Đa dạng hoá mẫu mã với chất lượng tốt nhất

Thứ tư, 03/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng Công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng Viglacera nhận thức được tầm quan trọng của công tác xuất khẩu, do đó đã đầu tư thời gian, tài chính và nhân lực cho công tác này. Những năm gần đây, sản lượng và giá trị xuất khẩu vật liệu xây dựng của Tổng công ty có mức tăng trưởng cao, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của ngành vật liệu xây dựng. Năm 2005, Viglacera đặt kế hoạch xuất khẩu vật liệu xây dựng gồm sứ vệ sinh, gạch ceramic, granite, kính xây dựng, gạch cotto... đạt xấp xỉ 15 triệu USD và chắc chắn sẽ đạt và vượt con số này.
Để tổ chức quản lý và điều hành công tác xuất khẩu vật liệu xây dựng, Tổng công ty đã giao cho bộ phận chuyên trách thực hiện các công việc theo dõi chung toàn bộ hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty, thường xuyên cập nhật và nghiên cứu thông tin nhằm tham mưu cho Tổng giám đốc và Ban lãnh đạo Tổng công ty về việc xây dựng, điều chỉnh và triển khai chiến lược xuất khẩu của toàn bộ các đơn vị thành viên trong Tổng công ty.
Qua nghiên cứu thị hiếu khách hàng, đồng thời qua các hội chợ triển lãm lớn ở nước ngoài mà Tổng công ty đã tham dự, có thể nhận thấy các sản phẩm do các nhà sản xuất nước ngoài sản xuất có chất lượng và mẫu mã phát triển vượt bậc so với các sản phẩm vật liệu xây dựng của ta. Do đó, con đường để xuất khẩu đối với Viglacera chính là từng bước đa dạng hoá mẫu mã và cải thiện hơn nữa chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng của mình, nhằm nâng cao doanh số xuất khẩu.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác xuất khẩu sản phẩm vật liệu xây dựng, chúng tôi thấy, việc tổ chức, khảo sát thị trường là một biện pháp hữu hiệu nhằm thu thập thông tin thực tế từ đó có những đánh giá đúng về thị trường và có biện pháp hỗ trợ hiệu quả.
Tuy nhiên, công tác này đòi hỏi nhiều chi phí, vì vậy Tổng công ty sẽ tổ chức các đoàn công tác kết hợp giữa các đơn vị thành viên trong Tổng công ty. Việc tổ chức các đoàn công tác kết hợp vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể tạo các lợi thế kết hợp giữa các dòng sản phẩm do Viglacera sản xuất để quảng cáo tại hội chợ và hỗ trợ khách hàng. Các kỳ hội chợ quốc tế sẽ là một cơ hội tốt để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm một cách trực quan đến với rộng rãi người tiêu dùng nước ngoài. Trên cơ sở đó, có thể nắm bắt được nhu cầu khách hàng từng vùng thị trường và có các chính sách hợp lý hỗ trợ cho nhà nhập khẩu khi cần thiết.
Hiện nay, việc khai thác thông tin để tìm kiếm thị trường và các nhà nhập khẩu vật liệu xây dựng đang được các đơn vị trong Tổng công ty tự tiến hành một cách đơn giản qua các công cụ tìm kiếm và các sàn giao dịch điện tử như: Google, Hotbot, Ask Jeeves...
Tuy nhiên, việc tìm kiếm thông tin như vậy còn kém hiệu quả và ngay chính Viglacera cũng chưa có được một Website đủ mạnh để truyền đạt thông tin phản hồi tới khách hàng trên thế giới. Tổng công ty đang có kế hoạch xây dựng một trang Web điện tử với các đường Link chi tiết đến từng sản phẩm của từng đơn vị trực thuộc.
Việc hoàn thiện website này cho phép giới thiệu một cách toàn diện và đầy đủ hơn về các sản phẩm do Viglacera sản xuất thông qua cổng giao dịch điện tử này. Các thông tin về giá cả, sản phẩm, chính sách bán hàng... của các đơn vị sẽ được quản lý chung qua cổng giao dịch điện tử của Tổng công ty, khách hàng sẽ thông qua các đường Link riêng để đến với từng sản phẩm của mỗi đơn vị trực thuộc một cách có hệ thống.
Trong thời điểm hiện tại, khi chúng ta chưa có nhiều điều kiện để thâm nhập, nghiên cứu thực tế thị trường nước ngoài vì chi phí còn cao, thì việc quảng cáo giới thiệu trên các sàn giao dịch điện tử là ít tốn kém nhất.
Viglacera cũng đề nghị Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm trong thời gian đầu như: thu thập thông tin thị trường, thuê tư vấn kinh tế thương mại về xuất khẩu, hoạt động thị trường, tổ chức hội chợ triển lãm tại nước ngoài, đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện ở nước ngoài.
Nhà nước nên tăng cường hơn nữa các hình thức hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu như cấp tín dụng xuất khẩu, bảo hiểm xuất khẩu, hỗ trợ xuất khẩu để các doanh nghiệp có thể tăng khả năng cạnh tranh về giá và đẩy mạnh việc đưa hàng ra thị trường nước ngoài. Mặt khác, đề nghị giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu cho nguyên vật liệu phục vụ sản xuất các mặt hàng vật liệu xây dựng.
Dành ưu đãi về lãi suất tín dụng cho các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu; có hình thức trợ giá cước vận tải biển cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Bởi vì nếu xét về lợi thế so sánh, khi cùng xuất khẩu sản phẩm sang một nước thứ ba, ngoài giá bán FOB của các nước này thấp thì chi phí cho vận tải tới nước nhập khẩu cũng thấp hơn rất nhiều, do đó càng có lợi thế cạnh tranh cao về giá. Nhà nước cũng cần xem xét lại chế độ công tác phí đi công tác nước ngoài cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Nguồn tin: Bản tin Thuỷ tinh và Gốm Xây dựng số 1 năm 2006

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)