Công nghệ đốt gạch tiết kiệm nhiên liệu

Thứ ba, 06/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là mô hình trình diễn sản xuất gạch theo công nghệ mới đạt yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật, môi trường.Nội dung là xây dựng 2 mô hình lò đốt gạch liên hoàn Một lò đơn và một lò đôi với số lượng sản phẩm trong thời gian sản xuất thử đạt 1, 5 triệu viên loại A. Đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, công nhân vận hành tốt quy trình hoạt động của lò gạch liên hoàn. Tổ chức các hội nghị, hội thảo đánh giá hiệu quả của lò liên hoàn, phổ biến tuyên truyền khuyến cáo và nhân ra diện rộng.
I. Kết quả thực hiện:
Đã tiến hành xây dựng được 02 lò gạch kiểu đứng liên tục theo đúng yêu cầu của dự án:
1. Những thông số kỹ thuật:
* Bộ phận cơ khí gồm có: Vít me dùng để nâng xe goòng khi ra gạch; xe goòng để chứa số gạch dự kiến ra đợt 1; đường ray để đưa xe goòng ra nơi quy định.
* Thân vỏ lò: được cấu tạo bởi 3 lớp:
- Lớp thứ nhất: vỏ lò nung, được xây bằng gạch chịu lửa.
- Lớp thứ hai: là lớp bảo ôn để chống thất thoát nhiệt. Dùng xỉ than nghiền nhỏ rồi đổ từ đáy lên đến mặt sàn theo chiều cao của lò nung với chiều dày từ 1,3-1,5m.
- Lớp thứ ba: đây là vỏ ngoài cùng của lò, được xây bằng gạch đỏ thường hoặc bằng cay xỉ....
Thân lò nung là 1 tuy nen có dung tích 1,98m x 0,97m x 4,5m hoặc 5,5m tương đương với diện tích: 8,64m3-10,56m3, xếp được từ 4.620 đến 5040 viên gạch mộc khô tiêu chuẩn khoảng 11-12 lượt ra
2. Nguyên lý hoạt động của lò gạch kiểu đứng liên tục:
Gạch mộc được đưa lên lò nhờ hệ thống thăng vận hoặc băng tải và xếp vào trong lò từ phía trên, gạch mộc được xếp theo từng mẻ, đáy mỗi mẻ có một lớp chân cầu dùng gạch xếp nghiêng cao từ 10-12 cm. Dung tích lò từ mặt ghi lên đỉnh lò chứa từ 11 đến 13 khay ra, mỗi khay ra có số lượng gạch từ 440-580 viên, toàn bộ khối gạch trong lòng lò được đỡ bằng 8 thanh ghi 7cm x 7cm x 150cm ở dưới đáy lò.
Lò gạch có 3 zôn: Zôn trên cùng là zôn sấy, zôn giữa là zôn nung, zôn dưới đáy là zôn làm nguội. Than đốt lò được nghiền mịn pha vào trong đất khi làm gạch mộc số lượng từ 100-120 Kg/1000V một phần còn lại được đóng thành viên xếp kèm hoặc rắc bổ sung trên các lượt gạch nhờ sự chênh lệch về áp suất và sức hút của ống khói dòng nhiệt trong lò được chuyển động từ dưới lên trên. Không khí từ đáy lò chạy qua zôn làm nguội được làm nóng đến zôn nung tham gia cháy, khí thải từ zôn nung chạy qua zôn sấy để sấy gạch và thoát ra ngoài nhờ hệ thống lỗ hút, mương khói và ống khói. Gạch được lấy ra khỏi lò theo từng mẻ ở phía đáy lò nhờ hệ thống xe goòng và vít me vô tận. Thời gian lấy gạch ra từng mẻ theo chất đất của Công ty từ 2,5 - 3 giờ /1 mẻ.
3. Quy trình vận hành:
- Vào lò –> nung đốt giữa lò –> nguội ra sản phẩm cuối lò tính từ trên cao xuống mặt đất.
Trong thân lò được xếp đầy gạch theo từng khay, dầm lò đỡ ghi lò, ghi lò giữ gạch ở trong lò. Khi ra lò thì nâng vít me đẩy xe goòng lên đỡ gạch và rút ghi lò, sau đó hạ vít me để hạ gạch đến vị trí có rãnh đưa ghi lò vào đỡ gạch ở lại thân lò. Khi đó người ở phía trên tiếp tục xếp gạch bổ sung phần đã ra, người ở phía dưới thì hạ vít me đưa goòng xuống mặt đất cho công nhân ra xếp kiêu.
- Đốt lò: chi phí đốt lò bao gồm: củi khô: 0,2m3; than hoa: 100kg; than bánh: 300kg; dầu diezen: 7-10 lít chỉ đốt một lần.
Cách đốt: xếp củi khô vào rãnh gạch rãnh ghi; nhóm lửa rồi rắc than hoa, tiếp đó là xếp than bánh lên trên, chỗ nào cháy yếu thì tưới dầu diezen vào để cho cháy đều. Thời gian đốt trong khoảng từ 3-4 giờ là xong.
4. Đánh giá:
- Lò có vốn đầu tư xây dựng thấp: Lò có kích thước nhỏ, hiệu suất nung cao nhờ đó giảm được vốn đầu tư xây dựng thông thường một cặp lò kép có kích thước bên ngoài dài 10m; rộng 5m; cao 7m Có 2 khoang nung đạt công suất 2,5-3 triệu viên sản phẩm /năm, chi phí xây dựng hết 170 -> 180 triệu đồng bao gồm cả phần thiết bị cơ khí: vít me, xe goòng, đường ray. Và ngoài gạch đặc ra lò còn nung được cả gạch rỗng, nem tách...
- Nhiên liệu tiêu hao ít: vì lò hoạt động liên tục nên đã lợi dụng được nhiệt giữa các khâu của quá trình đốt, hơn nưa vỏ lò chỉ phải cấp nhiệt một lần ban đầu và nó luôn được đốt nóng...
- Giảm thiểu ô nhiễm môi trường: Do lượng than tiêu thụ thấp và cháy liên tục nhưng không ồ ạt, ống thoát khói cao từ 12-15m so với mặt đất. Thời gian nung 24h/24h nên nhiên liệu trong một thời điểm cháy ít hơn lò thủ công 380-520 kg do đó khói thải ít lại được đưa lên cao, tản rộng giảm nồng độ khí thải có hại gây ô nhiễm môi trường. Các thông số đo đạc của Trung tâm Công nghệ và xử lý môi trường Bộ Tư lệnh Hóa Học đo tại khu sản xuất của Công ty đã xác định môi trường nơi sản xuất và môi trường xung quanh nơi sản xuất của lò đứng nung liên tục đều ở mức dưới giới hạn cho phép của TCVN 5947-1995 được nêu trong bảng sau:

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4341.631' />

Ghi chú:
-Không quy định K
- M1: Đỉnh lò đang hoạt động.
- M2: Khu ra sản phẩm.
- M3: Khu sản xuất gạch mộc.
- Giảm được lao động nặng nhọc và yêu cầu kỹ thuật lao động không cao: nhờ hệ thống băng tải cho việc vào lò, hệ thống vít me nâng, hạ và xe goòng chứa, chuyển gạch sản phẩm cho nên giảm được sức lao động, khói bụi cho người sản xuất.
- Chất lượng sản phẩm được nâng cao: Cho đến nay sản phẩm của lò nung liên hoàn đã đạt được các tiêu chuẩn: thanh, sắc, cường độ chịu uốn, nén, độ hút nước và rạn nứt đều đạt Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6355-1-98; 6355-2-98; 6355-3-98. Tỷ lệ gạch loại A đạt từ 95-97%, gạch loại B - C có không đáng kể, gạch vỡ từ 3-5%.
- Dễ áp dụng và mở rộng: Đây là loại lò nung có bước tiến bộ hơn so với lò nung kiểu cũ. Kỹ thuật trong xây lắp và vận hành đơn giản, tiết kiệm nhiên liệu, môi trường đảm bảo trong sạch, vận hành được liên tục, vốn đầu tư thấp rất phù hợp với loại hình doanh nghiệp nhỏ và nhóm dân cư.

II. Kết luận và đề nghị:
1. Kết luận:
Qua 1 năm thực hiện dự án chúng tôi nhận thấy lò nung gạch liên hoàn rất có hiệu quả kinh tế, thể hiện:
- Có chi phí đầu tư thấp, cao hơn lò thủ công cũ 35-40% và thấp bằng 10% lò nung tuy nel nằm; thi công xây lắp đơn giản, khả năng thu hồi vốn nhanh.
- Quá trình vận hành, vào, ra, nung đốt đơn giản dễ xử lý các sự cố kỹ thuật, nơi làm việc thoải mái, an toàn.
- Tận dụng được nhiệt thải để sấy khô lượng gạch mộc trên miệng lò, tiết kiệm được nhiên liệu. Trong mọi điều kiện về thời tiết đều nung đốt được, đảm bảo cho người lao động luôn có việc làm và có sản phẩm đều đặn cung cấp cho thị trường.
- Sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và không cháy đồng thời do đó lượng khói, bụi thải ra môi trường ít không gây tác hại đến môi trường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng xung quanh nơi sản xuất.
2. Đề nghị:
- Lò nung gạch liên hoàn là loại công nghệ mới, qua ứng dụng và đưa vào hoạt động loại lò nung này đều đạt các yêu cầu về kỹ thuật - kinh tế - xã hội - môi trường. Vì vậy cần được nhân rộng và ứng dụng rộng rãi để thay thế dần các loại lò nung cũ đang tồn tại phổ biến.

Nguồn tin: Báo Khoa học & Công nghệ, ngày 14/5/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)