Bê tông đàn hồi

Thứ tư, 07/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các nhà khoa học thuộc trường đại học Michigan mới đây đã đưa vào sử dụng một loại bê tông cốt sợi có tính đàn hồi, họ hy vọng thành công này sẽ được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng và giao thông.
Loại bê tông này dẻo, có thể uốn được có hình thức và thành phần gần giống với bê tông thông thường chỉ bớt đi cốt liệu thô tuy nhiên nó có khả năng chống đứt gãy cao hơn 500 lần và có trọng lượng nhẹ hơn tới 40%, đồng thời nó cũng được thiết kế để có được độ đàn hồi tốt nhất. Tính năng này có được nhờ khối lượng những sợi bé xíu chiếm 2% trong hỗn hợp. Công nghệ thiết kế composite xi măng xây dựng ECC – Engineered Cement Composites đã được sử dụng trong các dự án tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Austraylia, tuy nhiên công thức của Đại học Michigan mang lại sản phẩm có cường độ và độ đàn hồi cao hơn. Bê tông ECC có thể giải quyết các nhược điểm của bê tông thường như thiếu độ bền và cường độ, hư hỏng do tải trọng nặng và tốn kém khi sửa chữa.
Khi chịu sức căng quá mức, nhờ màng lưới sợi được bọc phủ đặc biệt tạo thành vân trên xi măng có thể trượt được trong xi măng mà bê tông ECC có thể tránh được sự mất linh động là nguyên nhân gây dòn và đứt vỡ. Các nhà khoa học hy vọng với ECC, nhiều sự cố sẽ được giải quyết. Tuy cần nghiên cứu lâu hơn nữa nhưng theo tính toán, trong 60 năm sử dụng cho sàn cầu, ECC sẽ giảm được 37% chi phí, tiêu thụ năng lượng ít hơn 40% và sinh ra khí cacbon dioxit ít hơn 39%.

Nguồn tin: Theo Tạp chí KHCN Xây dựng, số 4/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)