hội hóa công tác đặc biệt quan trọng này.
Cuộc vận động Bảo đảm và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Ban Thường vụ Công đoàn Xây dựng Việt Nam CĐXDVN phát động từ nhiều năm qua là một phương thức đó và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Để đánh giá được hiệu quả của cuộc vận động trong giai đoạn 5 năm 2001 - 2005, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - cơ quan được Bộ Xây dựng giao làm Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động - đã tổ chức điều tra xã hội thông qua việc lấy phiếu của 120 doanh nghiệp DN xây dựng đã tham gia cuộc vận động này. Kết quả cho thấy: Trên 70% DN đã khuyến khích nâng cao được tay nghề trong xây dựng; 74,67% DN đã nâng cao được uy tín, nhận thêm nhiều hợp đồng, góp phần tăng trưởng sản xuất; 84% DN đã nâng cao được hệ thống quản lý chất lượng của đơn vị mình; 76% DN có cơ sở để nâng cao quản lý chất lượng mà không làm tăng chi phí; 72% DN đã tránh được rủi ro kỹ thuật có thể xảy ra trong thi công xây lắp và 72,33% DN đã bảo đảm độ bền vững của công trình cũng như giá trị tài sản của người mua. Thông qua cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều DN đạt chuẩn về mô hình quản lý chất lượng theo ISO 9000.
Trong 5 năm qua 2001 - 2005, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã công nhận 548 công trình, sản phẩm xây dựng chất lượng cao; 34 lượt DN được tặng Cờ bảo đảm chất lượng; 547 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen. Không chỉ dừng lại ở các tấm Huy chương, Bằng khen hay cờ thưởng, mà thực chất cuộc vận động đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho người sử dụng công trình, sản phẩm xây dựng cho nền kinh tế đất nước, đó là chưa kể đến giá trị về chất lượng của các sản phẩm kiến trúc, xây dựng để lại cho thế hệ mai sau và cơ bản đã hình thành được phong trào chất lượng tại các DN xây dựng và sản xuất VLXD ở nước ta. Điều đáng mừng nữa là bên cạnh các tên tuổi, thương hiệu đã có uy tín lâu năm của các DN trong ngành Xây dựng, đã xuất hiện khá nhiều tên tuổi của các DN xây lắp của nhiều bộ, ngành khác và đặc biệt là một số DN tư nhân ở các địa phương cũng đã tự nguyện tích cực tham gia. Điều đó chứng tỏ cuộc vận động đã thực sự có một sức hấp dẫn rất lớn, bởi nó đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho DN, cho xã hội.
Ông Trần Chủng - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết: Tác động của cuộc vận động sẽ hiệu quả hơn nữa khi đồng thời tôn vinh những công trình, sản phẩm xây dựng đạt chất lượng cao; đồng thời cần phân tích, phê phán những công trình, sản phẩm chất lượng thấp. Hiện, công tác duy tu, bảo dưỡng công trình, sản phẩm của các chủ sử dụng chưa được quan tâm đầy đủ; một số công trình khi đưa vào khai thác sử dụng không có hướng dẫn bảo trì đã khiến công trình xuống cấp, giảm tuổi thọ. Còn có một số DN mới chỉ dừng lại ở nhận thức tham gia cuộc vận động để lấy thành tích thi đua khen thưởng, mà chưa nhận thức được rằng tham gia cuộc vận động này chính là việc tăng sức cạnh tranh cho DN, nâng cao uy tín, thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.
Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, cũng như khắc phục những tồn tại của cuộc vận động giai đoạn 2001 - 2005, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Ban Thường vụ CĐXDVN đã quyết định tiếp tục phát triển và nâng hiệu quả cuộc vận động Bảo đảm và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng giai đoạn 2006 - 2010 với các mục tiêu như: Triển khai cuộc vận động tới tất cả các DN xây lắp, tư vấn, thiết kế, sản xuất VLXD, cơ khí xây dựng thuộc nhiều thành phần kinh tế, các bộ, ngành và địa phương trong cả nước. Thông qua cuộc vận động này, tạo sự chuyển biến về chất trong công tác quản lý chất lượng phù hợp với các quy định của Luật Xây dựng. Phấn đấu đến năm 2010, 100% các DN tham gia cuộc vận động để có hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9000. Đổi mới nâng cao công tác tổ chức, điều hành quản lý DN đi đôi với áp dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến, đầu tư thiết bị hiện đại; thực hiện nghiêm túc các quy trình công nghệ sản xuất, bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Một mục tiêu quan trọng nữa trong giai đoạn 2006 - 2010, cũng đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân chỉ rõ, đó là: Thông qua cuộc vận động, các DN phải thực sự chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, lao động ngành Xây dựng theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa, bởi chất lượng quyết định là ở con người làm ra sản phẩm.

Nguồn tin: Báo Xây dựng số 39, ngày 16/5/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)