Ứng dụng phụ gia dính kết IMATEX - C để sửa chữa công trình

Thứ năm, 30/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm gần đây, việc sửa chữa các kết cấu công trình được đặt ra một cách cấp bách. Nhờ tiến bộ khoa học về các chất phụ gia dính kết SIKA-LATEX, IMATEX-C..v.v... làm cho công tác sửa chữa công trình cũ trở nên nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo được các yêu cầu về mặt chịu lực, nhất là sự liên kết giữa cấu kiện kết cấu cũ và mới để chúng làm việc đồng nhất là một đòi hỏi cao, nhằm tiết kiệm kinh phí xây dựng và giảm công đánh sờm các cấu kiện cũ.
Để giúp các bạn có tài liệu tham khảo nhằm ứng dụng vào việc sửa chữa công trình, chúng tôi xin giới thiệu về chất phụ gia IMATEX-C và việc sử dụng chúng trong công tác sửa chữa, gia cố các công trình trong thời gian qua.
IMATEX-C là dung dịch thể sữa cao su tổng hợp có chất lượng cao Butadien styrene để cho thêm vào vữa xi măng dùng ở những nơi cần có sự dính kết cao và chống nước như:
- Dí́nh kết giữa cấu kiện xây lát cũ và mới, đặc biệt là bê tông.
- Lát lớp mỏng, trát trần sàn, gắn gạch trang trí, gắn ngói.
- Làm lớp vữa chống thấm đặc biệt tốt.
Ưu điểm của IMATEX-C là không độc, không quay lại thể sửa ngay cả trong môi trường kiềm cao, tính đàn hồi lớn và lượng sử dụng nhỏ.
Phụ gia IMATEX-C do Liên Hiệp Quang Hóa Điện Tử IMAG - Viện khoa học Việt Nam sản xuất trong nước, có thành phần và tác dụng tương tự như phụ gia SIKA-LATEX nhập ngoại của hãng SIKA nhưng giá rẻ hơn và quan trọng là sau khi đặt hàng là có ngay phụ gia để sử dụng.
Trước khi quét lớp dính kết IMATEX-C, cần phải vệ sinh bề mặt xây, lát cẩn thận và phải sạch, cứng, không có dầu mỡ, nhũ bê tông, các hạt rời và phải làm cho bề mặt no nước nhưng không được để nước đọng thành vũng. Sau đó quét ngay lên trên một lớp hỗn hợp kết dí́nh dầy từ 1-2 mm gồm IMATEX-C : nước : xi măng nguyên chất theo tỷ lệ 1:1:2 đã được trộn đều thành kem đặc, cuối cùng tiến hành đổ ngay lớp bê tông mới hoặc trát lớp vữa mới lên trên, trong khi lớp áo dính kết đang còn ướt. Lượng tiêu thụ IMATEX-C cho lớp dính kết là 0,2 - 0,5 kg/m2.
Khi dùng phụ gia IMATEX-C làm lớp vữa sửa chữa công trình hoặc để trát sàn, trần, tường chống thấm thì tiến hành chuẩn bị như trên và trộn lớp vữa theo tỷ lệ sau:
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3421.414' />
Lưu ý quan trọng khi dùng IMATEX-C:
- Phải trộn khô xi măng + Cát, thật đều, sau đó cho vào dung dịch IMATEX-C + Nước đã hòa tan và trộn đến khi thành lớp vữa dẻo, đạt yêu cầu láng trát
- Không được dùng dung dịch IMATEX-C + Nước làm chất kết dính khi không có xi măng theo tỷ lệ hướng dẫn.
- Bề mặt dính kết của công trình xây lát phải được làm sạch không có dầu mỡ, nhũ bê tông, các hạt dời và luôn luôn làm no nước nhưng không được làm thành vũng Khi trát làm nhiều lớp thì phải trát trồng lên nhau khi còn ướt.
- Tỷ lệ xi măng: Cát phụ thuộc vào cường độ vữa yêu cầu.
Thời gian vừa qua, các công ty tư vấn xây dựng đã ứng dụng chất phụ gia dính kết IMATEX-C, sau khi bọc một lớp BTCT phi trong dày 6-20cm có dùng phụ gia dính kết IMATEX-C để liên kết giữa bê tông cũ và mới thì bề mặt phía trong vòm đã trở nên nhẵn bóng và không thấm nước. Kết quả thử nghiệm bằng xung siêu âm đạt cường độ nén bình quân Rn = 210 – 211 kg/cm2 > [Rn] = 200 kg/cm2 và hệ số đồng đều Vk = 7-8 % <[Vk] = 20 %. Trên thực địa chúng tôi đã cho làm thí nghiệm đánh giá chất lượng chất kết dính theo hướng dẫn phía trên. Sau khi bê tông đủ cường độ, chúng tôi đã cho đục kiểm tra thì thấy mặt phá hoại nằm ngoài lớp dính kết.
Việc ứng dụng trong thực tế sửa chữa công trình được đánh giá là tốt, chất lượng chỗ giáp nối đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Kết quả ứng dụng phụ gia IMATEX-C là khả quan.

Nguồn tin: Thông tin của Viện Khoa học VN , năm 2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)