Công ty gốm sứ Quảng Bình -chất lượng là hàng đầu

Thứ tư, 03/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà máy Ceramic - Công ty Gốm sứ Quảng Bình GSQB được chính thức đi vào hoạt động năm 1999 với dây chuyền hiện đại của Hãng Siti - Italia, công nghệ nung một lần với công suất 1 triệu m2/năm, có khả năng sản xuất các loại gạch lát nền, ốp tường với kích thước từ 150 x 150 mm, 450 x 450 mm. Hiện nay sản phẩm chủ yếu của Công ty là gạch lát nền 300 x 300mm với chất lượng cao, mẫu mã phong phú, trang nhã và được người tiêu dùng từ Bắc, Trung, Nam biết đến là một sản phẩm tốt, với giá cả phù hợp.
Sau gần 3 năm chính thức hoạt động, Nhà máy đã từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đặc biệt đã khai thác tốt những lợi thế sẵn có về nguồn nguyên liệu: cao lanh trưởng thành, đất sét, doanh thu hàng năm đều luỹ tiến, năm 1999 là 28 tỷ đồng, năm 2001 đạt 48 tỷ và bước sang 2002 dự kiến đạt 56 tỷ đồng. Đời sống của hơn 500 lao động đảm bảo với mức thu nhập bình quân là 7000.000đồng/người/tháng.
Trong quá trình tiến tới hội nhập thị trường khu vực và thế giới, sự cạnh tranh ngày càng trở nên quyết liệt, chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng cùng sự hợp lý về giá cả và dịch vụ sau bán hàng là những yếu tố quan trọng quyết định việc thành hay bại của một doanh nghiệp. Nắm bắt được xu thế cùng nhận thức đúng đắn của Lãnh đạo Công ty về vấn đề năng suất, chất lượng, từ đó Hệ thống Quản lý Chất lượng HTQLCL theo Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9000 được triển khai xây dựng và áp dụng. Nhưng để việc xây dựng và áp dụng diễn ra thuận lợi, có hiệu quả rõ rệt thì công tác tuyên truyền và nhận thức phải làm tốt, đây là công đoạn đầu tiên của quá trình nhưng lại mang tính quyết định. Ngay từ ban đầu, Lãnh đạo Công ty đã đẩy mạnh công tác tư tưởng với phương châm "Đào tạo đi trước một bước" nhằm tăng cường nhận thức cho cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh các lớp đào tạo tập trung về ISO 9000, xây dựng văn bản, đánh giá nội bộ do cơ quan tư vấn tổ chức. Công ty còn thường xuyên và liên tục tổ chức các khoá học đào tạo nâng cao cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là cán bộ quản lý. Vì vậy, khi bắt tay vào xây dựng hệ thống văn bản chất lượng thời gian được rút ngắn so với dự kiến. Công ty đã nỗ lực nghiên cứu, biên soạn hơn 100 trang văn bản bao gồm: Sổ tay chất lượng, nhiều quy định hướng dẫn cùng các biểu mẫu. Ngay sau khi việc xây dựng hệ thống văn bản quản lý chất lượng, Công ty tiến hành áp dụng và từng bước hoàn thiện hệ thống. Tất cả những điểm không phù hợp được phát hiện trong quá trình đánh giá nội bộ được tập trung khắc phục. Dự kiến trong tháng 5/2002, Nhà máy sẽ được Trung tâm Chứng nhận Phù hợp tiêu chuẩn Quacert sẽ đánh giá HTQLCL của Công ty.
Với mục đích không ngừng nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, Công ty đã đặt chất lượng sản phẩm và các dịch vụ bán hàng lên hàng đầu, đó chính là phương châm để cho Nhà máy tồn tại và phát triển. Để đạt được mục đích đó, song song với việc ổn định công nghệ hiện có, Công ty tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Củng cố nguồn nhân lực bằng cách tập trung vào công tác đào tạo, nâng cao tay nghề, đặc biệt nâng cao nhận thức cho từng cán bộ, công nhân viên về chất lượng sản phẩm. Từng bước mở rộng quan hệ với các đối tác, các nhà cung ứng vật tư, nguyên nhiên liệu có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Tất cả nhằm nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng của sản phẩm sao cho bền, đẹp, rẻ có sức cạnh tranh, làm hài lòng khách hàng cả nước. Giảm thiểu tỷ lệ gạch phế phẩm xuống mức thấp nhất và thường xuyên cung cấp cho thị trường những mẫu mới có tính thẩm mỹ cao. Nhìn chung những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất làm cho năng suất chưa cao và chất lượng của từng sản phẩm chưa ổn định đều được khắc phục kể từ khi áp dụng HTQLCL vào thực tế của Công ty, nhưng có một nguyên nhân khách quan cũng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng mà tự bản thân không thể tự khắc phục, đó là vấn đề bất ổn về điện áp. Nếu trong quá trình đang vận hành với dây chuyền công nghệ khép kín thì việc điện áp không ổn định là điều tối kỵ. Nếu nguyên nhân khách quan này được các cấp ngành sở tại giải quyết triệt để cộng với sự cố gắng nỗ lực của Ban Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, chắc chắn nhãn hiệu gạch Cremic - DOCERA sẽ dần chinh phục khách hàng cả nước bằng chất lượng kiểu dáng, giá cả.

Nguồn tin: Tạp chí Tổng cục đo lường và chất lượng Việt Nam số 3 năm 2005

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)