Điều chỉnh quy hoạch vật liệu xây dựng vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2010 và Định hướng đến năm 2010

Thứ năm, 08/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vùng Bắc Trung Bộ gồm 6 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, có diện tích 51. 171 km2 và dân số trên 10 triệu người, chiếm 15,8% diện tích và 13,13% dân số cả nước.
Bắc Trung Bộ là một vùng có tiềm năng tài nguyên khoáng sản làm VLXD rất phong phú, đa dạng. Trữ lượng nhiều mỏ khoáng sản làm VLXD lớn lại phân bổ khá đồng đều ở tất cả các tỉnh trong vùng, đặc biệt là nguồn nguyên liệu sản xuất trong vùng, đặc biệt là nguồn nguyên liệu sản xuất xi măng, gạch ngói, đá cát sỏi, một số nguyên liệu sản xuất gốm, sứ, thuỷ tinh... Riêng với công nghiệp xi măng Bắc Trung Bộ là một trong những vùng có điều kiện phát triển thuận lợi nhất nước ta do nguồn tài nguyên khoáng sản có trữ lượng lớn, chất lượng tốt, phân bố gần các trục đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 1, dường sắt Thống nhất và dặc biệt là các cảng biển của vùng. Chính nhờ những điều kiện trên nhiều dự án xi măng có quy mô lớn bằng vốn trong nước, liên doanh, nước ngoài đã, đang được đầu tư trên địa bàn như: Bỉm Sơn, Văn Xá, Nghi Sơn, Hoàng Mai, Sông Gianh và hàng loạt các xi măng lò đứng công suất 8,8 vạn tấn/năm đa đã được xây dựng để cung cấp xi măng phục vụ cho nhu cầu của vùng và cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp VLXD của vùng Bắc Trung Bộ đứng thứ hai sau ngành chế biến lương thực, thực phẩm và chiếm khoảng 31% giá trị tổng sản phẩm của toàn ngành công nghiệp. Trong chiến lược phát triển tổng thể kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung Bộ, hầu hết các tỉnh trong vùng đều xác định công nghiệp VLXD là một trong những ngành mũi nhọn để phát triển nền kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong giai đoạn từ nay đến năm 2010.
Năm 1995 Bộ Xây dựng đã giao cho Viện VLXD lập quy hoạch VLXD vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, các dự án quy hoạch theo quy định của Nhà nước cứ sau 3 - 5 năm thực hiện phải điều chỉnh để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa bàn, vì vậy năm 1999 dự án quy hoạch VLXD của vùng Bắc Trung Bộ dã được điều chỉnh, với những nội dung chính như sau:
1. Nguồn tài nguyên khoáng sản làm VLXD
Tài nguyên khoáng sản để sản xuất VLXD là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của ngành. Vùng Bắc Trung Bộ có một nguồn tài nguyên khoáng sản để sản xuất VLXD khá phong phú và đa dạng, thời gian qua các đoàn địa chất, các ngành, các địa phương đã diều tra khảo sát trên 350 mỏ ở nhiều mức độ thăm dò khác nhau, số lượng mỏ được phân theo chủng loại như sau:
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.1867.141' />
2. Cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có của ngành công nghiệp VLXD vùng Bắc Trung Bộ
Bắc Trung Bộ hiện nay có nền công nghiệp VLXD phát triển mạnh so với các vùng kinh tế khác trong cả nước, năng lực sản xuất VLXD hiện nay của Bắc Trung Bộ như sau:
- Xi măng lò quay 5 cơ sở: 6,8 triệu tấn /năm
- Xi măng lò đứng 8 cơ sở: 0,62 triệu tấn /năm
- Gạch xây: 700 triệu viên /năm
- Vật liệu hợp: 5 triệu m2 /năm
- Đá xây dựng: 2 triệu m3 /năm
- Cát xây dựng: 2,5 triệu m3 /năm
- Gạch ốp lát: 5 triệu m2 /năm
3. Nhu cầu VLXD vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2010
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.1867.142' />
4. Quy hoạch phát triển VLXD vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2010
Phương án quy hoạch phát triển cho từng chủng loại sản phẩm VLXD đến năm 2010 đã được xác lập và tồng hợp năng lực sản xuất VLXD vùng Bắc Trung Bộ đạt được như sau:
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.1867.143' />
So với nhu cầu của vùng đến năm 2010 năng lực sản xuất VLXD đã có thể thoả mãn nhu cầu xây dựng đồng thời còn xuất ra thị trường cả nước và khu vực một số sản phẩm như: xi măng, đá ốp lát và cát xây dựng. Thực hiện phương án quy hoạch phát triển VLXD đến năm 2010 Bắc Trung Bộ sẽ hình thành các cụm, khu công nghiệp sản xuất VLXD tập trung như: Khu công nghiệp Bỉm Sơn, TP. Thanh Hoá - Đông Sơn, Lệ Môn, Nghi Sơn, Hoàng Mai Nam Thanh - Bắc Nghệ, Vinh - Hưng Nguyên, Hà Tĩnh - Thạch Hà, Bắc Quảng Bình, Đồng Hới, Đông Hà và Đường 9, Phong Điền - Hương Trà, Huế - Phú Bài.

KS. Nguyễn Thị Vân Thanh
Nguồn tin: Tuyển tập các công trình nghiên cứu KHCN VLXD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)