Phân tích Rơnghen hiện đại ứng dụng trong công nghiệp xi măng

Thứ sáu, 04/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong bài trình bày cơ sở lý thuyết ứng dụng các phương pháp phân tích rơnghen các vật liệu trong công nghiệp sản xuất xi măng. Trình bày những điều kiện đặt cơ sở cho việc ứng dụng phương pháp của Rietveld để phân tích pha theo khối lượng, mô tả các quang phổ kế và nhiễu xạ kế rơnghen của hãng Bruker CHLB Đức và những đặc điểm kỹ thuật của chúng.
Các phương pháp được mô tả, thiết bị phân tích rơnghen và việc đảm bảo bằng chương trình cho phép thu được các thông tin về thành phần, cấu tạo các chất trong thời gian ngắn với độ chính xác cao.
Quang phổ kế S4 EXPLORE được đảm bảo bằng chương trình SPECTRAplus cho phép tự động hoá tới mức cao nhất quá trình định cỡ thiết bị, phân tích mẫu, thu thập, phân tích và xử lý các số liệu. Có thể tiến hành phân tích 2 mẫu nguyên liệu sản xuất xi măng để so sánh, và phân tích hỗn hợp nguyên liệu xi măng được sản xuất bằng các phương pháp khác nhau, so sánh các kết quả phân tích để xác định được thành phần nguyên liệu tối ưu và phương pháp chuẩn bị nguyên liệu tốt nhất.
Dùng quang phổ kế rơnghen S4 EXPLORE xác định được thành phần hoá học của xi măng như hàm lượng của các ôxyt trong clinke xi măng: Na2O, MgO, Al2O3, SiO2, SO3, Cl, K2O, CaO và Fe2O3.
Nhiễu xạ kế rơnghen D8 ADVANCE và D4 ENDEAVOR được sử dụng để phân tích thành phần pha của clinke xi măng do hãng Bruker cung cấp, được trang bị gói chương trình DIFFRACplus với các mô đun TOPAS phương pháp Rietveld và DQUANT phương pháp phân tích lượng pha.
Dùng các thiết bị nhiễu xạ rơnghen này có thể thu được các biểu đồ nhiễu xạ dải rộng với độ chính xác cao để phân tích thành phần khoáng của clinke và xi măng, đó là xác định được các pha: Alit C3S, belit C2S, aluminat C3A, alumoferit C4AF, oxyt can xi tự do CaO tự do, periclazơ MgO và một số pha khác.
Thiết bị và công nghệ của hãng Bruker đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thiết bị đảm bảo đạt các tiêu chuẩn của Cộng đồng châu Âu, của CHLB Đức và Nga, đã được cấp các chứng chỉ của Tiêu chuẩn Nhà nước LB Nga.

Đinh Bá Lô tóm tắt
Nguồn tin: Theo T/C "Xi măng" Nga N3/2005

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)