Công ty Thạch Bàn với giai đoạn đổi mới và phát triển

Thứ hai, 08/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty Thạch Bàn là doanh nghiệp Nhà nước, tiền thân là "Công trường Gạch Thạch Bàn" thuộc "Công ty Sản xuất Vật liệu kiến trúc Hà Nội" được thành lập từ tháng 2/ 1959. Những năm đầu, sản lượng của Thạch Bàn chỉ đạt 2-3 triệu viên gạch/năm.
Trong giai đoạn 1960 đến 1990 là thời kỳ sản xuất của Thạch Bàn từ thủ công chuyển sang bán cơ giới. Từ năm 1990 đến năm 2000 là thời kỳ: "Đổi mới và Phát triển" mạnh mẽ. Đổi mới ở Công ty Thạch Bàn không chỉ ở quy mô sản xuất, môi trường công nghiệp mà là thay đổi tận gốc nghề làm gạch từ thủ công bán cơ giới sang sản xuất công nghiệp hiện đại với hệ thống lò nung, hầm sấy tuy nen và hệ thống nhà kính phơi gạch. Công ty còn có Nhà máy Gạch ốp lát granit hiện đại, tự động hoá cao và sản phẩm của Công ty đã từng bước đa dạng, phong phú như: gạch xây, ngói lợp truyền thống, gạch ốp lát granite nhân tạo, lan can cầu thang Inox, các sản phẩm cơ khí và xây dựng... Trước đây phần lớn lực lượng lao động của Công ty là phổ thông, nay đã có hơn 30% số cán bộ, công nhân viên có trình độ cao học, đại học và cao đẳng, có hàng trăm công nhân kỹ thuật bậc cao, nhiều người giỏi tiếng Anh và sử dụng máy vi tính thành thạo.
Phát triển ở Công ty Thạch Bàn là sự phát triển toàn diện, từ quy mô sản xuất đến số lượng, chất lượng sản phẩm và là Công ty có nhiều đơn vị thành viên. Giá trị doanh thu của Công ty ngày càng tăng, tích luỹ ngày càng nhiều. Qua hơn mười hai năm hoạt động 1990-2002 nguồn vốn và tài sản cố định của Công ty Thạch Bàn tăng hơn 100 lần, giá trị doanh thu tăng 123 lần.
Với mục đích từng bước khẳng định uy tín trên thương trường, quyết tâm đổi mới và phát triển, tháng 7/ 1991 Công ty đã xây dựng lò nung tuy nen - đây là lò nung thứ tư được xây dựng ở Việt Nam sau các Nhà máy Gạch: Phúc Thịnh, Tiêu Dao và Hữu Hưng, song Công ty Thạch Bàn đã hoàn thiện và nâng cao trình độ quản lý sản xuất, quản lý kỹ thuật nên đã đạt sản lượng cao. Tháng 3/1992, Công ty Thạch Bàn là Đơn vị chính chủ trì thiết kế, xây dựng và chuyển giao công nghệ lò nung tuy nen cho Xí nghiệp Gạch 22/12 Nghệ An. Lần đầu tiên ở Việt Nam, Công ty Thạch Bàn đi xây dựng và chuyển giao công nghệ cho một đơn vị ở địa phương. Thạch Bàn là Công ty đầu tiên ở nước ta xây dựng và chuyển giao công nghệ cho 38 nhà máy gạch tuy nen trên toàn quốc. Khẳng định được vai trò, uy tín của Công ty Thạch Bàn, thời gian qua, Công ty đã được Bộ Xây dựng giao cho làm thí điểm đổi mới quản lý, đổi mới kỹ thuật và công nghệ ở nhiều đơn vị trong cả nước. Tháng 11/1995, Công ty Thạch Bàn đã đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất gạch ốp lát granite với thiết bị và công nghệ hiện đại của Italy, có công suất là 1 triệu m2/năm. Năm 2000, Công ty mở rộng sản xuất, nâng sản lượng lên 2 triệu m2/năm, Công ty còn thực hiện quản lý chất lượng theo mô hình Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9002.
Trong các năm qua, gạch ốp lát granite TBC của Công ty Thạch Bàn đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao 5 năm liền 1997-2001, liên tục đạt các danh hiệu như: Topten hàng tiêu dùng, Top Five hàng vật liệu xây dựng, Cúp vàng chất lượng, được tặng thưởng nhiều huy chương vàng tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Granite TBC đã và đang xuất khẩu tới các nước Liên Bang Nga, Ucraina, Cộng hoà Pháp, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... và đang được tiếp tục xuất khẩu tới các nước khác trên thế giới. Để mở rộng quy mô sản xuất và khẳng định uy tín sản phẩm trên thị trường thế giới, Công ty Thạch Bàn đang xúc tiến đầu tư xây dựng Nhà máy Liên doanh sản xuất Gạch ốp lát granite nhân tạo công suất 2 triệu m2/năm tại Liên Bang Nga. Đây là Nhà máy được đầu tư bằng 100% vốn của Công ty Thạch Bàn, với tổng trị giá đầu tư là 15 triệu USD, có dây chuyền thiết bị đồng bộ và hiện đại nhất, sản phẩm đạt Tiêu chuẩn Châu Âu.
Tháng 2/1999, Công ty tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Đây cũng là năm phong trào sản xuất, kinh doanh của Công ty đặc biệt có hiệu quả, đạt doanh thu 131,3 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 8,217 tỷ đồng, thu nhập bình quân 1,384 triệu đồng/người/tháng, trả nợ vốn vay đầu tư gần 46 tỷ đồng và có lãi 6,5 tỷ đồng.
Trải qua hơn mười hai năm xây dựng và phát triển, từ năm 1990 đến nay, Công ty Thạch Bàn đã thực hiện tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, nhanh chóng hoà nhập với cơ chế thị trường, tăng cường công tác quản lý chất lượng và xứng đáng là một đơn vị hàng đầu của ngành sản xuất vật liệu xây dựng.

Nguồn tin: T/C Tổng cục đo lường & chất lượng Việt Nam, số 4/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)