Thử độ bền của đá xây dựng

Thứ ba, 15/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đá là loại vật liệu rất dễ biến đổi, ca về tuổi thọ, độ bền cũng như hình dáng. Mọi loại đá đều biến đổi theo thời gian, cần phải có các phương pháp chuẩn để đánh giá tuổi thọ và sự thoái hoá của đá một cách chính xác hơn nhằm lựa chọn loại đá có chất lượng phù hợp, đáp ứng được những yêu cầu của thị trường.
Mãi cho tới gần đây, người ta chỉ có thể dự đoán chất lượng đá thông qua thí nghiệm phá huỷ xác định cường độ chịu uốn, nén, kéo của đá. Hiện nay, các thí nghiệm không phá huỷ có thể đo được sức kháng xuyên bằng các mũi khoan, sức bật nẩy và khả năng truyền các xung lực siêu âm, từ đó liên hệ các đặc tính này với độ cứng của đá.
Một dự án hợp tác của cơ quan nghiên cứu cộng đồng uỷ ban châu Âu gọi tắt là MCDUR đã được thành lập và cấp vốn hoạt động dưới sự chủ trì của Cơ quan thử nghiệm và đo lường nhằm đánh giá độ bền cơ học của vật liệu đá bị phong hoá.
Dự án MCDUR liên kết 6 viện nghiên cứu và 2 trung tâm thí nghiệm trong một chương trình kéo dài 4 năm nhằm phát triển các phương pháp đánh giá độ bền của đá tự nhiên. các phương pháp này sẽ là cơ sở phát triển các tiêu chuẩn CEN/TC 246 của châu Âu. các đối tác sẽ sử dụng và kiểm tra chéo các phương pháp không phá huỷ mới và hiện hành để xác định độ đàn hồi, độ cứng và lực kết đối với 3 loại đá: đá vôi, sa thạch và cẩm thạch. các cuộc thí nghiệm sẽ được tiến hành trên những mẫu đá mới được khai thác, trên những mẫu đá có tuổi bị phong hoá do thời tiết tự nhiên trong những công trình nổi tiếng như các nhà thờ và trên một loạt công trình khác, dưới điều kiện tự nhiên và điều kiện lão hoá nhân tạo.

Nguồn tin: Theo Tạp chí KHCN Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)