Công nghệ nghiền kết thúc trên máy nghiền trục đĩa MPS 4250 BC tại Nhà máy xi măng Latacunge - Nước Cộng hòa Ecuador, Nam Mỹ

Thứ ba, 21/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xưởng nghiền San Rafael ở Nhà máy xi măng Latacunge, cách phía Nam của Kito khoảng 100 km trên vùng núi Andax ở độ cao 2800 m so với mặt nước biển. Xưởng nghiền được xây dựng trực tiếp tại khu mỏ pudơlan. Clinke và thạch cao được đưa đến từ nhà máy Cerro Blanco thuộc Công ty Industrias Rocacem S.A.của Ecuador.

Toàn cảnh xưởng nghiền San Rafael ở Latacunge, Ecuador

Một phần lớn cổ phiếu của Công ty Industrias Rocacem S.A. là thuộc về Tập đoàn Holcim. Từ năm 1995, tại nhà máy Cerro Blanco, để sản xuất bột liệu đã sử dụng máy nghiền trục đĩa MPS 5300B của Công ty Gerb.Pfeiffer.
Để sản xuất xi măng pudơlan trên thiết bị San Rafael, sau khi thử nghiền kết thúc trên diện rộng, Công ty Industrias Rocacem S.A. đã quyết định sử dụng máy nghiền trục đĩa MPS 4250 BC để nghiền. Ngoài ra, máy nghiền này còn được chọn làm cơ sở để tính toán thiết bị, các mẻ nghiền thử phục vụ cho việc bảo đảm chất lượng xi măng.
Sản lượng máy nghiền được bảo đảm đạt 110 tấn/giờ khi lượng sót lớn nhất đạt 4% trên sàng 0,045 mm và nghiền kết hợp 65% clinke với 30% pudơlan và 5% thạch cao.
Thời gian xây dựng toàn bộ xưởng nghiền gồm cả các silô chứa sản phẩm là 18 tháng.

Nguyên lý thiết bị nghiền
Quá trình chính nghiền kết hợp clinke với pudơlan và thạch cao để thu được xi măng pudơlan trên máy nghiền MPS 4250 BC cũng phù hợp với quy trình nghiền đã được áp dụng trong sản xuất xi măng pudơlan và xi măng xỉ trong nhiều năm vừa qua trên thế giới, được tiến hành trên máy nghiền trục đĩa MPS của Pfeiffer.
Các bộ phận chính gồm có:
- Hệ thống trục nghiền của Pfeiffer MPS 3, được nâng lên khi khởi động;
- Tiếp liệu trung tâm vào giữa máy nghiền;
- Máy phân ly năng suất cao SLS;
- Đảm bảo nghiền và sấy cùng một lúc pudơlan và thạch cao trong máy nghiền;
- Vận chuyển các vật liệu bên ngoài bằng vận thăng gầu là điều kiện cơ bản để giảm tốc độ không khí và giảm sụt áp suất trong máy nghiền, cũng như để loại bỏ các vật kim loại khác nguồn gốc một cách hiệu quả;
- Đảm bảo sự tuần hoàn cao nhất của không khí thải từ máy nghiền để giảm thiểu năng lượng cần thiết cho việc sấy.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3231.391' />

Các thông số vận hành
Trước tiên, xuất phát từ quan điểm bảo đảm chất lượng, trong vòng 1 tuần, từ cuối tháng 12/2001, thiết bị nghiền đã làm việc với tỷ lệ pudơlan dưới 10%. Trong điều kiện đó máy nghiền đã vượt năng suất trên 100 tấn/giờ với độ mịn trên 4000 cm2/g theo Blaine. Sau đó, tỷ lệ pudơlan tăng lên tới 25% và năng suất tăng lên tới mức thiết kế 110 tấn/giờ. Độ mịn đạt tới 4% lượng sót trên sàng 0,045 mmtức là gần 4500 cm2/g theo Blaine hầu như phù hợp với giá trị bảo hành.
Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3/2002, các nhà vận hành hầu như đã tự đưa năng suất máy nghiền lên đạt mức bảo hành. Trong khi đó xi măng pudơlan sản xuất ra đạt tiêu chuẩn Ecuador INEN 490 hay tiêu chuẩn Mỹ ASTM C595, đều đáp ứng mọi yêu cầu của thị trường.
So sánh các kết quả thử nghiệm thu trong tháng 4/2002 với các số liệu bảo hành cho thấy: Năng suất cao hơn 7%, suất tiêu thụ năng lượng của máy nghiền, máy phân ly và máy bơm thổi không khí thấp hơn 15%.
Kể từ đó các chỉ tiêu này đều được khẳng định trong quá trình vận hành hàng ngày.
Trong các phần khác nhau của máy nghiền và trong máy bơm thổi không khí đã phát hiện thấy mài mòn đáng kể và đã áp dụng các biện pháp phù hợp để khắc phục.
Sau gần 1000 giờ vận hành, trên các chi tiết nghiền mạ crôm, trên máy phun vòng xuyến bằng hợp kim cứng đều không phát hiện rõ các dấu hiệu bị mài mòn.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3231.392' />
Sơ đồ quá trình công nghệ xưởng nghiền
a-Phễu tiếp liệu, b-Định lượng băng tải, c-Băng tải chuyển liệu, d-Nam châm trên băng tải, e-Bộ dò kim loại, f-ống kép, g-Cửa van, h-Máy nghiền trục đĩa MPS, i-Phân ly xiclon, j-Bơm thổi không khí vào máy nghiền, k-Phin lọc túi, l-Bơm thổi không khí sau phin lọc, m-Máy phát khí nóng, n-Phễu thu kim loại, o-Bộ dò kim loại, p-ống kép, q-Hộp thu kim loại, r-Bộ dò kim loại, s-ống kép, t-Cửa van

Đinh Bá Lô dịch
Nguồn tin: T/C Xi măng Nga, N4/2005

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)