Chất lượng công trình xây dựng: Sẽ quản chặt hơn

Thứ tư, 15/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong quý I/2006, Sở Xây dựng và Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng CL CTXD - Bộ Xây dựng tiến hành kiểm tra một số công trình trên địa bàn Hà Nội. Hai công trình được kiểm tra ngay sau dịp Tết là chung cư tái định cư tại khu Nam Trung Yên và nhà ở kinh doanh tại khu đô thị Mỹ Ðình 2 đều cho kết quả khả quan. Ðược biết, năm nay, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra CL CTXD, tập trung vào hình thức kiểm tra đột xuất.

Năm 2005 vừa qua được gọi vui là năm vận hạn của ngành Xây dựng. Không chỉ vì thị trường bất động sản đóng băng khiến hàng hóa ế ẩm mà còn vì một lẽ thông tin về những công trình có sự cố xuất hiện với tần suất khá cao trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng ở Hà Nội, vấn đề chất lượng nhà tái định cư trở nên nóng bỏng với sự cố lở vữa trần ở vài căn hộ tại khu Trung Hòa - Nhân Chính, với công trình A2 Kim Giang bị rút ruột... Trong dịp tổng kết cuối năm, Sở Xây dựng đã thẳng thắn nhìn nhận về những mặt chưa làm được, trong đó còn có những công trình xây dựng xuống cấp nhanh, phải sửa chữa ngay sau khi đưa vào khai thác sử dụng, cá biệt có công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về đầu tư xây dựng. Kiểm tra 186 chung cư tại Hà Nội, có 6 chung cư chiếm 3,2% có sai sót về CL CTXD. Tuy không nhiều sai sót, chủ yếu tập trung ở khâu hoàn thiện, lắp đặt thiết bị, nhưng đã tạo nên dư luận không tốt trong dân về chất lượng chung cư, đặc biệt là nhà tái định cư.
Theo đánh giá của một cán bộ công tác trong lĩnh vực quản lý CL CTXD, trải qua một năm nhiều sóng gió, hiện trên địa bàn Hà Nội đã và đang có một sự chuyển biến rất mạnh mẽ từ các chủ đầu tư, các nhà thầu, ban quản lý, các sở ngành, quận, huyện cho đến người dân trong nhận thức, hiểu biết về vấn đề CL CTXD. Ðến nay, không còn tình trạng văn bản của Sở Xây dựng yêu cầu trả lời các ý kiến thắc mắc, khiếu kiện của người dân về CL CTXD bị các chủ đầu tư, ban quản lý phớt lờ. Thói quen phát và yêu cầu được phát sổ bảo hành công trình khi nhận bàn giao nhà đã phát huy tác dụng. Các kiến nghị của dân về bảo hành công trình tại các chung cư cao tầng được quan tâm, đáp ứng tuy vẫn còn có hiện tượng gọi dăm lần, bảy lượt mới thấy bộ phận bảo hành đến.
Ngày 26/9/2005, UBND thành phố đã có kế hoạch số 53/KH-UB về tăng cường công tác quản lý CL CTXD trên địa bàn thành phố. Yêu cầu của kế hoạch là kiện toàn bộ máy và phương pháp quản lý để các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý chuyên ngành, các chủ đầu tư xây dựng công trình quản lý và kiểm soát được chất lượng công trình trong suốt quá trình thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đến khai thác sử dụng. Trong năm nay, Sở Xây dựng cùng các ngành, chính quyền địa phương sẽ tập trung thực hiện nghiêm túc, toàn diện các nội dung của kế hoạch nêu trên. Hiện nay, Sở Xây dựng đang soạn thảo, lấy ý kiến của các ngành về Quy định quản lý CL CTXD trên địa bàn theo hướng làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng công trình. Không để tiếp diễn tình trạng khi xảy ra sự cố không biết trách nhiệm thuộc về ai. Ðơn cử đối với chung cư, khi đã đưa dân vào ở, đơn vị quản lý khu nhà cũng phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, chứ không chỉ phó thác cho chủ đầu tư. Có như vậy, công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ công trình mới được quan tâm, chú trọng. Vai trò của chính quyền địa phương từ phường, xã đến quận, huyện và các ngành trong quản lý CL CTXD cũng sẽ được xác định cụ thể. Công trình phân cấp cho cấp nào, cấp đó phải chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý. Dự kiến, Quy định quản lý CL CTXD trên địa bàn sẽ được hoàn thiện, trình UBND thành phố trong quý I/2006.
Cùng với việc soạn thảo Quy định quản lý CL CTXD trên địa bàn, mới đây, Sở Xây dựng đã trình UBND phê duyệt Quy định về việc hướng dẫn tổ chức kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về CL CTXD trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ðây là hai văn bản có ý nghĩa quan trọng trong tăng cường và nâng cao một bước về công tác quản lý CL CTXD. Dự thảo Quy định về việc hướng dẫn tổ chức kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về CL CTXD xác định rõ, ngoài các đối tượng là công trình khi xảy ra sự cố có nguy cơ gây thảm họa đối với người, tài sản và môi trường, nhà chung cư, công trình bệnh viện, khách sạn..., tất cả các công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước đều phải kiểm tra, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư chỉ được phép đưa công trình vào sử dụng khi có đủ chứng nhận chất lượng theo quy định. Sở Xây dựng và các sở quản lý xây dựng chuyên ngành có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động kiểm tra, chứng nhận CL CTXD trong phạm vi địa giới hành chính Hà Nội. Theo dự thảo, các công trình đã xây dựng xong trước ngày 15/8/2005 nhưng nghiệm thu sau ngày này đều phải thực hiện kiểm tra và chứng nhận chất lượng.

Nguồn tin: Theo Hanoinet, ngày 14/02/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)