Gạch trang trí mới

Thứ hai, 24/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ở hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm nay, các doanh nghiệp đưa ra một số loại gạch trang trí nội, ngoại thất. Mỗi loại có sắc thái và ứng dụng riêng cho từng hạng mục công trình. Cũng là gạch granite nhân tạo hay gạch đất nung nhưng nhà sản xuất đã tạo cho nó một diện mạo mới đa dạng hơn.
Gạch hoa cương in lưới tạo màu
Gạch granite đá hoa cương nhân tạo gồm đất sét và tràng thạch pha trộn với các nguyên liệu khác để tạo thành một loại gạch đồng chất từ bề mặt cho đến phần xương bên trong. Bản thân gạch có các thành phần cơ bản đồng nhất được sản xuất bằng cách ép khô một loại bột phun đã được nghiền và sấy, nung ở nhiệt độ 1.180 -1.2200C. Bằng việc trộn các bột sấy phun với nhau trước khi ép, có thể tạo được nhiều mẫu muối tiêu" giống như đá hoa cương tự nhiên.
Hiện nay, gạch hoa cương có nhiều sắc màu và vân bông. Màu cơ bản đồng chất với xương là đỏ và trắng tựa những màu thấy trong tự nhiên. Còn các màu khác có được nhờ sự tổng hợp hóa màu. Công ty Ðồng Tâm tạo cho gạch granite thêm nhiều hoa văn và sắc màu bằng muối kim loại hòa tan được dùng nguyên thủy để in màu trên mặt gạch. Ðó là phương pháp thẩm thấu, các màu này là dung dịch nước phủ sạch sau khi ép bằng các thiết bị in lưới truyền thống. Chất lỏng xâm nhập vào xương gạch vài ly và màu hiện lên trong quá trình nung. Từ đó, gạch có nhiều sắc màu hơn như xanh dương, xanh lá cây, vàng , nâu. da cam, đen, hồng... ứng dụng và phối màu đa dạng hơn cho nội/ngoại thất. Có thể chọn được màu nền tương hợp hay tương phản với vật dụng bài trí, với màu tường, trần hay sắc của không gian chung.

Gạch hoa cương giả cổ và tạo vân mây
Bằng công nghệ hiện đại Roll Feed và Spot Feeder, công ty Thạch Bàn sản xuất các loại granite giả cổ spot feeder và granite có vân mây roll feed. Sản phẩm gạch hoa cương giả cổ có bản chất cấu thành là granite nhưng bề mặt nhám với nhiều cấp độ thô ráp khác nhau. Tạo hình mặt gồ ghề, rỗ hay loang lổ như đá bị xói mòn bởi thời gian; hoặc như những tấm đá chẻ được gắn kết lại. Có 6 màu mang các sắc độ như đá xanh, đá đỏ; có loại tựa đá bị ố, cháy... Thường dùng các loại gạch granite giả cổ để ốp tường nội/ngoại thất, làm viền hoặc ốp chỉ một mảng trang trí nào đó; tạo không gian "xưa cũ và vững chắc.
Tuy nhiên, vẫn có thể dùng lát nền, hành lang, sân, lối đi... làm cho các bề mặt đó sinh động và duyên dáng hơn.
Gạch granite vân mây tạo được do trên mỗi tấm có rất nhiều ống thổi nguyên liệu trên khuôn, và mỗi ống mang một chất liệu đá nghiền có màu khác nhau để điểm họa tiết cho vân. Ðó là dạng gạch vân đá phong phú, tạo thêm những sắc thái mới để ốp lát, phá sự đơn điệu cho các không gian nhà. Công nghệ này khác với tạo màu bằng in lưới, mặc dù chất liệu viên gạch vẫn là công nghệ sản xuất granite. Kích thước gạch lớn nhất trên thị trường hiện nay của Thạch Bàn là 60x90cm, thích hợp với các công trình có quy mô lớn hay nhà ở có diện tích rộng.

Gạch hoa cương cắt thủy lực tạo hình
Cũng là các loại gạch granite bóng mờ hay bóng kiếng với nhiều sắc màu, vân, công ty Taicera dùng máy cắt thủy lực để tạo hình trên gạch bằng việc gắn ráp nhiều mảnh gạch màu lại. Những tia nước hòa với cát mịn, dưới áp lực lớn sẽ cắt viên gạch theo hình đường thẳng, cong tùy ý. Hình ảnh, logo... bằng gạch granite muốn ốp lát trên tường hay nền đều được xử lý và thiết kế vi tính; và máy cắt sẽ nhận tín hiệu từ máy vi tính để cắt gạch theo mẫu đã nhập với độ chính xác cao. Lối tạo hình bằng gạch này thích hợp cho phòng trẻ em, gắn kết các hình thú nhiều sắc màu như chuột Mickey, vịt Donald... Hoặc làm những họa tiết cho nền phòng khách tựa như mặt thảm; hay dựng các biểu tượng công ty trong các văn phòng... Chính cùng chất liệu gạch hoa cương trên một bề mặt nhưng lại tạo được các hình ảnh, hoa văn khác nhau đã gây nên sự "rộn ràng", vui mắt cho không gian thiết kế.

Gạch nung lát vỉa hè Paver
Gạch có kích cỡ: 230 x 113 x 50 mm 38 viên/m2 của công ty gạch ngói Ðồng Nai chuyên dùng lát sân, nền, hành lang, lối đi... Gạch chế tác từ đất, thêm các phụ gia gầy và dùng khoáng tự nhiên để tạo nhiều màu khác nhau; qua nung đến 1.3000C. Do vậy, từ màu gạch truyền thống, có thể chuyển sang các sắc độ khác như đỏ sậm, đỏ hơi đen, vàng úa, vàng đất hay vàng xám... Cách sắp đặt các viên gạch này tự chèn chặt với nhau không dùng vữa ém mạch và tạo được nhiều hình thù như zíc-zắc, những ô ngang dọc bất kỳ. Sự kết hợp giữa các sắc độ gạch khác nhau đã làm tăng thêm tính tự nhiên của sản phẩm thô mộc này. Ðặc điểm gạch có độ bền cao, phù hợp với điều kiện thời tiết nhiệt đới; vì trước đây gạch xuất nhiều sang thị trường Nhật, mùa tuyết rơi, gạch không bị ngấm nước trong mao mạch, gây vỡ.

Nguồn tin: T/C Kiến trúc & xây dựng, số 130/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)