Điều chỉnh quy hoạch VLXD vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và Định hướng phát triển đến năm 2020

Thứ năm, 08/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đồng bằng sông Hồng ĐBSH bao gồm 11 tỉnh thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tây, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc giữ vị trí vô cùng quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế của cả nước.
ĐBSH là một trong những vùng kinh tế phát triển năng động nhất của nước ta, trong đó có địa bàn kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có Thủ đô Hà Nội là trung tâm đầu não về chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội và KHKT của cả nước. Ngoài ra, ĐBSH còn là trung tâm về giao lưu, dịch vụ thương mại du lịch của các tỉnh phía Bắc, là trung tâm khoa học lớn đào tạo cung cấp cán bộ chuyên môn có trình độ cao cũng như các tiến bộ KHCN cho cả nước. Trong giai đoạn tới, do tác động tất yếu của hệ thống kinh tế mở, nền kinh tế trong vùng sẽ có bước phát triển cao, đặc biệt là việc phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, các khu đô thị và cơ sở hạ tầng. Chính vì vậy, xây dựng cơ bản trong vùng sẽ phát triển và nó đòi hỏi VLXD phải được đáp ứng thoả mãn cả về lượng lẫn chất.
Năm 1999, Nhà nước giao cho Viện VLXD tiến hành điều chỉnh quy hoạch VLXD vùng ĐBSH đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020 để hoà nhập với quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp VLXD ở Việt Nam đến năm 2010 vừa được xây dựng.
Một số vấn đề chính trong phương án quy hoạch VLXD vùng ĐBSH đến năm 2010 như sau:
- Phát triển sản xuất xi măng và đá xây dựng tập trung ở các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Hà Tây, Hà Nam, Ninh Bình và Vĩnh Phúc.
- Phát triển sản xuất gạch ceramic và sứ vệ sinh tập trung chủ yếu ở Thái Bình, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương.
- Phát triển sản xuất đá ốp lát, gạch lát hoa xi măng ở Hà Nội và Hà Tây.
- Phát triển sản xuất vật liệu trang trí hoàn thiện tập trung ở các thành phố lớn: Hà Nội và Hải Phòng.
Tổng hợp năng lực sản xuất một số chủng loại VLXD chính của ĐBSH theo quy hoạch đến năm 2010 như sau:
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.1866.140' />
Điều chỉnh quy hoạch VLXD vùng ĐBSH và định hướng đến năm 2020 được tiến hành trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang có những cơ hội phát triển mới, song cũng đang đứng trước những thách thức to lớn đòi hỏi chúng ta phải có cách nhìn mới trong lĩnh vực dự báo kinh tế thị trường, có như vậy ngành công nghiệp VLXD mới có thể phát triển ổn định và đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Các phương án quy hoạch cần phải coi trọng không phải cố định mà phải thường xuyên được xem xét điều chỉnh cho phù hợp với từng thời điểm.

KS. Nguyễn Thị Hồng - KS.Tạ Khánh Hiệp
Nguồn tin: Tuyển tập các công trình nghiên cứu KHCN VLXD 1999 - 2004

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)